Tăng trưởng GDP Trung Quốc thấp nhất trong 27 năm, ông Trump 'tranh công'

Thế giớiThứ Ba, 16/07/2019 07:48:00 +07:00

Ông Trump khẳng định các biện pháp thuế quan của Mỹ với Trung Quốc đang hoạt động, khiến tăng trưởng GDP của Bắc Kinh thấp nhất trong gần 3 thập kỷ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng tác động tới từ các biện pháp bảo hộ của ông đang gây ra một cuộc "di cư" của các công ty muốn rời bỏ Trung Quốc để không phải chịu thuế, nhấn mạnh rằng hành động cứng rắn của ông đã buộc các nhà lãnh đạo của Bắc Kinh phải ngồi vào bàn đàm phán. 

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CNP) 

"Hàng ngàn công ty đang rời đi. Đó là lý do vì sao Trung Quốc muốn tiến tới một thỏa thuận với Mỹ và ước đã không phá vỡ thỏa thuận ban đầu. Còn chúng tôi thì lại đang nhận được hàng tỷ USD từ thuế quan áp đặt lên Trung Quốc và có thể là nhiều hơn trong thời gian tới. Các khoản thuế này do người Trung Quốc trả chứ không phải là người nộp thuế ở Mỹ", ông Trump viết trên Twitter. 

Tuyên bố này được vị Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố số liệu cho thấy Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Trung Quốc giảm từ 6,4% trong quý đầu tiên xuống 6,2% trong quý II, thấp nhất trong vòng 27 năm qua do ảnh hưởng của cuộc thương chiến với Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc đang tăng gấp 4 lần so với Mỹ và mức thuế  quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc đang đánh vào chính người Mỹ. 

"Thuế được trả bởi các nhà nhập khẩu, trong trường hợp này là những người nộp thuế ở Mỹ", chuyên gia kinh tế Trevor Greetham cho hay. 

Con số 6,2% nằm trong phạm vi dự đoán mục tiêu tăng trưởng của chính phủ Trung Quốc (từ 6,0% - 6,5%). Bắc Kinh trong năm nay đưa ra nhiều biện pháp để thúc đẩy kinh tế nhưng chưa thể bù đắp sự suy giảm trong nước và nước ngoài mà nguyên nhân phần nhiều xuất phát từ chiến tranh thương mại với Mỹ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn