• Zalo

Tại sao ông Trump và ông Kim Jong-un quyết định gặp nhau ở Singapore?

Thế giớiThứ Sáu, 11/05/2018 08:15:00 +07:00Google News

Tại sao Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn địa điểm hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore?

Quốc đảo Singapore nằm trong khu vực Đông Nam Á với dân số 5,6 triệu người sẽ là nơi tổ chức sự kiện ngoại giao được cho là lớn nhất năm 2018.

Theo Washington Post, có nhiều lý do khiến Singapore “đánh bại” một số “ứng cử viên” khác như Thụy Sỹ, Mông Cổ hay biên giới liên Triều để trở thành nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

trump-kim-1

 Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được tổ chức ở Singapore. (Ảnh: CNN)

Tờ Washington Post cho rằng, thứ nhất, Singapore có mối quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên.

Singapore và Mỹ đồng ý với một thỏa thuận tự do thương mại song phương từ thời cựu Tổng thống George W. Bush. Đến năm 2012, chính quyền cựu Tổng thống Obama nâng cấp quan hệ với Singapore lên thành đối tác chiến lược. Ba năm sau, hai nước ký thỏa thuận tăng cường an ninh.

Trong khi đó, Triều Tiên và Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1975 và Triều Tiên cũng có đại sứ quán ở Singapore. Mặc dù Singapore buộc phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt với Triều Tiên nhưng mối quan hệ giữa hai bên vẫn được duy trì.

Bên cạnh đó, Singapore đã thể hiện vai trò trung lập trong các vấn đề quốc tế. Chính phủ Singapore có uy tín trong việc tổ chức các sự kiện ngoại giao lớn trong thời gian ngắn, tiêu biểu là cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu năm 2015.

Video: Tổng thống Trump nói Mỹ - Triều đang thảo luận ở cấp cực cao

Thứ hai, nhiều nhà phân tích cho rằng Singapore là địa điểm thuận tiện cho lãnh đạo Triều Tiên, với khoảng cách bay khá gần, mà vẫn cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại. Đây cũng là một nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chỉ trong vài thập kỷ - một chi tiết được cho là thu hút Chủ tịch Kim trong khi ông đang thể hiện quyết tâm thúc đẩy cải cách kinh tế ở nước mình.

Hơn nữa các địa điểm khác trong khu vực được cho là không đủ trung lập.

Tổ chức cuộc gặp lịch sử ở Mỹ hay Triều Tiên khiến đàm phán có thể mất cân bằng về mặt chính trị. Hàn Quốc và Trung Quốc cũng được cho là “các bên quan tâm” đến cuộc gặp Trump – Kim. Vladivostok ở Nga cũng là một địa điểm phù hợp, nhưng có thể ông Trump và ông Kim không muốn dành cho Nga một chiến thắng ngoại giao trong thời điểm này, theo Washington Post.

Vùng biên giới phi quân sự giữa Triều Tiên – Hàn Quốc cũng từng được nhắc đến nhiều lần, song có ý kiến lo ngại rằng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở đây có thể khiến phía Mỹ thấy "áp lực" trước những hiệu ứng tốt đẹp của hội nghị liên Triều.

Nhìn chung, Singapore có thể không mang nhiều ý nghĩa biểu tượng như một số địa điểm khác, nhưng bù lại địa điểm này đáp ứng nhiều yêu cầu thực tế.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn