Hiện tại, Suzuki đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam 8 mẫu ô tô các loại. Trong đó, có 3 mẫu xe tải và 5 mẫu xe thương mại là: Ciaz, Ertiga, Vitara, Swift 1.4l và Swift RS.
So với các đối thủ nằm trong cùng phân khúc, các mẫu ô tô của Suzuki luôn có giá bán rẻ hơn khá nhiều. Cụ thể, ở phân khúc sedan hạng B, Suzuki Ciaz đang là đối thủ của Toyota Vios, Honda City, Mazda2, Ford Fiesta,... xét về giá, Ciaz rẻ hơn các đối thủ vài chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng.
Tương tự, ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, Suzuki Ertiga (giá đề xuất là 639 triệu đồng) có giá ưu đãi hơn so với một số đối thủ cùng phân khúc là Toyota Innova (giá đề xuất từ 793 - 995 triệu đồng) hoặc Kia Rondo.
Không những vậy, Suzuki là một trong những hãng xe ít ỏi "chăm chỉ" giảm giá ô tô trên thi trường, thậm chí là còn giảm rất mạnh.
Cụ thể, trong tháng 8, mẫu sedan cỡ nhỏ Suzuki Ciaz giảm 30 triệu đồng so với tháng 7, giá bán tại các đại lý giảm từ 540 triệu đồng xuống còn 490 triệu đồng. Với giá bán này, Suzuki Ciaz đã giảm tới 90 triệu đồng so với giá đề xuất.
Trong khi đó, Suzuki Ertiga nhận được mức ưu đãi tháng 8 khi giảm 20 triệu đồng, từ 609 triệu đồng xuống còn 589 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 50 triệu đồng.
Video: Suzuki Vitara hoàn toàn mới
Suzuki Vitara nhận được mức ưu đãi thấp nhất, hiện giá bán tại các đại lý là 729 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 50 triệu đồng.
Đối với Swift 1.4l và Swift RS, trong tháng 8 nhận được mức giảm từ 40 - 60 triệu đồng, trong đó, Swit 1.4l giảm từ 529 xuống còn 469 triệu đồng (thấp hơn giá đề xuất đúng 100 triệu đồng); Swift RS giảm 60 triệu đồng, từ 569 xuống còn 509 triệu đồng (thấp hơn giá đề xuất 100 triệu đồng).
Mặc dù "chăm chỉ" giảm giá, Suzuki đang gặp khó khăn tại thị trường Việt Nam khi doanh số bán xe luôn ở mức báo động độ. Nếu so sánh với các đối thủ đồng hương như Toyota, Honda, Chevrolet,... Suzuki đang kém một khoảng cách rất xa.
Suzuki bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam vào năm 1996, sau khi mất 1 năm xây dựng nhà máy ở Biên Hòa (Đồng Nai). Suzuki cũng là một trong những hãng xe hơi đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam (kinh doanh cùng thời điểm với Toyota), song, nếu so với người đồng hương, Suzuki đang gặp khủng hoảng thật sự.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới nhất, trong tháng 7, Suziki góp mặt 3/5 mẫu xe thương mại trong danh sách 10 mẫu xe ế nhất Việt Nam.
Trong đó, Suzuki Ciaz chỉ bán được 2 xe trong tháng 7, cộng gộp 7 tháng đầu năm 2017, doanh số bán xe của Ciaz vèn vẹn 113 chiếc.
Xếp ngay sau vị trí của Ciaz là mẫu Suzuki Vitara, trong tháng 7, Virata bán được 3 xe. Tính chung 7 tháng năm 2017, Vitara có tất cả 20 xe. Đây là doanh số thấp kỉ lục của một mẫu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam.
Mẫu xe còn lại là Ertiga, trong tháng 7, Ertiga bán được được 13 xe, nâng tổng số xe trong 7 tháng năm 2017 lên 125 xe.
Trong khi đó, 2 phiên bản của Swift có doanh số bán ra khả quan hơn nhưng không hẳn là vượt trội. Swift cũng là một gương mặt quen thuộc trong danh sách 10 mẫu xe ế nhất thị trường Việt Nam.
Nếu cộp gộp 3 mẫu xe thương mại của Suzuki, trong vòng 7 tháng, doanh số bán xe của nhà sản xuất Nhật Bản này chưa đạt nổi 300 chiếc. Một con số kinh hoàng của một hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam.
Trái với dòng xe thương mại, ở phân khúc xe tải, 3 mẫu xe của Suzuki có phần khả quan hơn những cũng không bù nổi doanh số thấp kỷ lục của hãng.
Mới đây, trong triển lãm ô tô Việt Nam 2017 (VMS), Suzuki tự tin ra mắt mẫu xe giá rẻ Celerio. Đây là kỳ vọng của Suzuki khi đánh mạnh vào phân khúc xe giá rẻ. Tuy nhiên, mẫu xe này phải đến đầu năm 2018 mới được bán ra thị trường.
Bình luận