Sở VH-TT TP.HCM: Tiêu hủy tranh của họa sĩ Bùi Quang Viễn là đúng pháp luật

Tin nhanh 24hThứ Tư, 17/08/2022 16:53:00 +07:00
(VTC News) -

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP.HCM khẳng định yêu cầu tiêu hủy 29 bức tranh của họa sĩ Bùi Quang Viễn là hợp tình, hợp lý, đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 17/8, ông Phạm Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở VH - TT TP.HCM cung cấp thông tin liên quan đến quyết định xử phạt họa sĩ Bùi Quang Viễn - cá nhân đã tổ chức triển lãm tranh tại phòng tranh Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Ông Bùi Quang Viễn bị xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng và yêu cầu tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm theo quy định tại khoản 4 điều 19 và điểm c khoản 8 điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP.

Sở VH-TT TP.HCM: Tiêu hủy tranh của họa sĩ Bùi Quang Viễn là đúng pháp luật - 1

Ông Phạm Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM. (Ảnh: TN)

Theo ông Phạm Văn Dũng, hoạt động triển lãm của họa sĩ Bùi Quang Viễn được vẽ trừu tượng, có tính chất thương mại, theo luật phải xin giấy phép tổ chức. Khi kiểm tra, Sở VH-TT TP.HCM và công an đã lập biên bản lúc 19h30 ngày 22/7/2022 tại triển lãm với hành vi tổ chức triển lãm không giấy phép.

Sở VH-TT TP.HCM khẳng định đã xử phạt linh động, giảm chế tài xử phạt ở mức nhẹ để tạo điều kiện cho giới văn nghệ sĩ. 

"Sở VH-TT TP.HCM nhận thức rằng việc sáng tạo của văn nghệ sĩ cần được tôn trọng. Biện pháp theo quy định của pháp luật là tiêu hủy tang vật, nếu làm theo quy định thì phải tiêu hủy ở cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với sự trân trọng sáng tạo của giới văn nghệ sĩ, chúng tôi đã xử lý linh động, không giữ tang vật mà chỉ chụp hình.

29 bức tranh vẫn do họa sĩ Bùi Quang Viễn giữ, chúng tôi tạo điều kiện để cá nhân tự tiêu huỷ. Quy chế giám sát thế nào thì pháp luật hiện hành chưa quy định.

Sau khi chúng tôi mời họa sĩ Bùi Quang Viễn lên làm việc và lập biên bản thì ông Viễn không có ý kiến, đồng thời cam kết sẽ xin giấy phép cho các triển lãm trong tương lai, sau đó ký biên bản", ông Phạm Văn Dũng khẳng định. 

Chánh Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM Phạm Văn Dũng nhấn mạnh theo pháp luật hiện hành, biện pháp quy định là buộc tiêu hủy tang vật vi phạm, thực hiện trong 10 ngày.

"Trong thực tiễn, tiêu hủy như thế nào, đốt hay bỏ bức tranh thì chưa có quy định cụ thể. TP.HCM là trung tâm văn hoá kinh tế, áp dụng pháp luật phải có lý, có tình, có lợi nhất cho các cá nhân", ông Phạm Văn Dũng phân tích. Việc tiêu hủy tranh do họa sĩ Bùi Quang Viễn chủ động thực hiện, nếu không tiêu hủy sẽ có biện pháp cưỡng chế phù hợp.  

Chánh Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM khẳng định những bức tranh ở triển lãm của họa sĩ Bùi Quang Viễn không có vấn đề gì về nội dung, nên cơ quan chức năng tạo điều kiện tối đa cho họa sĩ được giữ và tự tiêu hủy tang vật, thay vì trực tiếp tiêu hủy.  

Theo ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, mỗi năm Sở cấp phép cho khoảng 120 đến 150 hoạt động triển lãm nghệ thuật.

Sở VH-TT TP.HCM: Tiêu hủy tranh của họa sĩ Bùi Quang Viễn là đúng pháp luật - 2

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM. (Ảnh: TN)

Ông Nam cho hay thủ tục cấp phép có thể thực hiện trực tuyến, được tiến hành nhanh, gọn.

"Việc cấp phép là nhanh và đúng, không phiền hà đến các cá nhân, doanh nghiệp. Trong quá trình xử lý, chúng tôi luôn cân nhắc đối với những người sáng tạo nghệ thuật, họ phải lao động, nỗ lực và trăn trở mới sáng tạo ra tác phẩm. Những tác phẩm thành công là trái tim và khối óc của người nghệ sĩ. Chúng tôi do đó xử lý linh động và có hình thức giảm nhẹ nhất", ông Võ Trọng Nam chia sẻ. 

Ngày 9/8/2022, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định số 2696/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính với đối với ông Bùi Quang Viễn.

Trước đó, ông Viễn tổ chức triển lãm tranh tại phòng tranh Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Theo quyết định này, ông Bùi Quang Viễn bị xử phạt vì: "Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra ông Bùi Quang Viễn triển lãm 29 bức tranh tại phòng tranh Alpha Art Station, địa chỉ số 271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM mà không có giấy phép theo quy định".

Ông Viễn phải nộp phạt 25 triệu đồng và buộc tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm để khắc phục hậu quả.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn