Sẽ mất bao lâu để Crưm gia nhập Liên bang Nga?

Thế giớiThứ Ba, 18/03/2014 02:13:00 +07:00

(VTC News) -Theo luật pháp Nga, để một quốc gia trở thành một phần của Liên bang Nga cần tuân thủ nhiều thủ tục pháp lý.

(VTC News) -Theo luật pháp Nga, để một quốc gia trở thành một phần của Liên bang Nga cần tuân thủ nhiều thủ tục pháp lý.

Một báo mạng hôm qua đưa tin:"17/3, Duma Quốc gia Nga sẽ thông qua dự luật cho phép Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga trong tương lai rất gần". Một báo khác lại đưa:"Nga có thể thông qua việc sáp nhập Crimea trong 3 ngày".
Tuy nhiên, thông tin này là thiếu chính xác và bị cho là vội vàng khi đưa tin.
Người Crưm bày tỏ sự vui mừng và vẫy quốc kỳ Nga 

Mới nhất, hôm qua các đại biểu của Đảng "Nước Nga chính nghĩa" đã tự rút dự luật đã đệ trình Duma quốc gia trước đó, về đơn giản hóa thủ tục sáp nhập một chủ thể khác vào thành phần Liên bang Nga. 
Đơn giản, vì nó không còn phù hợp với tình hình hiện nay của Crưm. Thêm nữa, Ủy ban Venice (Cơ quan chuyên trách về Hiến pháp của Hội đồng châu Âu) cũng đã tuyên bố dự luật trên không tuân thủ các tiêu chuẩn của Luật pháp quốc tế và kêu gọi Nga không được thông qua dự luật này.
Theo Luật của Nga, trình tự muốn gia nhập Nga cần phải tiến hành những bước sau: 1. Quốc gia khác phải có đề nghị Liên bang Nga về việc cho phép sáp nhập, về việc ký Hiệp ước song phương vấn đề này. (Bước này đã xong hôm 17/3)
2. Tổng thống Nga trình bày trước Duma quốc gia (Hạ viện), Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Chính phủ Nga về vấn đề này lúc 15h hôm nay, giờ Việt Nam.
Một người Crưm bày tỏ sự vui mưng sau khi kết quả trưng cầu dân ý cho thấy tuyệt đại đa số người Crưm muốn gia nhập Nga

3. Sau khi ký Hiệp ước song phương, Tổng thống Nga sẽ đề nghị Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga xem xét tính hợp hiến của Hiệp ước. 
4. Dự thảo Hiệp ước song phương, dự luật Hiến pháp Liên bang, trong đó quy định tên gọi chủ thể mới, chính thể, biên giới sẽ được trình Duma quốc gia.
5. Khi mà các văn kiện trên được thông qua, khi đó, điều 65 Hiến pháp Liên bang Nga sẽ được bổ sung. Điều 65 khi đó sẽ nêu rõ danh sách các thủ thể của Liên bang Nga. 
Tiếp theo đó, tùy tình hình mà sẽ đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, ra quyết định về việc Crưm gia nhập vào thành phần Liên bang Nga.
Qúa trình này, theo đánh giá của các chuyên gia, sẽ chiếm mất thời gian ít nhất là nửa năm.

Phan Hồng Hà
Bình luận
vtcnews.vn