Toyota Raize hụt hơi trước Kia Sonet, nhưng phân khúc SUV đô thị vẫn duy trì được sức hấp dẫn. (Ảnh: Toyota)
Tháng 11/2021, Thaco Auto mở bán Kia Sonet tại Việt Nam, mở ra một phân khúc mới sở hữu giá bán dễ tiếp cận cùng lợi thế gầm cao khá hấp dẫn so với nhóm xe hạng A.
Gần như đồng thời, Toyota cũng bắt đầu giao những chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ Raize đầu tiên đến tay khách hàng, chính thức tạo nên cuộc đua song mã thú vị tại thị trường Việt.
Khởi đầu ấn tượng
Ngay từ tháng đầu tiên, doanh số của phân khúc SUV hạng A đã có sự phân hóa rõ rệt.
Trong khi Kia Sonet có khởi đầu tốt với 829 xe được giao đến tay khách hàng, Toyota Raize chỉ chạm mốc doanh số 189 xe trong tháng đầu tiên ra mắt.
Bước qua tháng cuối cùng trong năm 2021, khi doanh số Kia Sonet chỉ nhích nhẹ lên thành 913 xe thì Toyota Raize bắt đầu tăng trưởng với lượng xe bán ra đạt 580 chiếc.
Tuy nhiên nhờ cú chạy đà tốt, cán cân doanh số khi kết thúc năm 2021 của phân khúc SUV hạng A vẫn nghiêng hẳn về mẫu xe đến từ thương hiệu Hàn Quốc.
Tính riêng trong hai tháng cuối năm ngoái, ngoại trừ VinFast Fadil, nhóm ôtô hạng A tại thị trường Việt khi ấy bao gồm Hyundai Grand i10, Honda Brio, Kia Morning và Toyota Wigo đạt doanh số tổng cộng 4.954 xe, chỉ cao gần gấp đôi hai "tân binh" SUV đô thị cỡ nhỏ vừa mới có màn ra mắt chính thức.
Không phải mất quá nhiều thời gian, các xe gầm cao cỡ nhỏ dưới 600 triệu đồng như Kia Sonet và Toyota Raize, nhờ lực bán khá tốt kể từ đầu năm, đã nhanh chóng đe dọa sức ảnh hưởng của nhóm xe hạng A tại thị trường Việt Nam.
Nếu không cộng gộp lượng xe Fadil được VinFast giao đến tay khách hàng, nhóm xe hạng A giá rẻ chỉ mang về doanh số 13.883 xe sau 9 tháng đầu tiên của năm 2022, trong khi Toyota Raize và Kia Sonet đã cùng nhau hợp thành doanh số tổng cộng 12.483 xe.
Trong số đó, mặc dù nguồn cung được cải thiện cũng giúp Hyundai Grand i10 quay trở lại nhóm bán chạy nhất thị trường trong tháng 9, thành tích này vẫn chưa đủ để vực dậy phần còn lại của phân khúc xe giá rẻ sau sự rời đi của VinFast Fadil, Toyota Wigo hay Honda Brio.
Toyota Raize không thể đuổi kịp Kia Sonet
Xuyên suốt 9 tháng đầu năm, Toyota Raize gần như rơi vào thế phải đuổi bắt doanh số với Kia Sonet do những ảnh hưởng tiêu cực từ nguồn cung.
Cụ thể chỉ một lần vào tháng 3, Toyota Raize mới đạt được doanh số cao hơn đối thủ trực tiếp cùng phân khúc.
Trong suốt phần còn lại của ba quý đầu tiên, Kia Sonet luôn là cái tên dẫn dắt doanh số của phân khúc SUV hạng A.
Thậm chí sức bán đến 1.453 xe hồi tháng 5 của Kia Sonet còn là thành tích tốt hàng đầu toàn phân khúc SUV đô thị, chỉ xếp sau Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.
Ở thời điểm thị trường ôtô Việt của năm 2022 đang đi về những chặng cuối, Toyota Raize dường như đã chấp nhận giương cờ trắng trước sức bán quá tốt đến từ Kia Sonet.
Tháng 9 vừa rồi, Toyota chỉ giao được 607 xe Raize đến tay khách hàng, giảm 73 xe so với doanh số tháng trước.
Theo tìm hiểu của Zing, Raize gần như đã “cháy hàng” trong năm 2022. Khách quan tâm mẫu xe này ở thời điểm hiện tại chỉ có thể đặt cọc và chờ đến quý I năm sau.
Nếu không muốn chờ đợi, khách có thể chấp nhận mua thêm "lạc" có giá trị lên đến 50 triệu đồng để nhận xe sớm, hoặc tìm mua Raize đã qua sử dụng trên các thị trường thứ cấp với giá bán cao hơn cả xe mới.
Trong khi đó nhờ nguồn cung ấm trở lại, Kia Sonet liên tục tăng trưởng doanh số trong 3 tháng gần nhất, với lượng xe bán ra trong tháng 9 đã đạt con số 885 xe.
Kết thúc quý III, Thaco Auto cũng bổ sung thêm được 2.348 xe vào doanh số lũy kế của Sonet từ đầu năm, qua đó nới rộng khoảng cách doanh số với Toyota Raize lên thành 2.085 xe sau 3 quý đầu tiên.
Trong các tháng cuối năm, cộng đồng sẽ tiếp tục chờ đợi những tín hiệu tăng trưởng tiếp theo của nhóm SUV đô thị cỡ nhỏ, đồng thời quan sát đà phục hồi của Toyota Raize.
Tuy nhiên với sức hút của Kia Sonet cùng tình hình khan hàng mà Toyota Raize đang vướng phải, thật khó để kỳ vọng vào một màn lội ngược dòng ngoạn mục đến từ mẫu xe Nhật Bản. Nhóm SUV đô thị hạng A có lẽ đã sớm hạ màn kể từ thời điểm này.
Bình luận