(VTC News) - Bộ Quốc phòng Mỹ trao hợp đồng sản xuất 17.000 xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ (JLTV) trị giá 6,7 tỷ USD cho Tập đoàn Oshkosh để thay thế xe Humvee sắp về hưu.
Kể từ năm 2018, lực lượng bộ binh và lính thuỷ đánh bộ Mỹ sẽ có một mẫu xe quân sựOshkosh mới thay thế chiếc xe quân sự biểu trưng Humvee trước đó. Mẫu xe này do công ty Oshkosh Defense cung cấp, hãng công nghiệp có bề dày 90 năm lịch sử trong sản xuất xe quân sự.
Các xe JLTV này sẽ thay thế dần xe quân sự Humvee mà lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ đang sử dụng. Tập đoàn Oshkosh, có trụ sở đặt ở bang Wisconsin, đã vượt qua nhà thầu AM General (Mỹ) và liên doanh nhà thầu Lockheed Martin (Mỹ) - BAE Systems Plc (Anh) để giành hợp đồng trên.
Năm 2012, cả ba nhà thầu này được Bộ Quốc phòng Mỹ chọn để sản xuất các mẫu thử nghiệm đầu tiên của xe chiến thuật hạng nhẹ (JLTV). Mỗi nhà thầu phải cung cấp 22 mẫu xe JLTV để Bộ Quốc phòng Mỹ thử nghiệm trong thời gian 14 tháng, trước khi chọn nhà thầu để ký hợp đồng.
Xe quân sự Humvee (do Tập đoàn AM General sản xuất) được đưa vào sử dụng năm 1985 khi các thiết bị nổ cải tiến và các thiết bị nổ chống xe khác chưa phải là yếu tố quan trọng trong hoạch định quân sự.
Tuy nhiên, sau đó, hàng loạt vụ tấn công đẫm máu nhằm vào xe Humvee trong chiến tranh Iraq đã gây thương vong cao cho binh sĩ Mỹ. Xe Humvee bọc lộ điểm yếu là khả năng chống mìn và chống phục kích không tốt.
Oshkosh Defense cho biết những chiếc JLTV của họ đã được thử nghiệm kỹ càng và cho thấy khả năng bảo vệ an toàn như một chiếc xe tăng hạng nhẹ, lớp thép bên ngoài đạt chuẩn xe thiết giáp chống mìn MRAP (Mine Resistant Ambush Protected) và khả năng off-road như một chiếc xe đua địa hình.
Chiếc xe sử dụng động cơ diesel 6,6 lít Duramax V8, một sản phẩm hoàn toàn mới của tập đoàn Powertrain Division General Motors, cung cấp sức mạnh lên tới 397 mã lực, giúp những chiếc Oshkosh JLTV có thể đi qua các địa hình xấu với tốc độ nhanh hơn 70% so với các mẫu xe chở quân hạng nhẹ hiện tại.
Xe quân sự Oshkosh sẽ có hai biến thể - một loại xe chiến thuật chở 4 người sử dụng trong chiến đấu và một loại xe chở 2 người sử dụng để hỗ trợ chiến đấu.
Yêu cầu đặt ra của Bộ Quốc phòng Mỹ là xe JLTV phải nặng từ 7 tấn trở xuống để máy bay trực thăng vận tải CH-53K của thủy quân lục chiến và máy bay trực thăng vận tải CH-47F của lục quân có thể vận chuyển chúng dễ dàng.
"Đó là một cỗ máy không thể tin được. Chúng tôi chắc chắn sẽ bán được 1,5 triệu chiếc cho bên quân sự. Chúng tôi rất tự hào về thế hệ xe mới sắp bàn giao cho lục quân Mỹ", phát ngôn viên của GM Tom Wilkinson nói với Autoblog.
» Siêu xe ngày càng 'nhạt'
» Clip: Giải cứu siêu xe Bentley ‘mắc cạn’ trên bãi biển
» Cận cảnh Mercedes GT S Edition 1 gần 10 tỷ tại Sài Gòn
Trần Thái (theo autoblog)
Kể từ năm 2018, lực lượng bộ binh và lính thuỷ đánh bộ Mỹ sẽ có một mẫu xe quân sựOshkosh mới thay thế chiếc xe quân sự biểu trưng Humvee trước đó. Mẫu xe này do công ty Oshkosh Defense cung cấp, hãng công nghiệp có bề dày 90 năm lịch sử trong sản xuất xe quân sự.
Mẫu xe Oshkosh sẽ thay thế Humvee kể từ 2018 |
Năm 2012, cả ba nhà thầu này được Bộ Quốc phòng Mỹ chọn để sản xuất các mẫu thử nghiệm đầu tiên của xe chiến thuật hạng nhẹ (JLTV). Mỗi nhà thầu phải cung cấp 22 mẫu xe JLTV để Bộ Quốc phòng Mỹ thử nghiệm trong thời gian 14 tháng, trước khi chọn nhà thầu để ký hợp đồng.
Xe quân sự Humvee (do Tập đoàn AM General sản xuất) được đưa vào sử dụng năm 1985 khi các thiết bị nổ cải tiến và các thiết bị nổ chống xe khác chưa phải là yếu tố quan trọng trong hoạch định quân sự.
Tuy nhiên, sau đó, hàng loạt vụ tấn công đẫm máu nhằm vào xe Humvee trong chiến tranh Iraq đã gây thương vong cao cho binh sĩ Mỹ. Xe Humvee bọc lộ điểm yếu là khả năng chống mìn và chống phục kích không tốt.
Hình ảnh chiếc xe quân sự sẽ thay thế Humvee trong quân đội Mỹ
Nguồn: autoblog.com
Nguồn: autoblog.com
Oshkosh Defense cho biết những chiếc JLTV của họ đã được thử nghiệm kỹ càng và cho thấy khả năng bảo vệ an toàn như một chiếc xe tăng hạng nhẹ, lớp thép bên ngoài đạt chuẩn xe thiết giáp chống mìn MRAP (Mine Resistant Ambush Protected) và khả năng off-road như một chiếc xe đua địa hình.
Chiếc xe sử dụng động cơ diesel 6,6 lít Duramax V8, một sản phẩm hoàn toàn mới của tập đoàn Powertrain Division General Motors, cung cấp sức mạnh lên tới 397 mã lực, giúp những chiếc Oshkosh JLTV có thể đi qua các địa hình xấu với tốc độ nhanh hơn 70% so với các mẫu xe chở quân hạng nhẹ hiện tại.
Xe quân sự Oshkosh sẽ có hai biến thể - một loại xe chiến thuật chở 4 người sử dụng trong chiến đấu và một loại xe chở 2 người sử dụng để hỗ trợ chiến đấu.
Yêu cầu đặt ra của Bộ Quốc phòng Mỹ là xe JLTV phải nặng từ 7 tấn trở xuống để máy bay trực thăng vận tải CH-53K của thủy quân lục chiến và máy bay trực thăng vận tải CH-47F của lục quân có thể vận chuyển chúng dễ dàng.
"Đó là một cỗ máy không thể tin được. Chúng tôi chắc chắn sẽ bán được 1,5 triệu chiếc cho bên quân sự. Chúng tôi rất tự hào về thế hệ xe mới sắp bàn giao cho lục quân Mỹ", phát ngôn viên của GM Tom Wilkinson nói với Autoblog.
» Siêu xe ngày càng 'nhạt'
» Clip: Giải cứu siêu xe Bentley ‘mắc cạn’ trên bãi biển
» Cận cảnh Mercedes GT S Edition 1 gần 10 tỷ tại Sài Gòn
Trần Thái (theo autoblog)
Bình luận