Ở phân khúc xe giá rẻ, Kia Morning và Hyundai Grand i10 là hai đối thủ xứng tầm với nhau. Vào thời điểm trước khi Hyundai Grand i10 "made in Việt Nam" được ra mắt, sản phẩm của Hyundai có giá thị trường từ 371 - 495 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning có giá 321 - 407 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau khi liên doanh Hyundai Thành Công giới thiệu mẫu Grand i10 "made in Việt Nam", giá xe i10 phiên bản nội có giá rẻ hơn gần 10 triệu đồng so với người tiềm nhiệm. Trước động thái có phần hào phóng của Hyundai, Thaco cũng bất ngờ giảm giá mẫu xe giá rẻ Kia Morning của mình vào đầu tháng 7.
Cụ thể, phiên bản thấp nhất Morning 1.0 MT giá 316 triệu đồng, đắt nhất là phiên bản Morning Si AT giá 402 triệu. So với đối thủ, mẫu xe của Kia rẻ hơn từ 24 triệu đồng tùy phiên bản.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của Kia Morning tại thị trường Việt Nam luôn dẫn đầu phân khúc xe giá rẻ. Trong tháng 6/2017, Kia Morning đạt doanh số là 906 chiếc, tăng trưởng 42% trong tháng 6 và 9% trong 6 tháng đầu năm 2017. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, Kia Morning đạt 5.463 xe, vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc cũng như nhiều dòng xe khác trên thị trường.
Video: Hyundai và Kia thu hồi xe ở Hàn Quốc
Trong khi đó, Hyundai Thành Công tiết lộ doanh số của dòng xe này từ 2014-2016 đạt khoảng 50.000 xe, trung bình 1 tháng bán hơn 2.000 xe.
Ở phân khúc xe con giá rẻ, ngoài Kia Morning, Hyunda Grand i10 còn có sự xuất hiện của Chevrolet Spark với giá bán từ khoảng 339 triệu đồng.
Tuy nhiên, nếu xét về doanh số của Spark thực sự không phải là đối thủ của 2 mẫu ô tô trên. Trong 6 tháng đầu năm, Chevrolet Spark đạt doanh số vỏn vẹn 1.351 xe, bằng 1/4 so với Kia Morning.
Chính vì vậy, việc Grand i10 ra mắt phiên bản 2017 với giá rẻ hơn đã khiến đối thủ là Kia phải cầm chừng, việc Kia Morning giảm giá cũng là điều dễ hiểu.
Bình luận