Các vụ việc kẹt xe kéo dài ở TP.HCM chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể nhúc nhích được - Giám đốc Sở GTVT TP quả quyết.
Báo cáo 9 tháng đầu năm của Ban an toàn giao thông TP.HCM nêu rõ không xảy ra ùn tắc hơn 30 phút nhưng có 18 vụ ùn ứ.
Trong khi đó, rà soát của Sở GTVT và các đơn vị liên quan, TP HCM hiện còn tồn tại 24 điểm nóng giờ cao điểm, tắc đường.
Nguyên nhân thì có nhiều: thời tiết, cháy nhà, tai nạn, phân luồng phục vụ các sự kiện lễ lớn. Ngoài ra còn có sự cố về hạ tầng, ngập nước.
Sở cho biết nguyên nhân chính là do diện tích mặt đường tăng thêm hàng năm chỉ khoảng 2%, trong khi lượng phương tiện tăng 10%. TP hiện quản lý hơn 7 triệu ô tô và xe máy.
Sở GTVT đưa ra một số giải pháp ngắn hạn trước khi chờ các giải pháp dài hạn (metro, xe buýt nhanh hoàn thành) như đầu tư cầu đường, phát triển vận tải công cộng, hạn chế xe cá nhân…
Về nội dung báo cáo không có vụ ùn tắc nào trên 30 phút, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường giải thích: Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó. Do đó, có thể hiểu rằng các vụ việc kẹt xe kéo dài thời gian qua chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể di chuyển nhúc nhích được.
Tuy trong báo cáo nêu không có vụ ùn tắc nào kéo dài trên 30 phút nhưng ở mục thống kê chi tiết các vụ ùn tắc giao thông lại có thời gian xảy ra hàng giờ liền. Chưa kể, một số vụ kẹt xe nghiêm trọng khác bị bỏ sót mà báo chí đã phản ánh.
Đơn cử như vụ ngày 7/9, ngã tư Thủ Đức tiếp tục ùn tắc nghiêm trọng do đèn tín hiệu giao thông gặp sự cố. Phải mất gần 2 giờ, đèn tín hiệu giao thông hoạt động trở lại, cộng với sự phân luồng của lực lượng CSGT, giao thông mới trở lại bình thường.
Mới đây nhất, sáng 16/9, trên quốc lộ 1, đoạn từ trạm thu phí An Sương - An Lạc kéo đến cầu vượt Quang Trung dài hơn 5km xảy ra kẹt cứng. Hàng vạn phương tiện xếp hàng dài nhích từng mét, thậm chí nhiều người còn phải khuân xe máy sang chiều đường ngược lại để quay đầu hay chấp nhận chạy ngược chiều để đi thoát.
Vụ tắc đường ở Tp HCM nhiều giờ này cũng không được thống kê.
Theo ông Cường, đó là tiêu chí đánh giá hiện nay về kẹt xe; như vậy có thể chưa đúng, chưa phù hợp. Do đó, trong thời gian tới sẽ áp dụng tiêu chí mới để đánh giá thống kê ùn tắc cho phù hợp với tình hình hiện nay.
Nguồn: Vietnamnet
Báo cáo 9 tháng đầu năm của Ban an toàn giao thông TP.HCM nêu rõ không xảy ra ùn tắc hơn 30 phút nhưng có 18 vụ ùn ứ.
Trong khi đó, rà soát của Sở GTVT và các đơn vị liên quan, TP HCM hiện còn tồn tại 24 điểm nóng giờ cao điểm, tắc đường.
Nguyên nhân thì có nhiều: thời tiết, cháy nhà, tai nạn, phân luồng phục vụ các sự kiện lễ lớn. Ngoài ra còn có sự cố về hạ tầng, ngập nước.
Sở cho biết nguyên nhân chính là do diện tích mặt đường tăng thêm hàng năm chỉ khoảng 2%, trong khi lượng phương tiện tăng 10%. TP hiện quản lý hơn 7 triệu ô tô và xe máy.
Sở GTVT đưa ra một số giải pháp ngắn hạn trước khi chờ các giải pháp dài hạn (metro, xe buýt nhanh hoàn thành) như đầu tư cầu đường, phát triển vận tải công cộng, hạn chế xe cá nhân…
Vụ kẹt xe trên Xa lộ Hà Nội ngày 7/9 kéo dài hơn 2 giờ nhưng không được thống kê |
Về nội dung báo cáo không có vụ ùn tắc nào trên 30 phút, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường giải thích: Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó. Do đó, có thể hiểu rằng các vụ việc kẹt xe kéo dài thời gian qua chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể di chuyển nhúc nhích được.
Tuy trong báo cáo nêu không có vụ ùn tắc nào kéo dài trên 30 phút nhưng ở mục thống kê chi tiết các vụ ùn tắc giao thông lại có thời gian xảy ra hàng giờ liền. Chưa kể, một số vụ kẹt xe nghiêm trọng khác bị bỏ sót mà báo chí đã phản ánh.
Đơn cử như vụ ngày 7/9, ngã tư Thủ Đức tiếp tục ùn tắc nghiêm trọng do đèn tín hiệu giao thông gặp sự cố. Phải mất gần 2 giờ, đèn tín hiệu giao thông hoạt động trở lại, cộng với sự phân luồng của lực lượng CSGT, giao thông mới trở lại bình thường.
Video: Hai siêu xe Mercedes đối đầu gây tắc đường
Mới đây nhất, sáng 16/9, trên quốc lộ 1, đoạn từ trạm thu phí An Sương - An Lạc kéo đến cầu vượt Quang Trung dài hơn 5km xảy ra kẹt cứng. Hàng vạn phương tiện xếp hàng dài nhích từng mét, thậm chí nhiều người còn phải khuân xe máy sang chiều đường ngược lại để quay đầu hay chấp nhận chạy ngược chiều để đi thoát.
Vụ tắc đường ở Tp HCM nhiều giờ này cũng không được thống kê.
Theo ông Cường, đó là tiêu chí đánh giá hiện nay về kẹt xe; như vậy có thể chưa đúng, chưa phù hợp. Do đó, trong thời gian tới sẽ áp dụng tiêu chí mới để đánh giá thống kê ùn tắc cho phù hợp với tình hình hiện nay.
Nguồn: Vietnamnet
Bình luận