• Zalo

'Siêu máy bay' Boeing Max 737 có gì đặc biệt?

Kinh tếThứ Sáu, 11/03/2016 06:56:00 +07:00Google News

Với thiết kế cải tiến trong phần thân và cánh cùng với hệ thống động cơ tối tân, Boeing Max 737 đạt hơn 20% hiệu suất so với dòng 737 hiện hành và rẻ hơn 8%

Với thiết kế cải tiến trong phần thân và cánh cùng với hệ thống động cơ tối tân, Boeing Max 737 đạt hơn 20% hiệu suất so với dòng 737 hiện hành và rẻ hơn 8% so với đối thủ Airbus.

 Cuối năm 2015, Boeing ra mắt chiếc 737 Max trước hàng nghìn nhân viên của công ty tại cơ sở lắp ráp ở khu vực Renton, bang Washington, Mỹ. Qua nhiều năm, 737 trở thành dòng bán chạy nhất trong lịch sử hàng không thương mại, với hơn 13.000 máy bay được bán từ năm 1965.
 Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1967, Boeing 737 góp phần phát triển cuộc cách mạng du lịch hàng không tầm ngắn và trung. Sau khi 737 Max ra mắt, phiên bản gốc của dòng máy bay này được gọi là “em bé Boeing”.
 Dòng máy bay này của Boeing có công suất lớn và giá thành rẻ hơn các các dòng 707 và 727 – hoàn hảo cho các chuyến bay ngắn giữa các thành phố.
 Cuối những năm 1970, Boeing phát triển một phiên bản mới của dòng 737, gọi là “Classic Series”. Phiên bản này lớn hơn phiên bản tiền nhiệm và được trang bị động phản lực cơ mới, loại CFM56 – loại tiết kiệm nhiên liệu hơn.
 Năm 1997, Boeing giới thiệu tiếp phiên bản nâng cấp mới của 737, gọi là “737 Next Generation”. Phiên bản này được trang bị hệ thống điện tử được cập nhật, một buồng lái kín và cánh nhỏ tiết kiệm nhiên liệu – những đặc điểm của dòng Boeing 737 mà chúng ta thấy ngày nay.
 Phiên bản tiếp theo của dòng 737 sẽ cạnh tranh với A320neo mới của hãng Airbus.
 Chiếc máy bay đầu tiên lăn bánh khỏi xưởng sản xuất vào ngày 30/11/2015, trước khi đến nơi sơn màu. Theo Boeing, để tạo ra Max, hãng đã thay đổi đáng kể so với 737 hiện có.
 Boeing tuyên bố rằng, thiết kế cánh mới của 737 Max giúp giảm 1,8% mức tiêu thụ nhiên liệu so với các thế hệ hiện hành.
 Phiên bản mới sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu CFM International Leap 1B.
Ngoài ra, thân và cánh cũng được điều chỉnh lại nhằm giảm trọng lượng và tối ưu hoá khí động học.
 Nhìn chung, Boeing cho hay, thế hệ máy bay mới sẽ đạt hơn 20% hiệu suất so với dòng 737 hiện tại và rẻ hơn 8% so với đối thủ A320neo.
 Chỗ ngồi trên 737 Max sẽ dao động, từ 149 trên Max 7 đến 220 trên Max 9. Max 8 chứa 189 chỗ ngồi.
 Chiếc Max 737 thứ 2 và thứ 3 đang trong quá trình hoàn thiện.
Hiện tại, Boeing có gần 3.000 đơn đặt hàng cho thế hệ máy bay mới này. Năm 2015, chiếc Max 7 trị giá 90,2 triệu USD trong khi Max 9 là 116,6 triệu USD.  Theo dự kiến, Max 737 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2016. 

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn