Với kiến thức về lập trình, mạng xã hội, cùng với sự sáng tạo, đam mê tìm hiểu về bảo vệ động vật hoang dã trên toàn cầu, hàng trăm bạn trẻ đến từ các trường đại học trên khắp Việt Nam đã tham gia ngày hội lập trình bảo vệ động vật hoang dã Zoohackathon 2021.
Đây là cuộc thi huy động sinh viên và thanh niên đưa giải pháp chống lại tội phạm buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) thông qua công nghệ và sáng tạo. Zoohackathon Vietnam 2021 do CHANGE, WildAid cùng các đối tác là Đại học FPT và Vietseeds Foundation phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Diễn ra trong giai đoạn đại dịch COVID-19 phức tạp, cuộc thi vẫn thu về gần 300 đơn đăng ký của các bạn trẻ yêu ĐVHD và công nghệ. 125 bạn trẻ triển vọng nhất lập thành 21 đội thi đã được chọn bước vào phiên lập trình chính thức, kéo dài từ chiều 13/11-15/11.
Phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi, Đại biện lâm thời phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour cho biết, COVID-19 thực sự cho thấy thế giới cần phải tìm cách giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh dịch như thế nào, trong đó có việc con người tiếp xúc với động vật hoang dã (ĐVHD).
“Tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã làm thức ăn hoặc thuốc, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng đều là những tiếp xúc có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ở con người, vì vậy chống lại việc buôn bán động vật hoang dã sẽ giúp ích cho chúng ta trong cuộc chiến chống lại bệnh dịch tiếp theo”, bà nói.
“Chúng tôi cần tất cả các bạn. Sự đam mê, các sáng kiến, tài năng và sự sáng tạo của các bạn đều là sự đóng góp vô giá. Chúng tôi raats vui mừng khi thấy rất nhiều bạn trẻ đã tham dự cuộc thi tuyệt vời này. Cuối tuần qua, các bạn đã cùng đến đây, cùng làm việc để giúp phòng chống nạn buôn bán động vật hoang dã, giúp giảm bớt nguy cơ xảy ra những dịch bệnh mới, và góp phần bảo tồn sự đa dạng sinh học của Việt Nam cho các thế hệ tương lai”, bà nói thêm.
Bạn Nguyễn Hạnh Linh đến từ nhóm BLATH cho biết: “Thời gian tới, em và các bạn muốn tiếp tục ứng dụng công nghệ giải quyết những vấn đề nan giải về việc liên quan đến động vật hoang dã như hiện nay. Chúng em sẽ hoàn thiện sản phẩm và phát triển sâu hơn, có thể có những thay đổi hợp lý để ứng dụng thích ứng tốt hơn đối với người dùng hoặc các tổ chức phi chính phủ (NGO) sử dụng”.
Bạn Nguyễn Quốc An đến từ nhóm Penguins, với sản phẩm sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) phát hiện tội phạm buôn bán ĐVHD trên mạng xã hội chia sẻ: “Em nghĩ việc sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động như chống buôn bán ĐVHD có vai trò rất lớn. Như khi bọn em đang khai thác yếu tố mạng xã hội, với số lượng lớn những kẻ buôn bán ĐVHD thì cơ quan chức năng không thể đối phó được hết. Với sự hỗ trợ của máy móc, con người có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi buôn bán ĐVHD trên phạm vi rộng hơn".
Sau 48 giờ lập trình và hoàn thiện sản phẩm, từ 21 đội thi, 5 đội tiềm năng nhất đã được lựa chọn vào vòng chung kết để tranh tài trực tiếp và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo.
Kết quả chung cuộc, 3 đội với những giải pháp công nghệ nổi bật và toàn diện nhất đã được công bố tại lễ bế mạc của cuộc thi: Đội BLATH với ứng dụng Found giúp cộng đồng có thể trực tiếp báo cáo các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ĐVHD trực tuyến và ngoại tuyến; đội DeColGen với chương trình WildGogh phát hiện tự động các bài đăng, bài rao bán vi phạm về mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên mạng xã hội, các nền tảng thương mại điện tử; đội SaoLa với sản phẩm cùng tên giúp cho người dùng mạng xã hội có thể cập nhật thông tin về ĐVHD, các bài báo, tin tức, luật pháp một cách đầy đủ nhất, cùng nhiều tính năng khác.
Mỗi đội trong Top 3 nhận được giấy chứng nhận, giải thưởng cùng cơ hội tham dự giải Zoohackathon toàn cầu.
Bình luận