![]() |
MAN TGS 33.400 - mẫu đầu kéo được cho là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay |
![]() |
Đội hình đầu kéo Man hùng hậu |
![]() |
Man TGS 33.400 có 10 bánh, phần rơ-moóc có 16 trục với 8 bánh xe mỗi trục. |
![]() |
Phần rơ-moóc có 16 trục với 8 bánh xe mỗi trục. |
Sức mạnh của mẫu đầu kéo được truyền xuống hệ dẫn động 6x4 thông qua hộp số sàn với tổng cộng 18 số, trong đó bao gồm 16 số tiến và 2 số lùi. Để đảm bảo người lái có thể vận hành chính xác với hộp số quá nhiều cấp như này, nhà sản xuất cũng cung cấp một thiết bị ngăn không cho tài xế vào nhầm số.
![]() |
Cần số của Man TGS 33.400 |
Chế độ "thỏ" thực tế là một số trung gian. Tức là số 4 "thỏ" sẽ nhanh hơn 4 "rùa" nhưng chậm hơn số 5 "rùa". Do đó, thực tế, hộp số ZF 16S252OD của mẫu đầu kéo MAN TGS 33.400 có tới 18 cấp - gấp đôi những mẫu xe sang đắt tiền và hiện đại hàng đầu hiện nay như Mercedes GLE Coupe AMG của thương hiệu "ngôi sao ba cánh".
Đi cùng với động cơ và hộp số ấn tượng, TGS 33.400 cũng có vô-lăng đặc biệt với 4,8 vòng quay, thay vì 2,5 hay 2,7 vòng quay như những mẫu xe hơi thông thường. Đặc biệt, khi đã kết nối với trailer, hệ thống lái cho phép người lái quay được cả bánh xe ở mô-đun phía sau.
Khối động cơ với 400 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.900 Nm giúp đầu kéo này có sức kéo lên tới 130 tấn, vận tốc tối đa 110 km/h. TGS 33.400 cũng được trang bị một hệ thống phanh ABS tiên tiến với khả năng tự động điều chỉnh áp lực phanh trên từng bánh xe. Ngay cả khi kết nối tới trailer, toàn bộ hệ thống phanh trên cả 148 bánh xe vẫn được kết nối với hệ thống điện tử trung tâm để có lực phanh thích hợp với mỗi bánh xe.
Đương nhiên, bộ lốp cũng "không phải dạng vừa" với kích thước 315/80R22.5. Theo lái xe cho biết, chỉ riêng tiền thay 148 bánh xe cũng đủ để mua một chiếc sedan hạng C với giá của mỗi quả lốp tiêu chuẩn là 6 triệu đồng.
Với bình nhiên liệu 400 lít và trong điều kiện tải "nhẹ", mẫu đầu kéo này di chuyển được khoảng 1.200 km với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 33,6 lít dầu cho 100 km.
![]() |
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 33,6 lít dầu cho 100 km. |
![]() |
Mỗi thanh dầm có bề rộng 5,51m, lớn hơn bề rộng thông làn tại trạm thu phí, đang là thách thức lớn cho đoàn xe đi qua |
Hiện tại, con đường để di chuyển những thanh dầm 145 tấn là từ Hà Nam di chuyển qua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình rồi chuyển tiếp tới Pháp Vân - Cầu Giẽ để về Hà Nội. Có nhiều khả năng sẽ phải tiến hành tháo dỡ một phần trạm thu phí để chiếc siêu xe tải đi qua.
Ngoài lực lượng chức năng, êkip phụ xe hỗ trợ siêu xe tải mỗi khi gặp đường khó lên tới 20 người. Dự kiến, để vận chuyển hết 560 thanh dầm cho tuyến ĐSĐT Nhổn - Cát Linh, chi phí dẫn đường của siêu xe tải sẽ ngốn tới 20 tỉ đồng.
Nguồn: Autopro.com.vn
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Bình luận