Taliban cho phép người ở sân bay Kabul di tản an toàn

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/08/2021 08:11:32 +07:00
(VTC News) -

Hôm 17/8, cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho biết Taliban đã đồng ý cho phép chiến dịch không vận của Washington đưa người dân Afghanistan an toàn rời sân bay Kabul.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan chứng thực thông tin một số thường dân bị ngăn cản bằng bạo lực khi họ cố gắng đến sân bay quốc tế Kabul. Tuy nhiên, ông cho biết rất nhiều người vẫn đến được sân bay và Mỹ đang giải quyết vấn đề của những người còn lại với Taliban.

Taliban cho phép người ở sân bay Kabul di tản an toàn - 1

Taliban đã đồng ý cho phép người dân rời đi an toàn từ sân bay Kabul trong cuộc không vận được chỉ đạo từ Washington. (Ảnh: AP)

Theo các quan chức Mỹ, cuộc không vận đang được đẩy nhanh bất chấp các vấn đề thời tiết. Một phần quân Mỹ được bổ sung để hỗ trợ việc di tản đã đến Afghanistan. Dự kiến, hơn 6.000 binh lính Mỹ ​​sẽ tham gia đảm bảo an ninh cho sân bay Kabul trong những ngày tới.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cựu Đại sứ Mỹ tại Afghanistan John Bass sẽ quản lý hoạt động sơ tán ở Kabul. Công tác đảm bảo an ninh sân bay được phụ trách bởi Thiếu tướng Lục quân Christopher Donohue, chỉ huy Sư đoàn lính nhảy dù 82.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết quan chức Mỹ đã trao đổi với các chỉ huy Taliban "nhiều lần trong ngày" về việc tránh xung đột tại sân bay. Điều này cho Taliban không có dự định gây gián đoạn cuộc di tản.

Tổng thống Joe Biden nói ông muốn việc di tản hoàn thành trước ngày 31/8. Tuy nhiên, việc Taliban sẽ cho phép di tản trong bao lâu vẫn đang được đàm phán.

Hôm 17/8, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ là Tướng Frank McKenzie có chuyến thăm không báo trước đến thủ đô của Afghanistan.

Trước đó, hôm 15/8, ông McKenzie đàm phán về thỏa thuận thông hành an toàn với các thủ lĩnh Taliban tại Doha, Qatar.

Tôi đã cảnh báo họ về vấn đề can thiệp vào việc sơ tán của chúng tôi và nói rõ rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ bị trấn áp. Việc bảo vệ thường dân Mỹ và các đối tác là ưu tiên cao nhất của tôi và mọi hành động cần thiết sẽ được thực hiện để đảm bảo cuộc rút quân an toàn và hiệu quả”, Tướng McKenzie nói.

Tại Nhà Trắng, ông Sullivan nói các quan chức Mỹ đang sát sao “từng giờ” để đảm bảo Taliban giữ đúng cam kết cho phép những người dân muốn rời khỏi Afghanistan đi qua sân bay Kabul an toàn.

Trần Trang(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp