Tàu cá Trung Quốc đâm chìm rồi bỏ mặc 22 ngư dân Philippines, Bắc Kinh nói chỉ là tai nạn thông thường

Thế giớiThứ Năm, 13/06/2019 22:24:00 +07:00

Trung Quốc khẳng định vụ va chạm của tàu cá nước này với tàu Philippines hôm 9/6 chỉ là một tai nạn hàng hải thông thường.

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 13/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh đang điều tra vụ việc. 

"Nếu các báo cáo có liên quan là đúng, bất kể thủ phạm tới từ quốc gia nào, hành vi của họ cũng đáng bị lên án", ông Cảnh nói, nhưng cáo buộc Philippines vô trách nhiệm khi chính trị hóa vụ việc mà không xác minh. 

rtrung quoc

 Trung Quốc khẳng định vụ va chạm giữa tàu cá nước này và tàu Philippines chỉ là tai nạn hàng hải thông thường. (Ảnh: Reuters)

Trước đó hôm 13/6, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết một tàu nghi của Trung Quốc đâm vào tàu Philippines khiến nó bị chìm và 22 ngư dân phải lênh đênh trên biển. 

Phủ Tổng thống Philippines gọi hành vi bỏ rơi các thuyền viên Philippines là mọi rợ trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana lên án "hành động đáng khinh bỉ hèn nhát" của tàu cá Trung Quốc.

"Bất kể bản chất của vụ va chạm là vô tình hay cố ý, quy tắc của con người đòi hỏi phải lập tức cứu thuyền viên trên tàu Philippines khi nó đang chìm", ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Philippines bức xúc. 

Ông Panelo đồng thời gửi lời cảm ơn tới thủy thủ đoàn tàu Việt Nam về hành động cứu trợ và đưa ngư dân Philippines về nơi an toàn. 

Manila mới đây cảnh báo có thể cắt đứt ngoại giao với Bắc Kinh nếu xác minh được vụ đâm tàu của Trung Quốc là hành động có chủ đích. 

Tối 9/6, tàu cá FB Gimver 1 của Philippines va chạm với tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm, còn tàu Trung Quốc rời hiện trường ngay lập tức, bỏ mặc các thủy thủ Philippines trên chiếc tàu đắm.

Truyền thông Philippines dẫn các thông cáo của chính quyền Manila khẳng định thời điểm bị tàu Trung Quốc đâm, tàu cá Philippines đang trong tình trạng neo đậu và không di chuyển.

"Đây rõ ràng là một hành động cố ý và có tính toán hẳn hoi. Một người dù có đang chạy cũng không thể đụng trúng một người khác đang đứng giữa một sân bóng đá. Tương tự, một tàu cá đang chạy sẽ không thể nào đâm phải một tàu cá khác đang thả neo giữa vùng biển mênh mông.

Bỏ chạy ngay sau khi đâm chìm tàu người ta mà không ứng cứu thuyền viên trên đó thì rõ ràng là hành vi cố tình phá hoại", ông Jay Batongbacal, một chuyên gia về luật hàng hải, bức xúc trên Facebook cá nhân.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn