(VTC News) - Với các cô gái Mentawai, mài răng nhọn hoắt sẽ khiến họ trở nên quyến rũ. Chồng của các cô gái có hàm răng nhọn hoắt còn trở nên có vị thế hơn trong làng.
Rất nhiều gia đình cùng ở chung một căn nhà lớn dọc bờ sông, gọi là Uma. Uma không có cửa sổ. Trước cửa và trong Uma lúc nào cũng treo rất nhiều đầu lâu khỉ, có khi là đầu lâu kẻ thù mà các Mentawai từng giết.
Người dân ở đây có sự gắn bó đặc biệt với thiên nhiên và rừng núi. Họ tin tất cả cỏ cây hoa lá, sông suối chim muông đều có linh hồn, họ gọi đấy là Kima.
Họ chỉ ăn trái cây khi đến mùa, chỉ ăn thịt vào các ngày lễ hội đặc biệt. Thầy mo xua đuổi bệnh tật và ác tà được gọi là Sikerei.
Sikerei không chỉ được cho là có sức mạnh thần bí, các Sikerei còn là thầy thuốc, vũ công,thủ lĩnh tối cao. Các Sikeirei kết nối người dân với thế giới tâm linh, gặp gỡ đại diện các chính quyền và tổ chức trên thế giới để thảo luận về quyền con người.
Với bộ tộc này, chuyện “chăn gối” ở trong nhà (Uma) là không thể chấp nhận được. Nếu như vợ chồng có ham muốn với nhau, họ bắt buộc phải làm chuyện đó ngoài rừng.
Trước khi đi săn, họ không được đánh chó, không được rửa tay, nếu không muốn tay trắng về nhà.
Với các cô gái Mentawai, mài răng nhọn hoắt sẽ khiến họ trở nên quyến rũ. Chồng của các cô gái có hàm răng nhọn hoắt còn trở nên có vị thế hơn trong làng.
Nếu các cô gái thời hiện đại được tiêm thuốc mê khi phẫu thuật thẩm mỹ, các cô gái Mentawai phải chịu đựng tất cả đau đớn thống khổ để được đẹp hơn.
Người thợ dùng một thanh gỗ để làm điểm tựa, rồi trực tiếp mài răng bằng dao hoặc đục. Chỉ cần sơ sảy một chút, cô gái sẽ bị thương.
Sau khi hoàn thành, hàm răng cô gái sẽ giống như những mũi nhọn hoắt, gần giống như răng cá mập. Thứ thuốc giảm đau duy nhất mà cô gái được hỗ trợ chỉ là cắn vào miếng chuối xanh.
Không chỉ mài răng, cư dân Mentawai còn có một cách biến đổi cơ thể đau đớn khác, đó là xăm mình. Với họ, việc xăm mình đánh dấu những bước chuyển biến quan trọng.
Dụng cụ xăm thường là vỏ cây đã được mài thật nhọn. Thông dụng hơn là gai quả chanh hoặc cam rừng. Có lúc lại là một thanh tre có kèm gai. Đáng sợ ở chỗ, thợ xăm (là các già làng, gọi là Shaman), sẽ dùng những vỏ cây này cào trực tiếp lên da.
Khi lên 7, bọn trẻ sẽ bắt đầu có hình xăm trên lưng. Khoảng 19-20 tuổi, khi cơ thể bắt đầu ngưng phát triển, việc xăm mình sẽ lại tiếp tục. Lần này sẽ xăm cao lên trên vai và xuống cánh tay. Trước khi kết hôn, người đàn ông phải có hình xăm từ bắp đùi xuống đến chân, những đường nét phức tạp ở ngực và cổ.
Lần xăm cuối cùng sẽ vào lúc 40-50 tuổi. Chỉ khi hoàn thành tất cả những lần xăm mình này, người đàn ông mới được công nhận là một Shaman (già làng).
Cách cầm máu và giảm đau trong quá trình xăm của họ cũng rất thô sơ: dùng nước, lá cây dương xỉ hoặc là cây bụi rừng nào đó. Họ tin rằng, làm như vậy, những âm hồn xấu xa sẽ không thể ẩn náu trong cơ thể mới của họ.
Dù quái dị và đáng sợ, mài răng và xăm hình là những tập quán khó xóa bỏ trong lối sống của người dân Mentawai.
Nhưng chính điều đó đã làm nên màu sắc khác biệt cho từng vùng miền, và khiến thế giới trở nên thú vị, độc đáo.
Nguyễn Phương
Nhiều du khách sốc nặng trước cách làm đẹp của tộc người Mentawai ở đảo Siberus hoang vu trên đất Indonesia.
Mentawai là một trong số ít những bộ lạc thiểu số ở Indonesia còn giữ những phong tục kỳ quái. Chính quyền địa phương và một số tổ chức như UNESCO, Quỹ Bảo vệ động vật hoang dã thế giới, đã nhiều lần muốn thay đổi vùng đất này, nhưng đều bất lực.
Người Mentawai có ngôn ngữ riêng, văn hóa riêng và những tập quán quái dị. Họ sống như người tiền sử. Họ để tóc dài, chỉ mặc khố, cài hoa trên đầu, giỏi săn bắn và chạm khắc.
Họ treo rất nhiều đầu lâu động vật, thậm chí là đầu lâu người bên nhà |
Người dân ở đây có sự gắn bó đặc biệt với thiên nhiên và rừng núi. Họ tin tất cả cỏ cây hoa lá, sông suối chim muông đều có linh hồn, họ gọi đấy là Kima.
Họ chỉ ăn trái cây khi đến mùa, chỉ ăn thịt vào các ngày lễ hội đặc biệt. Thầy mo xua đuổi bệnh tật và ác tà được gọi là Sikerei.
Cảnh xăm mình đau đớn |
Với bộ tộc này, chuyện “chăn gối” ở trong nhà (Uma) là không thể chấp nhận được. Nếu như vợ chồng có ham muốn với nhau, họ bắt buộc phải làm chuyện đó ngoài rừng.
Trước khi đi săn, họ không được đánh chó, không được rửa tay, nếu không muốn tay trắng về nhà.
Với các cô gái Mentawai, mài răng nhọn hoắt sẽ khiến họ trở nên quyến rũ. Chồng của các cô gái có hàm răng nhọn hoắt còn trở nên có vị thế hơn trong làng.
Người thợ dùng một thanh gỗ để làm điểm tựa, rồi trực tiếp mài răng bằng dao hoặc đục. Chỉ cần sơ sảy một chút, cô gái sẽ bị thương.
Sau khi hoàn thành, hàm răng cô gái sẽ giống như những mũi nhọn hoắt, gần giống như răng cá mập. Thứ thuốc giảm đau duy nhất mà cô gái được hỗ trợ chỉ là cắn vào miếng chuối xanh.
Không chỉ mài răng, cư dân Mentawai còn có một cách biến đổi cơ thể đau đớn khác, đó là xăm mình. Với họ, việc xăm mình đánh dấu những bước chuyển biến quan trọng.
Dụng cụ xăm thường là vỏ cây đã được mài thật nhọn. Thông dụng hơn là gai quả chanh hoặc cam rừng. Có lúc lại là một thanh tre có kèm gai. Đáng sợ ở chỗ, thợ xăm (là các già làng, gọi là Shaman), sẽ dùng những vỏ cây này cào trực tiếp lên da.
Khi lên 7, bọn trẻ sẽ bắt đầu có hình xăm trên lưng. Khoảng 19-20 tuổi, khi cơ thể bắt đầu ngưng phát triển, việc xăm mình sẽ lại tiếp tục. Lần này sẽ xăm cao lên trên vai và xuống cánh tay. Trước khi kết hôn, người đàn ông phải có hình xăm từ bắp đùi xuống đến chân, những đường nét phức tạp ở ngực và cổ.
Lần xăm cuối cùng sẽ vào lúc 40-50 tuổi. Chỉ khi hoàn thành tất cả những lần xăm mình này, người đàn ông mới được công nhận là một Shaman (già làng).
Cảnh mài răng của người Mentawai |
Dù quái dị và đáng sợ, mài răng và xăm hình là những tập quán khó xóa bỏ trong lối sống của người dân Mentawai.
Nhưng chính điều đó đã làm nên màu sắc khác biệt cho từng vùng miền, và khiến thế giới trở nên thú vị, độc đáo.
Nguyễn Phương
Bình luận