Shin Tae-yong có chặn nổi mạch thắng của HLV Park Hang Seo?

Bóng đá Việt NamThứ Tư, 15/12/2021 12:17:58 +07:00
(VTC News) -

HLV Park Hang Seo nhiều khả năng lại thắng người hậu bối Shin Tae-yong khi tuyển Việt Nam đang có đẳng cấp vượt trội Indonesia trước trận đấu tối nay 15/12.

Cuộc so tài Việt Nam vs Indonesia tối nay 15/12 không chỉ chứng kiến va chạm nảy lửa giữa hai nền đội tuyển đầy duyên nợ, mà còn là cuộc đấu trí khó đoán giữa hai bộ óc chiến thuật hàng đầu của bóng đá Hàn Quốc, đó là Park Hang Seo và Shin Tae-yong.

Khi bổ nhiệm HLV Shin Tae-yong vào ghế huấn luyện thay Simon McMenemy, Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) đặt cho ông Shin mục tiêu đưa U20 Indonesia vào tứ kết U20 châu Á - giải đấu Indonesia là chủ nhà, đồng thời giúp đội tuyển nước này đăng quang tại AFF Cup 2020.

Shin Tae-yong có chặn nổi mạch thắng của HLV Park Hang Seo? - 1

Tuyển Indonesia là đối thủ khó đoán. 

Kỳ vọng của PSSI dành cho Shin Tae-yong dù bị chính HLV này đánh giá là thiếu thực tế, nhưng theo báo chí Indonesia, nó xuất phát từ những gì HLV Park Hang Seo làm được cho bóng đá Việt Nam.

So với Park Hang Seo, Shin Tae-yong có điểm tương đồng, thậm chí trội hơn ông Park khi được ngồi ghế HLV trưởng tuyển Hàn Quốc, từng giúp đội bóng xứ kim chi đánh bại Đức tại World Cup 2018.

HLV Shin Tae-yong cũng nắm quyền tại Indonesia ở thời điểm gần giống khi HLV Park Hang Seo dẫn dắt tuyển Việt Nam, đó là đều huấn luyện những đội tuyển giàu tham vọng, nhưng đang trải qua giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, khác với HLV Park Hang Seo, ông Shin Tae-yong không sở hữu nguồn lực cầu thủ trẻ lý tưởng để đào tạo và sàng lọc. HLV Park Hang Seo tiếp quản hai lứa cầu thủ, với thế hệ 1995 - 1996 từng dự vòng chung kết châu Á cùng thế hệ 1997-1998 thậm chí giành quyền dự vòng chung kết U20 World Cup. Sự cộng hưởng của trò giỏi - thầy tài cùng thời vận đã giúp bóng đá Việt Nam bước lên đỉnh cao. 

Trong khi đó, HLV Shin Tae-yong phải tiếp quản lực lượng quá kém cỏi được để lại từ thời Simon McMenemy. Bóng đá Indonesia không chỉ cạn kiệt nhân tài, mà còn thiếu tính tổ chức và không có tính tiếp nối ở cấp đội tuyển.

Video: Indonesia 5-1 Lào 

Sau thành tích lọt vào chung kết AFF Cup 2016 dưới thời cố HLV Alfred Riedl, Indonesia tụt dốc bởi thế hệ kế cận không thể phát triển, còn các cựu binh bước qua thời kỳ đỉnh cao phong độ.

Có lẽ, HLV Shin Tae-yong cũng không thể hình dung ông phải tiếp quản đội tuyển gặp nhiều vấn đề đến thế. Trận đầu tiên nắm quyền, ông tuyên bố nhiều tuyển thủ không xứng đáng khoác áo Indonesia.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc loại bỏ hàng loạt trụ cột, đôn cầu thủ trẻ lên tuyển và làm lại từ đầu, trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến giải Indonesia tê liệt, ĐTQG không có trận nào để cọ xát.

Nói về khó khăn của Indonesia để làm nổi bật lên cái tài của Shin Tae-yong. Hoàn cảnh khó khăn như thế, nhưng cựu HLV tuyển Hàn Quốc vẫn để lại dấu ấn.

Shin Tae-yong có chặn nổi mạch thắng của HLV Park Hang Seo? - 2

HLV Shin Tae-yong được biết đến với tư duy táo bạo cùng sự can đảm trên ghế chỉ đạo. 

Ông giúp Indonesia, với lực lượng trẻ trung và non kinh nghiệm, cầm hòa Thái Lan ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Trận gặp Việt Nam, Indonesia thua 0-4, nhưng đã đứng vững suốt 45 phút đầu.

Indonesia tiếp tục mang lối chơi tấn công có đường nét đến với AFF Cup 2020 khi trút vào lưới Lào và Campuchia 9 bàn.

CNN Indonesia đánh giá: "HLV Shin Tae-yong đang có cơ hội chặn kỷ lục của ông Park khi hai đội đụng độ tại sân Bishan ở lượt trận tới. Tuyển Indonesia ngày càng chơi chắc chắn với 2 chiến thắng liên tiếp trước Campuchia với tỷ số 4-2 và Lào với tỷ số 5-1".

Với đẳng cấp sẵn có, Indonesia thắng Lào và Campuchia là hiển nhiên, song với đội tuyển đang đập đi xây lại, mọi chiến thắng đều rất quý giá, giúp cầu thủ tin vào phương pháp huấn luyện của Shin Tae-yong. 

Rất khó nói hiểu biết của Shin Tae-yong về HLV Park Hang Seo sẽ giúp ông thắng trận này, bởi những lần đối đầu khi cả hai cùng ở Hàn Quốc đã diễn ra từ nhiều năm trước. Dù vậy, đẳng cấp chiến thuật cùng độ quái của HLV Shin Tae-yong sẽ giúp trận đấu tối nay thêm thú vị.

Indonesia không còn dày dạn kinh nghiệm như lần dự AFF Cup 5 năm trước, nhưng đội bóng này có sức trẻ, khát vọng và sự khó lường. Tuổi trẻ cũng đồng nghĩa với sự cầu tiến, khi các cầu thủ sẵn lòng tiếp thu ý tưởng mới của Shin Tae-yong.

Indonesia đã chơi với tinh thần không biết sợ khi gặp Thái Lan, Việt Nam ở vòng loại World Cup và có thể tái hiện ở trận đấu này. Điều đó tạo ra thách thức không nhỏ với tuyển Việt Nam, nhưng ở vị thế đương kim vô địch, đội bóng của HLV Park Hang Seo cần biết vượt qua những đối thủ "ngổ ngáo" như thế.

HLV Park Hang Seo đủ đẳng cấp để một lần nữa vượt mặt Shin Tae-yong, nhưng có thể tin hai chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ tạo ra thế cạnh tranh sòng phẳng trong tương lai gần. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn