Theo luật sư Trương Anh Tú, siêu thị Trần Anh có thể phải đối mặt với mức phạt tiền cao nhất là 40.000.000 đồng vì vi phạm thuần phong mỹ tục khi thuê tiếp thị mặc bikini.
Sự kiện siêu thị Trần Anh (địa chỉ số 18 đường Phạm Hùng, Hà Nội) tung chiêu quảng cáo, thu hút sự chú ý bằng dàn mẫu bikini gợi cảm gần đây đang gây xôn xao, nhận được sự quan tâm, chú ý của dư luận.
Đa phần mọi người đều cho rằng chiêu trò quảng cáo, lôi kéo khách hàng bằng dàn mẫu hở hang là phản cảm, lố bịch, rẻ tiền, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của dân tộc, yêu cầu phải xử lý nghiêm để làm gương cho những doanh nghiệp khác.
Tuy nhiên siêu thị Trần Anh vi phạm luật như thế nào? Hành vi vi phạm được cấu thành ra sao? Chế tài xử phạt như thế nào, phạt bao nhiêu, thì cần có chuyên gia giải đáp. Theo đó, luật sư Trương Anh Tú - Văn phòng luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã cho biết, sự việc siêu thị điện máy Trần Anh sử dụng mẫu hở hang để tiếp thị sản phẩm là một trong những trường hợp đi lệch chuẩn mực đạo đức cũng như quy định của pháp luật.
"Theo quy định tại Điều 8, Luật quảng cáo năm 2012 thì những hành vi sau đây bị cấm trong hoạt động quảng cáo: “3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. 4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.” Theo truyền thống của đất nước ta, khỏa thân hoặc mặc đồ lót tại nơi công cộng, nơi hội họp đông người … là những hành vi phản cảm," Luật sư Tú cho biết.
Cũng theo luật sư, hành vi này đã từng có trong danh sách bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định khoản 1 Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 với mức Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Mặc dù việc xử phạt đối với hành vi này đã được bãi bỏ trong nghị định 163/2013/NĐ-CP nhưng không thể phủ nhận rằnghành động mặc đồ lót, đồ hở hang, khỏa thân nơi công cộng là một hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của nước ta.
Chiếu theo những điều khoản, dàn mẫu nữ mặc bikini tiếp thị, tư vấn sản phẩm ở siêu thị điện máy Trần Anh chiều ngày 29/4 vừa qua là một hình thức quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống văn hóa, đạo đức.
Luật sư Trương Anh Tú cũng cho biết: Tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo phản cảm có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo:
“4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: c) Quảng cáo có nội dung tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em; d) Quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.”
Luật Thủ đô năm 2012 cũng đã quy định trách nhiệm của người dân “6. Người dân Thủ đô có trách nhiệm nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tích cực tham gia xây dựng chính quyền, nếp sống văn minh, thanh lịch, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô”. Do đó chiêu tiếp thị sử dụng dàn mẫu bikini tại siêu thị điện máy Trần Anh không chỉ vi phạm luật pháp, đi ngược lại truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực xây dựng nếp sống văn minh thanh lịch của thủ đô.
Liên quan đến sự việc này, sau khi cử thanh tra Sở trực tiếp xuống địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xem xét thực hư sự việc,lập biên bản xử lý, yêu cầu chủ siêu thị giải trình gấp theo đúng quy định, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội đã khẳng định, yêu cầu xử phạt ở mức cao nhất đối với hành vi sử dụng dàn mẫu bikini để tiếp thị, quảng cáo của siêu thị điện máy Trần Anh.
Theo ông, đây là hành vi rất phản cảm về văn hóa, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục, ở thủ đô, điều đó lại càng không được phép xảy ra, vì vậy ông quyết định yêu cầu mức phạt cao nhất đối với siêu thị Trần Anh để làm gương cho những doanh nghiệp khác.
Ông Động cũng nhấn mạnh rằng Thanh tra Sở sẽ rà soát, kiểm tra toàn diện việc quảng cáo của hệ thống siêu thị này trên cả nước, tránh tình trạng tương tự xảy ra.
Tham khảo ý kiến của một số lãnh đạo các Sở ban ngành khác, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình – ông Trần Thế Định nêu rõ quan điểm cho rằng việc ăn mặc phản cảm để quảng cáo sản phẩm là không phù hợp. "Trước đây, tại một hội chợ ở Thái Bình cũng từng xảy ra trường hợp tương tự, và chúng tôi đã xử lý”, ông Định cho hay.
