Bộ GD&ĐT vừa ra văn bản hướng dẫn việc đánh giá đồ án, khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến trong dịch COVID-19. Động thái này của Bộ GD&ĐT nhằm giúp các trường bảo đảm tiến độ học tập và tốt nghiệp của sinh viên đại học, học viên cao học và nghiên cứu sinh (gọi chung là người học) không bị gián đoạn cho dù dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp.
Bộ yêu cầu các trường đại học cho phép người học bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến trong trường hợp không tổ chức được bảo vệ tốt nghiệp tập trung tại cơ sở đào tạo. Việc tổ chức bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến phải bảo đảm đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn, tuân thủ quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu và số lượng thành viên hội đồng đánh giá đồ án, khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp.
Các trường phải xây dựng và ban hành văn bản quy định cụ thể về tổ chức buổi bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến, trong đó nêu rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân bảo đảm trung thực, khách quan và có chế tài khi xảy ra vi phạm.
Đồng thời, Bộ đề nghị các trường cung cấp đủ thông tin về buổi bảo vệ tốt nghiệp, công khai trên trang thông tin điện tử, trong đó nêu rõ địa điểm, thành phần tham dự và cách thức tham dự buổi bảo vệ trực tuyến. Việc bảo vệ trực tuyến phải được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học.
Diễn biến của buổi bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến được cơ sở đào tạo ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ kèm theo hồ sơ của người học. Biên bản của buổi bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến (bao gồm cả quyết nghị của hội đồng) do thư ký hội đồng chịu trách nhiệm ghi chép và công khai ngay trong buổi bảo vệ tốt nghiệp.
Bộ khuyến khích các cơ sở đào tạo có điều kiện hỗ trợ địa điểm và kỹ thuật tổ chức bảo vệ trực tuyến cho thành viên hội đồng và người học.
Trước đó, để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đúng thời hạn, nhiều trường đại học trong đó có Đại học Bách khoa Hà Nội đã quyết định việc chấm đồ án/khóa luận tốt nghiệp đại học năm học này theo phương thức trực tuyến.
PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, việc này hoàn toàn khả thi và nếu phải tiến hành cũng sẽ không có vấn đề gì, thậm chí không khác gì nhiều so trực tiếp bởi sinh viên, học viên vẫn phải trình bày slide, thảo luận trả lời câu hỏi.
PGS Điền nhận định, hình thức này còn khách quan, công bằng hơn bởi khi đó, sinh viên sẽ không bị phân tâm bởi các yếu tố ngoại cảnh và cũng... không được ai nhắc. Khi sinh viên trả lời, chủ tịch hội đồng chấm sẽ tắt mic của các thầy.
Như vậy, việc có thể được nhắc hay hỗ trợ là rất khó và hoàn toàn phải tự lập. Tuy nhiên, ông Điền cho rằng, để đảm bảo không gián đoạn, chất lượng, khi tổ chức, cần mua phần mềm có bản quyền, có thể kết nối cùng lúc nhiều người dùng.
Bình luận