Sữa tăng giá, cơ quan quản lý bị 'qua mặt'

Kinh tếChủ Nhật, 02/03/2014 01:30:00 +07:00

Dù đã được yêu cầu giữ nguyên, 4 “đại gia” cùng đồng loạt tăng cho thấy có biểu hiện thỏa thuận… Thị trường sữa lại tiếp tục dậy sóng.

Ngày 1/3, khảo sát một số đại lý, cửa hàng bán sữa trên địa bàn thành phố Hà Nội, đều thấy giá sữa đã đồng lọat tăng.
Cụ thể, sản phẩm NAN AH 110 loại 400g có giá mới là 194.400 đồng (tăng 9.200 đồng so với bảng báo giá cũ); NAN 1 Pro 400g tăng từ 222.200 đồng lên 233.300 đồng; loại 800g từ 391.700 đồng lên 412.000 đồng…
Một số dòng sản phẩm của Fisolac của Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam như Fisolac Gold 1 và Fisolac Gold 2 tăng lên 255.000 đồng/hộp 400g và 540.000 đồng/hộp 900g; Fisolac Gold 3 tăng lên 235.000 đồng/hộp 400g, 486.000 đồng/hộp 900g, 732.000 đồng/hộp 1.500g…
Một "đại gia" sữa không thể không nhắc đến là Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tăng giá bán khoảng 6-11%. Cụ thể, Dialac Pedia 3+ hộp thiếc giá 175.000 đồng/hộp, Dialac Optimum 375.000 đồng/hộp (900 gram), Dialac Anpha 123 là 208.000 đồng/hộp (900 gram)…
Điều đáng nói là việc tăng giá sữa này vẫn diễn ra dù trước đó, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường và Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý giá sữa của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa.
Theo đó, công văn này đề nghị Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị kiểm tra việc niêm yết giá, kê khai giá điều chỉnh giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của 4 doanh nghiệp, trong đó 3 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), Công ty Cổ phần sữa Việt Nam và Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã kê khai và điều chỉnh giá bán trên thị trường và 1 doanh nghiệp (Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam) đã kê khai và dự kiến điều chỉnh giá.
Trong 4 công ty sữa có thị phần lớn được điểm danh, thì chỉ duy nhất trường hợp Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) được Cục Quản lý giá chấp nhận cho tăng với lý do có thể nói là thuyết phục. Còn lại một số đơn vị đều đưa ra lý do khó thuyết phục, như tăng giá nhân công, tăng phí vận chuyển... ảnh hưởng tới giá bán. Riêng với Công ty TNHH Nestle, Bộ Tài chính đã có công văn gửi tới nhà phân phối sữa Nan, đề nghị phải giữ mức giá như cũ.
Giá sữa tăng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Như vậy, mặc lệnh hoãn tăng giá của Bộ Tài chính, Nestle vẫn cố tình tăng giá, bỏ qua lời "dọa" của Cục Quản lý giá sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, công khai danh tính trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trao đổi với pv, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết bản thân ông cũng rất bức xúc, khi các doanh nghiệp cứ kê khai cho lấy lệ rồi tự ý tăng giá.
"Với góc độ cá nhân, tôi thấy thái độ của doanh nghiệp như vậy là hơi coi thường văn bản của Cục Quản lý giá. Chúng tôi đã báo cáo Bộ Tài chính, đề nghị Bộ vào cuộc thanh tra, kiểm tra, làm rõ việc này.
Tôi có thể nói, về mặt lý thuyết, chiểu theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, thì công ty này có dấu hiệu vi phạm về giá. Nghị định này cho phép xử lý các doanh nghiệp có hành vi tự ý nâng giá bán trong thời gian phải giải trình theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.
Tuy nhiên, để kết luận doanh nghiệp có vi phạm hay không, phải chờ cơ quan thanh tra, kiểm tra của Bộ thực hiện, cơ quan này sẽ công bố thông tin. Nếu doanh nghiệp làm sai, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và sẽ bị xử lý".
Trước tình trạng giá sữa cứ tăng bất chấp lệnh bình ổn, trong phiên họp Chính phủ ngày 28/2, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đặt nghi vấn về việc có sự thỏa thuận khi bốn hãng sữa lớn cả trong nước và nước ngoài gồm có Vinamilk, Mead Johnson VN, Nestle VN, Friesland Campina VN cùng lên giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi.
Ông Nhân cho rằng đây là biểu hiện mà theo Luật cạnh tranh là có thỏa thuận và đề nghị Bộ Công thương, Cục Quản lý cạnh tranh, cùng với các bộ ngành liên quan có yêu cầu bám sát việc giải trình tăng giá của những doanh nghiệp này. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ ngành có liên quan, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, kiểm tra việc tăng giá sữa, xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật.
Bình luận
vtcnews.vn