Bà Nguyễn Thị Như Mai – nguyên Phó giám đốc Sở Công Thương, nguyên Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội không bình luận về vấn đề mà trả lời: “Tôi nghĩ lãnh đạo siêu thị cần xem lại các quy định của pháp luật”.
Nguồn: Kiến thức
Sự kiện siêu thị Trần Anh (địa chỉ số 18 đường Phạm Hùng, Hà Nội) tung chiêu quảng cáo, thu hút sự chú ý bằng dàn mẫu bikini gợi cảm gần đây đang gây xôn xao, nhận được sự quan tâm, chú ý của dư luận.
Dàn mẫu bikini thả dáng ở khu vực để xe trước cửa siêu thị điện máy Trần Anh. Ảnh: MH/Pháp luật Plus. |
Tuy nhiên siêu thị Trần Anh vi phạm luật như thế nào? Hành vi vi phạm được cấu thành ra sao? Chế tài xử phạt như thế nào, phạt bao nhiêu, thì cần có chuyên gia giải đáp. Theo đó, luật sư Trương Anh Tú - Văn phòng luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã cho biết, sự việc siêu thị điện máy Trần Anh sử dụng mẫu hở hang để tiếp thị sản phẩm là một trong những trường hợp đi lệch chuẩn mực đạo đức cũng như quy định của pháp luật.
"Theo quy định tại Điều 8, Luật quảng cáo năm 2012 thì những hành vi sau đây bị cấm trong hoạt động quảng cáo: “3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. 4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.” Theo truyền thống của đất nước ta, khỏa thân hoặc mặc đồ lót tại nơi công cộng, nơi hội họp đông người … là những hành vi phản cảm," Luật sư Tú cho biết.
Cũng theo luật sư, hành vi này đã từng có trong danh sách bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định khoản 1 Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 với mức Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Mặc dù việc xử phạt đối với hành vi này đã được bãi bỏ trong nghị định 163/2013/NĐ-CP nhưng không thể phủ nhận rằnghành động mặc đồ lót, đồ hở hang, khỏa thân nơi công cộng là một hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của nước ta.
Chiếu theo những điều khoản, dàn mẫu nữ mặc bikini tiếp thị, tư vấn sản phẩm ở siêu thị điện máy Trần Anh chiều ngày 29/4 vừa qua là một hình thức quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống văn hóa, đạo đức.
Luật sư Trương Anh Tú cũng cho biết: Tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo phản cảm có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo:
“4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: c) Quảng cáo có nội dung tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em; d) Quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.”
Luật Thủ đô năm 2012 cũng đã quy định trách nhiệm của người dân “6. Người dân Thủ đô có trách nhiệm nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tích cực tham gia xây dựng chính quyền, nếp sống văn minh, thanh lịch, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô”. Do đó chiêu tiếp thị sử dụng dàn mẫu bikini tại siêu thị điện máy Trần Anh không chỉ vi phạm luật pháp, đi ngược lại truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực xây dựng nếp sống văn minh thanh lịch của thủ đô.
Liên quan đến sự việc này, sau khi cử thanh tra Sở trực tiếp xuống địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xem xét thực hư sự việc,lập biên bản xử lý, yêu cầu chủ siêu thị giải trình gấp theo đúng quy định, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội đã khẳng định, yêu cầu xử phạt ở mức cao nhất đối với hành vi sử dụng dàn mẫu bikini để tiếp thị, quảng cáo của siêu thị điện máy Trần Anh.
Theo ông, đây là hành vi rất phản cảm về văn hóa, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục, ở thủ đô, điều đó lại càng không được phép xảy ra, vì vậy ông quyết định yêu cầu mức phạt cao nhất đối với siêu thị Trần Anh để làm gương cho những doanh nghiệp khác.
Ông Động cũng nhấn mạnh rằng Thanh tra Sở sẽ rà soát, kiểm tra toàn diện việc quảng cáo của hệ thống siêu thị này trên cả nước, tránh tình trạng tương tự xảy ra.
Tham khảo ý kiến của một số lãnh đạo các Sở ban ngành khác, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình – ông Trần Thế Định nêu rõ quan điểm cho rằng việc ăn mặc phản cảm để quảng cáo sản phẩm là không phù hợp. "Trước đây, tại một hội chợ ở Thái Bình cũng từng xảy ra trường hợp tương tự, và chúng tôi đã xử lý”, ông Định cho hay.
Bà Nguyễn Thị Như Mai – nguyên Phó giám đốc Sở Công Thương, nguyên Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội không bình luận về vấn đề mà trả lời: “Tôi nghĩ lãnh đạo siêu thị cần xem lại các quy định của pháp luật”.
Nguồn: Kiến thức
Bình luận