Theo nhà phân tích thị trường ô tô Thinknum và Sanford Bernstein, giá bán của các dòng siêu xe đã qua sử dụng đang tụt dốc thảm hại, mức khấu hao rất lớn.
Theo lý giải của chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mất giá của các dòng siêu xe đã qua sử dụng. Trong đó, lý do lớn nhất là do các dòng siêu xe đã không còn quá đặc biệt, nhất là các hãng xe đã bỏ đi cái "chất" để chạy đua doanh số và lợi nhuận.
Max Warburton, nhà phân tích thị trường ô tô tại Sanford Bernstein cho rằng, các dòng siêu xe đã đạt "đỉnh" vào năm 2017 và đang giảm một cách chóng mặt. Mức giảm này bao gồm các dòng siêu xe hoàn mới mới hoặc đã sử dụng.
Chuyên trang đánh giá dữ liệu - Thinknum lấy ý kiến từ 130 nhà bán lẻ ô tô khắp nước Mỹ cho rằng, các dòng Aston Martin, Lamborghini và Rolls-Royce bị giảm mạnh nhất.
Cụ thể, một chiếc Aston Martin đã qua sử dụng, sau khi bán lại đã mất 54% giá trị và chạm đáy với giá bán 108.000 USD (khoảng 2,4 tỷ đồng). Giá bán trung bình của các dòng Lamborghini cũng chỉ còn ở mức 207.000 USD (khoảng 4,7 tỷ đồng), giảm 56% giá trị so với năm ngoái. Trong khi hãng xe siêu sang Rolls-Royce có mức khấu hao lên tới 48%.
Dựa vào kết quả đã công bố, các chuyên gia trong lĩnh vực phân tích thị trường ô tô đã nhận ra các hãng sản xuất siêu xe đang cố tạo ra càng nhiều mẫu xe càng tốt, thay vì sản xuất "ít" mà "chất". Trước mắt, việc sản xuất càng nhiều dòng siêu xe hoặc ra mắt dòng siêu xe mới sẽ khiến các hãng xe tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, về lâu dài, việc làm này sẽ pha loãng chính thương hiệu xe của họ.
Mặc dù vậy, cả ba hãng xe đều có mức tăng trưởng doanh số khá cao trong năm qua. Cụ thể, Rolls-Royce tăng 18%, Aston Martin tăng 26%. Với Lamborghini, sự xuất hiện của chiếc SUV Urus giúp doanh số xe bán ra của hãng tăng đến 51%, một con số cao kỷ lục và còn được dự đoán tăng thêm nữa trong năm nay.
Bình luận