'Táo quân 2019’ chế giễu, sỉ nhục thô bỉ một doanh nhân nổi tiếng

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 07/02/2019 09:30:00 +07:00

Khán giả khó chấp nhận khi một chương trình như "Táo quân" lại công khai đả kích một cá nhân được cho là doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong Táo quân 2019, hình ảnh Công Lý đầu trọc, khoác áo dạ màu sắc, đeo kính, đọc thơ gây nhiều bất ngờ cho khán giả xem truyền hình.

Những tưởng Bắc Đẩu nay đã đổi hình ảnh, đến khi đối đáp cùng "Nam Tào" Xuân Bắc với cách xưng hô “qua – người anh em thiện lành”, kể câu chuyện xuống hạ giới học lớp thiền “Tự đánh thức bản thân mình”, khán giả không khó để nhận ra nhân vật Công Lý đang thể hiện ở đây là doanh nhân nổi tiếng – Đặng Lê Nguyên Vũ.

tao quan 2019 (2)

Bắc Đẩu trong tạo hình mới gây tranh cãi.

Những câu đối thoại: “Qua cho tôi hỏi qua có bình thường không đấy?” (Nam Tào), “Bình thường hay bất bình thường nó chỉ là một khái niệm tương đối, có thể bình thường đối với qua, nhưng lại bất bình thường với một người anh em thiện lành nào đó”, “Đừng đánh qua như thế, qua không thích thế đâu, dù chó sủa gâu gâu cũng đừng đánh qua như thế” (Bắc Đẩu), “Đẩu loăng quăng như con đuông dừa, tôi quen rồi, bỗng dưng đạo mạo rồi làm thơ, tôi bắt đầu lo rồi đấy” (Nam Tào).

“Kìa lo lắng làm gì người anh em thiện lành, kiếp luân hồi có sinh có diệt, đời vô thường giả tạo hư không, cuộc đời sắc sắc không không, té tè té té cho lòng thành thơi” (Bắc Đẩu)…. Những câu đối đáp vô nghĩa được lồng ghép để tạo tiếng cười cho khán giả.

Người xem sẽ có suy nghĩ nhân vật “Bắc Đẩu” Công Lý đang hoá thân là một người bất bình thường, cường điệu hoá các hành động của mình, điều này dễ chấp nhận cho một tiểu phẩm nếu đó là một nhân vật hư cấu.

Nhưng, những hoá thân khiến người xem liên tưởng tới một doanh nhân có tiếng tăm, chẳng khác gì chương trình đang đem những suy nghĩ đầy cảm tính của mình để giễu cợt một cá nhân ngoài xã hội vì lối sống và sở thích của họ.

binh luan khan gia

 Khán giả bức xúc khi "Táo quân 2019" miệt thị một cá nhân.

Táo quân luôn được khán giả ngóng trông vì tính phản biện các vấn đề xã hội trong năm theo cách châm biếm thâm thuý, nhưng, chuyện về ông vua cà phê không phải là một vấn đề xã hội để bàn luận, châm biếm, nặng nề hơn là chế giễu cách sống của người khác.

“Bố tiên sư nhà mày, mày có biết mày đã xé của tao 10 nghìn USD rồi không, mày có biết tao sắp thành chánh quả rồi không, vậy mà mày còn lôi tao về thực tại, mày bắt tao trở thành chính tao”, nói rồi nhân vật Bắc Đẩu xông nào đánh người.

Cách nói chuyện khó hiểu, vô nghĩa, hành động kỳ quặc, đánh người, khán giả nghĩ rằng Bắc Đẩu của Công Lý đang thể hiện một “người điên” trên sân khấu.

bac dau

 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ là một doanh nhân, không làm hại ai, không ảnh hưởng tới cuộc sống của bất kì ai, có nghĩa lối sống như thế nào cũng là chuyện riêng của ông ấy, vậy tại sao lại sỉ nhục ông ấy?

Trong chúng ta, có ai mà khi theo một tôn giáo lại không sử dụng những kiến thức giáo lý đó cho cuộc sống của mình?

Dễ nhận thấy, những người làm nên chương trình nói chung và những người phụ trách viết kịch bản nói riêng đã đưa cảm xúc cá nhân vào một chương trình chung, phát sóng cho hàng triệu người dân cùng theo dõi.

Một khán giả nhận xét: "Thật sự bức xúc khi chương trình đưa hình ảnh Đặng Lê Nguyên Vũ vào chế giễu, chửi mắng như vậy... rất kém văn minh và cực kì thô bỉ. Theo mình, Đặng Lê Nguyên Vũ có theo đạo gì đi nữa cũng là quyền cá nhân, miễn anh ta không làm hại đến xã hội".

Đồng quan điểm, khán giả C. Anh bình luận: "Nhìn vào là biết nói ông vua cà phê rồi, chương trình hết ý tưởng à mà sao mang người ta ra xỉa xói châm biếm như vậy?"

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn