SCMP: Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sẽ thăm Australia

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 12/05/2023 08:13:10 +07:00
(VTC News) -

Theo một nguồn tin thân cận với chính phủ Trung Quốc và một học giả Australia, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sẽ thăm Australia vào tháng 7.

Đây sẽ là “chuyến thăm đối ứng” mới nhất trong một loạt các động thái chính trị và thương mại cấp cao của hai bên.

Chuyến đi dự kiến tới Canberra diễn ra sau cuộc gặp giữa ngoại trưởng Australia Penny Wong và người tiền nhiệm của ông Tần, ông Vương Nghị, vào tháng 12/2022. Cựu đại sứ Mỹ Tần, người thay thế ông Vương Nghị, cũng đã gặp bà Wong trong năm nay trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Nhóm 20 (G20) tại Ấn Độ vào tháng 3.

SCMP: Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sẽ thăm Australia - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương gặp người đồng cấp Australia Penny Wong bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng Nhóm 20 (G20) tại New Delhi, Ấn Độ, vào tháng 3. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra đang được cải thiện, Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell đã đến Trung Quốc vào 11/5 trong chuyến thăm ba ngày. Bà sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Văn Đào vào 12/5.

Về việc loại bỏ các rào cản thương mại, hai bên đã thiết lập lộ trình – theo đó các rào cản về than, bông, đồng đã biến mất, còn lại đang trong quá trình giải quyết, theo James Laurenceson, giám đốc Viện Quan hệ Australia - Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney.

Chuyến đi của ông Tần tới Australia sẽ tập trung vào “Đối thoại chiến lược và đối ngoại năm 2023 – chuyến thăm đối ứng sau khi bà Penny Wong tới Bắc Kinh vào tháng 12 năm ngoái cho cuộc đối thoại năm 2022" Laurenceson nói thêm. Nguồn tin thân cận với chính phủ Trung Quốc đã xác nhận thời điểm chuyến đi của ông Tần tới Canberra mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận, theo SCMP. 

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Australia trở nên xấu đi vào năm 2020 sau khi chính quyền ông Morrison khi đó yêu cầu một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona. Bắc Kinh đã đáp trả bằng các lệnh cấm không chính thức đối với các sản phẩm của Australia, bao gồm tôm hùm, than đá, bông và gỗ, đồng thời áp đặt thuế nhập khẩu chính thức đối với rượu và lúa mạch.

Quan hệ sau đó được cải thiện, bắt đầu bằng cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese vào tháng 11 bên lề hội nghị G20 tại Indonesia. 

David Olsson, chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc của Australia, người đã dẫn đầu một phái đoàn doanh nghiệp đến Trung Quốc vào cuối tháng 4, nói với tạp chí Tài chính Australia rằng “đã đến lúc Australia mang đến một lăng kính mới về cách chúng ta nhìn [vào] cam kết kinh tế với Trung Quốc”. Ông nói thêm: “Hàng hóa, năng lượng, nông nghiệp, du lịch và giáo dục sẽ củng cố cơ cấu xuất khẩu của chúng ta trong nhiều thập kỷ tới, nhưng quá trình chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc mang đến những cơ hội kinh tế mới cũng như mở ra tiềm năng của Australia với tư cách là một nhà lãnh đạo nền kinh tế xanh trong khu vực”. Có thông tin cho rằng Core Lithium của Australia, một đối tác của công ty Tứ Xuyên chuyên bán pin lithium cho nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ, đã được chấp thuận mở rộng hoạt động khai thác.

Phương Anh(Nguồn: South China Morning Post)
Bình luận
vtcnews.vn