Sức khỏe của bậc cha mẹ trên 50 tuổi mà con cái cần biết

Sức khỏeThứ Năm, 25/07/2019 23:11:00 +07:00

Theo khảo sát, những người trên 50 tuổi rất ngại chia sẻ với con cái họ tình hình sức khỏe của bản thân vì sợ các con lo lắng.

Nhân mùa Vu Lan, chương trình “Những Điều Cha Mẹ chưa kể” được Abbott tổ chức dựa trên kết quả của cuộc khảo sát tìm hiểu về những mong ước, tâm tư và động lực sống mà người lớn tuổi ít chia sẻ.

Trong khảo sát này, những người lớn tuổi (trên 50 tuổi) tại Việt Nam được hỏi về những mong ước, động lực và trăn trở mà họ không hoặc hiếm khi chia sẻ với con cái. Những người con (trong độ tuổi từ 25 - 40) cũng được hỏi liệu họ có nhận biết về những mong ước và câu chuyện cha mẹ họ không kể.

Đối với nhóm người lớn tuổi, khảo sát cho thấy cứ mỗi 10 người lớn tuổi thì lại có đến 4 người ngại thổ lộ với con mình về sức khỏe. Theo khảo sát, cha mẹ thường giữ kín những khó khăn đó vì họ không muốn mình trở thành gánh nặng cho con. Những vấn đề sức khoẻ mà họ không bao giờ nói ra thường bao gồm việc yếu sức, mệt mỏi và khó ngủ.

Thế nhưng, có đến 7 trong 10 người con được khảo sát lại không biết đến những biểu hiện ban đầu của việc suy giảm sức khỏe ở cha mẹ họ cho đến khi tình trạng đó trở nên nghiêm trọng hơn trong các giai đoạn sau.

nhung-dieu-cha-me-chua-ke1

Ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam.

Bà Thanh Mai (54 tuổi, mẹ của ca sĩ Phương Vy Idol) chia sẻ: “Trước đây tôi thường thức rất khuya để may trang phục biểu diễn cho con gái. Thế nhưng sau tuổi 50, chỉ làm những công việc nhà đơn giản thôi cũng khiến tôi dễ thấy mệt. Tôi không nói cho Vy những điều này vì sợ nếu Vy biết, Vy sẽ không cho tôi làm gì phụ nữa.”

Rất nhiều người không biết được rằng, bắt đầu từ tuổi 40, một người lớn có thể mất đến 8% khối cơ trong mỗi 10 năm và sau tuổi 70, tỷ lệ này thậm chí tăng gấp đôi, đến 15% .

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Chuyên khoa II, Bệnh viện FV: “Từ độ tuổi 50 trở đi, sức khỏe của con người suy giảm vì suy nhược cơ hoặc mất cơ. Trong giai đoạn này, những bài tập thường xuyên và chế độ ăn dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý đóng vai trò rất quan trọng.

Người lớn tuổi nên bổ sung dinh dưỡng thiết yếu bằng đường uống nếu bữa ăn hàng ngày chưa đủ chất, bao gồm những dưỡng chất hỗ trợ cơ như đạm hoặc HMB”.

Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam cho biết: "Qua việc công bố kết quả khảo sát này, chúng tôi mong muốn rút ngắn khoảng cách các thế hệ và khuyến khích những người con kết nối với cha mẹ họ nhiều hơn để sớm nhận biết các dấu hiệu về mất cơ, giúp họ lấy lại sức khỏe thể lực của mình.

Cam kết của chúng tôi là giúp mọi người sống lâu hơn, trọn vẹn hơn thông qua việc sở hữu một sức khỏe tốt để kiến tạo những khoảnh khắc sum vầy gắn kết gia đình”.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn