Sự lên ngôi của những gã nhà giàu du mục

Kinh tếThứ Ba, 08/01/2013 06:21:00 +07:00

(VTC News) - Một thế hệ mới những người lắm tiền nhiều của, không chịu bó buộc mình trong những công sở, dưới quyền các ông chủ đang dần định hình và lớn mạnh.

(VTC News) - Một thế hệ mới những người lắm tiền nhiều của, không chịu bó buộc mình trong những công sở, dưới quyền các ông chủ đang dần định hình và lớn mạnh.

Họ chu du khắp nơi để theo đuổi giấc mơ của mình, sống cuộc đời nay đây mai đó chẳng khác nào dân du mục. Sự phóng khoáng và tự do là những điểm được nhất của họ nhưng cái giá phải trả cũng không nhỏ chút nào. Cùng nghe tự sự của một gã nhà giàu du mục chia sẻ với phóng viên CNN.

Tự do kiếm tiền, tự do hưởng thụ


Lúc đó là 12h20 trưa. Tôi đang ngồi trên tầng 19 của một khách sạn ở Bangkok, tham dự cuộc hội nghị dự kiến bắt đầu từ lúc 11h trưa. Nhấm nháp ly bia Singha, tôi lơ đãng ngó quanh. Có một nhóm thanh niên trai tráng độ tuổi 20-30 cũng đang tham dự hội nghị như tôi. Đa phần họ vẫn còn độc thân và có thu nhập hàng năm không dưới 6 con số.

Văn phòng tuyệt nhất luôn được miễn phí và không gian thực sự rất tự do. 

Đối với nhiều người, tôi đang sống cuộc đời đáng mơ ước - không dưới quyền bất cứ ai, không văn phòng chật chội, cố định, tiền mặt luôn sẵn có để tiêu xài và có thể tự do di chuyển đến bất cứ đâu, làm việc tại bất cứ nơi nào mà tôi thích. Tôi là một phần của thế hệ những doanh nhân độc lập - thế hệ mà Timothy Ferriss - tác giả cuốn "The 4-Hour Workweek" - gọi là Những gã nhà giàu kiểu mới.

Chúng tôi có rất ít sự ràng buộc, và hàng tá lựa chọn mà vô số người khác chỉ có thể tìm thấy trong mơ. Cuộc sống của chúng tôi là giấc mơ của những người đam mê dịch chuyển.

Năm ngoái, tôi đã đến thăm cung điện Taj Mahal ở Ấn Độ, Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc, Machu Picchu ở Peru chỉ trong vòng 3 tháng. Tôi đã leo lên một ngọn núi lửa và một núi băng trôi cách nhau 2.000 dặm trong vòng 7 ngày.

Tôi đã ghé thăm 17 quốc gia và năm tới dự kiến sẽ tham quan 10 quốc gia nữa. Đó có thể là bởi tôi đã lựa chọn, giống như nhiều người khác, tự giải phóng mình khỏi mọi ràng buộc có thể và sống cuộc đời tự do như một gã du mục. Công việc tôi sắp xếp và giải quyết qua mạng.

Thời gian còn lại, tôi tận dụng tối đa để làm phong phú cuộc sống của mình bằng những trải nghiệm ở nhiều nền văn hóa khác nhau thay vì cố làm và cố giữ thật nhiều tiền.

Cái giá của cuộc sống giàu có du mục


Một chàng doanh nhân thuộc thế hệ nhà giàu kiểu mới đang miệt mài làm việc trong trang phục thoải mái, bên cạnh bể bơi trên tầng thượng khách sạn. 
Nhóm những người như tôi rất hay gặp nhau. Chúng tôi kết nối thường xuyên trên mạng và tất cả đều có sở thích khám phá, thăm quan thật nhiều địa danh.

Châu Á được xem là nơi lý tưởng cho những doanh nhân khởi nghiệp bởi chi phí sinh hoạt thấp và cuộc sống chất lượng cao: Đó là Chiềng Mai và Bangkok ở Thái Lan, Sài Gòn ở Việt Nam, Bali ở Indonesia, Cebu ở Philippines và mới đây nhất là Medellin ở Colombia.

Bên cạnh đó là những doanh nhân đã có kinh nghiệm tại các thị trường mới nổi như Buenos Aires, Sao Paulo, Bắc Kinh và Kiev. Các hội nghị và gặp gỡ thường được tổ chức tại những địa điểm như Las Vegas, Berlin, Tokyo, Miami và Bangkok.

Chúng tôi gặp nhau hàng tuần trên mạng và có thể trò chuyện về công việc hàng giờ liền qua điện thoại nhưng lại hiếm khi thấy mặt nhau.

Không chỉ trao đổi công việc, đối tác làm ăn, tôi còn chia sẻ nhiều vấn đề riêng tư với Tom - một chàng trai làm cố vấn tài chính online hiện đang sống tại Philippines nhưng cuộc họp ở Bangkok mới là lần đầu tiên tôi gặp cậu ấy bằng da bằng thịt.

Kết nối thường xuyên, liên lạc thường xuyên nhưng thực tế lại gần như chẳng biết nhau. Có một sự cô đơn tới run rẩy ẩn chứa đằng sau những mối quan hệ của chúng tôi.

Một doanh nhân thành đạt, trong nhóm du mục như tôi, vào một giây phút mềm lòng hiếm hoi, đã viết cho tôi kể rằng anh gần như bật khóc khi chứng kiến cảnh một gia đình đạp xe dạo chơi cùng nhau trong công viên ở ngoại ô Tokyo. Khoảnh khắc ấy gợi nhắc cho anh tới thứ hạnh phúc giản dị và đời thường mà anh chưa từng biết đến.

Trở lại cuộc hội nghị ở Bangkok. Những cuộc gặp tiếp theo và những dự án đầy hứa hẹn đã được lên lịch. Nhưng khi bạn có quá nhiều cơ hội tốt trước mắt, thật dễ dàng để từ bỏ mọi thứ ràng buộc, thậm chí là một tình bạn thực sự.

Trong lúc ngồi nhâm nhi ly bia và cảm thấy đôi chút hờn dỗi cuộc đời, tôi chợt nhận ra thế hệ những người giàu kiểu mới như tôi, đằng sau tất cả những giá trị nghe có vẻ ấn tượng, thực ra vẫn là chủ nghĩa vật chất tội lỗi như bao người giàu khác từ xưa đến nay.

Chỉ là một dạng thức khác mà thôi. Thay vì cắm cúi chăm lo cho địa vị và làm đầy tài khoản ngân hàng, chúng tôi nghiện việc trải nghiệm và khám phá những điều mới lạ. Kết quả cuối cùng vẫn như nhau cả thôi. Đó chính là mối quan hệ tình cảm của chúng tôi, sự kết nối của chúng tôi với những thứ thực sự quan trọng, bị ảnh hưởng sâu sắc.

Lần đầu tiên trong 3 năm liền dịch chuyển không ngừng nghỉ, tôi ước ao mình có một mái ấm gia đình.

Khánh Huyền
Bình luận
vtcnews.vn