• Zalo

Tàu chiến, máy bay Trung Quốc tăng cường tuần tra gần đảo Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Hai, 28/10/2024 11:06:09 +07:00Google News
(VTC News) -

Đài Loan hôm 27/10 cho biết máy bay và tàu chiến Trung Quốc đang thực hiện thêm một cuộc "tuần tra chiến đấu" gần hòn đảo này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 27/10 nói 19 máy bay chiến đấu Trung Quốc, bao gồm Su-30, kết hợp cùng các tàu chiến đang thực hiện thêm một "cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu" gần hòn đảo này. Thông tin xuất hiện sau khi Bắc Kinh đe dọa sẽ thực hiện các biện pháp đối phó để đáp trả gói bán vũ khí trị giá 2 tỷ USD của Mỹ cho Đài Loan. 

Lầu Năm Góc hôm 25/10 cho biết Mỹ phê duyệt gói bán vũ khí trị giá 2 tỷ USD cho Đài Loan, bao gồm cả việc lần đầu tiên chuyển giao cho hòn đảo này một hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến đã được thử nghiệm trong chiến đấu tại Ukraine.

Hai máy bay Su-30 Trung Quốc.

Hai máy bay Su-30 Trung Quốc. 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận. Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối các vụ bán vũ khí mới nhất của Mỹ và cho biết đã đệ trình "các công hàm nghiêm túc" với Washington.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt các động thái nguy hiểm làm suy yếu hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan, bộ này nói thêm.

Thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên tăng cường sự hiện diện quân sự trên vùng biển và bầu trời xung quanh đảo Đài Loan. Bắc Kinh cũng gửi nhiều máy bay chiến đấu và tàu hải quân tham gia cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan và ra lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển tiến hành tuần tra.

Bắc Kinh không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan và cho biết cuộc tập trận là lời cảnh báo đối với "hành động ly khai của lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan".

Để đáp trả động thái của Trung Quốc, Mỹ tiếp tục tổ chức hoạt động tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan. Hôm 20/10, tàu khu trục USS Higgins và khinh hạm HMCS Vancouver của Canada đi qua dải đại dương hẹp ngăn cách Trung Quốc và Đài Loan.

Hồi tháng 9, Đức cũng điều hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan trong nỗ lực tăng cường hoạt động quốc phòng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phương Anh (Nguồn: Channel News Asia )
Bình luận
vtcnews.vn