• Zalo

SpaceX có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam

Chuyển đổi sốThứ Năm, 26/09/2024 08:05:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Phó chủ tịch cấp cao của SpaceX Tim Hughes cho biết tập đoàn hàng không vũ trụ và vệ tinh đang có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam.

Theo TTXVN, sáng 25/9 giờ địa phương, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng, vệ tinh vũ trụ và công nghệ gồm AES, Pacifico Energy, SpaceX và Google.

Tại buổi tiếp Phó chủ tịch cấp cao của SpaceX Tim Hughes, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn sự quan tâm và đề nghị giúp đỡ của tập đoàn liên quan đến cơn bão số 3, đồng thời kỳ vọng dịch vụ starlink của SpaceX trong tương lai sẽ hỗ trợ Việt Nam ứng phó kịp thời và hiệu quả trước thiên tai.

Theo ông Tim Hughes, SpaceX, tập đoàn công nghệ vũ trụ nổi tiếng, đã tiên phong trong việc triển khai dự án Internet vệ tinh cách đây 5 năm, với số lượng hơn 6.000 vệ tinh hiện đang hoạt động ở quỹ đạo thấp. Những vệ tinh này có khả năng cung cấp dịch vụ Internet gần như ở bất kỳ nơi nào trên Trái đất.

Trong bối cảnh phát triển không ngừng của lĩnh vực Internet vệ tinh, Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho kế hoạch mở rộng của SpaceX. Ông Tim Hughes nhấn mạnh tập đoàn SpaceX có kế hoạch đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn SpaceX. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh rằng Việt Nam coi chuyển đổi số là một trong những động lực quan trọng để đưa đất nước vào kỷ nguyên mới, đánh giá cao đề xuất đầu tư của Tập đoàn SpaceX tại Việt Nam và bày tỏ mong muốn rằng đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.  

Phó chủ tịch cấp cao của SpaceX Tim Hughes khẳng định SpaceX rất mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong việc hiện thực hóa kế hoạch phổ cập Internet tới mọi người dân. Ông cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ từ phía Chính phủ Việt Nam cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các bộ ngành để có thể khởi động quá trình hợp tác liên quan đến dự án này một cách hiệu quả nhất.  

Trước đó, ngày 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có buổi tiếp đón ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ và kinh doanh toàn cầu của tập đoàn SpaceX.

Ông Tim Hughes bày tỏ sự cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính vì đã dành thời gian tiếp đoàn. Theo ông Tim Hughes, SpaceX đã bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet Starlink tại Hoa Kỳ từ tháng 10/2020, và đến nay dịch vụ này đã phục vụ gần 3 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Với tổng giá trị định giá khoảng 210 tỷ USD, SpaceX hiện là tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phóng và truyền thông vệ tinh.

Ông Tim Hughes cũng đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam và cho biết SpaceX đã sẵn sàng để đầu tư, cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam. Dịch vụ này dự kiến sẽ hỗ trợ trong các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, và phòng chống thiên tai. Ông cũng đề nghị Việt Nam chuẩn bị các hạ tầng cần thiết và các điều kiện khác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả cao, góp phần phủ sóng Internet tới 100% dân số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những thành công của SpaceX, đồng thời hoan nghênh sự quan tâm và đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam. Ông đánh giá cao các ý tưởng và đề xuất hợp tác của SpaceX, bày tỏ hy vọng rằng những kế hoạch này sẽ sớm được triển khai. Thủ tướng khẳng định rằng Việt Nam có đủ điều kiện về hạ tầng, cùng với các cơ chế và chính sách thuận lợi để các doanh nghiệp, bao gồm SpaceX, có thể đầu tư và kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.  

Bình luận
vtcnews.vn