Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không cho biết đã lập tổ điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố máy bay Airbus A321 bị lõm vỏ quá giới hạn cho phép nhưng vẫn bay từ TP.HCM đến Phú Quốc.
Cục Hàng không cho biết ngày 17/4 đã xảy ra sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) đối với chuyến bay số hiệu VN 1823 của Vietnam Airlines từ Tân Sơn Nhất đến Phú Quốc.
Cụ thể, sau khi lăn vào sân đỗ, nhân viên kỹ thuật kiểm tra máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A603, phát hiện máy bay bị một số vết lõm tại phần sau thân máy bay.
Vị trí khung sườn, thanh chống bên trái máy bay có vết lõm dài 67cm, rộng 50cm, sâu 1cm; vị trí cửa tiếp cận, thanh chống bên phải có vết lõm dài 64cm, rộng 54cm, sâu 1,1cm; vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc.
Đánh giá sơ bộ hỏng hóc vượt giới hạn cho phép theo tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng của nhà sản xuất máy bay Airbus. Do vậy, máy bay tạm thời dừng bay để đánh giá, sửa chữa khắc phục hỏng hóc.
Sau khi nhận được thông tin sự cố, Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không miền Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc đã tiếp cận máy bay, đánh giá sơ bộ hỏng hóc, tiến hành trích xuất dữ liệu camera an ninh, hồ sơ của các nhân viên liên quan để phục vụ điều tra.
Theo Cục Hàng không, quá trình xác minh ban đầu cho thấy trước khi thực hiện chuyến bay VN 1823 ngày 17/4, máy bay Airbus số đăng ký VN-A603 bảo dưỡng tại khu vực đuôi máy bay với sự hỗ trợ của xe nâng (platform) vào đêm 16/4 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Nguyên nhân ban đầu được cho là do nhân viên vận hành khi rút xe nâng ra khỏi vị trí bảo dưỡng không đúng quy trình dẫn đến tấm chắn an toàn trên sàn xe nâng va chạm và gây ra các vết lõm trên vỏ máy bay.
Tuy nhiên, nhân viên kỹ thuật và cơ trưởng thực hiện kiểm tra trước chuyến bay đều không phát hiện ra hỏng hóc này cho đến khi kiểm tra sau chuyến bay tại sân bay Phú Quốc.
Bình luận