Say xỉn lái xe đâm chết 2 người, thiếu niên Ấn Độ bị phạt viết 300 chữ

Tư liệuThứ Sáu, 31/05/2024 12:18:41 +07:00
(VTC News) -

Sự phẫn nộ đang lan rộng khắp Ấn Độ khi nhiều người cho rằng hình phạt dành cho thiếu niên này là quá nhẹ so với nỗi đau của gia đình nạn nhân.

Sau khi một thiếu niên Ấn Độ 17 tuổi lái chiếc Porsche trong tình trạng say rượu và đâm vào một chiếc xe máy làm chết 2 người, tòa án đã cho cậu ta tại ngoại với một điều kiện duy nhất: “Viết một bài luận” về vụ việc.

Hình phạt còn lại cho cáo buộc giết người kép này là cai nghiện rượu, các buổi tư vấn và hỗ trợ cảnh sát địa phương trong 15 ngày. Sự phẫn nộ lan rộng khắp Ấn Độ vì hình phạt bị coi là quá nhẹ, chưa kể sau đó người ta còn phát hiện ra thiếu niên này là con của một ông trùm bất động sản nổi tiếng.

Vụ tai nạn kinh hoàng

Theo India Today đưa tin, vụ việc được cho là xảy ra vào khoảng 3h15 sáng Chủ nhật, ngày 19/5 tại Pune. Cảnh sát cho biết thiếu niên 17 tuổi, chưa được nêu tên, lúc đó phóng nhanh trên chiếc Porsche màu trắng rồi đâm vào 2 người đi xe máy đang trên đường về nhà sau bữa tiệc tại một nhà hàng gần đó.

Ảnh cắt video chiếc Porsche tại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: X)

Ảnh cắt video chiếc Porsche tại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: X)

Sau đó, thiếu niên này tiếp tục đâm chiếc Porsche vào hộ lan đường bộ. Trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội, có thể thấy những người qua đường đã vây lấy tài xế khi cậu ta ra khỏi xe. Hai nạn nhân của vụ việc được xác định là Aneesh Awadhiya và Ashwini Koshta, 25 tuổi, đều là kỹ sư phần mềm.

Theo The Telegraph Online, Koshta bị quăng lên không trung 6 mét và qua đời ngay tại chỗ. Còn anh Awadhiya được đưa đến bệnh viện và không lâu sau đó cũng đã qua đời vì vết thương.

Một nhân chứng mô tả cậu thiếu niên “lái xe rất nhanh”, nhấn mạnh rằng không có ai trong đám đông tấn công cậu ta mà đúng hơn là họ đã bắt giữ và giao cho cảnh sát. Cảnh sát nhanh chóng phát hiện ra rằng cậu thiếu niên này chỉ mới 17 tuổi 8 tháng, kém 4 tháng so với tuổi 18, độ tuổi lái xe hợp pháp tối thiểu ở Ấn Độ. Ở bang Maharashtra nơi vụ việc diễn ra, độ tuổi uống rượu là 25.

Theo cảnh sát, cậu thiếu niên lúc đó ăn mừng kết quả kỳ thi của mình và đang chạy với tốc độ gần 200km/h vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Ashwini Koshta và bạn trai đều qua đời trong vụ tai nạn. (Ảnh: NDTV)

Ashwini Koshta và bạn trai đều qua đời trong vụ tai nạn. (Ảnh: NDTV)

Nhưng chỉ 15 giờ sau khi được giao nộp cho cảnh sát, cậu ta đã được tại ngoại. Luật sư của thiếu niên này, Prashant Patil, đã trình bày chi tiết các điều kiện bảo lãnh cho thân chủ của mình: “bị cáo phải làm việc với cảnh sát giao thông của Yerawada trong 15 ngày, bị cáo phải viết một bài luận về vụ tai nạn, phải được bác sĩ liên quan điều trị để giúp cậu ta cai nghiện rượu, đồng thời nên đi tư vấn tâm thần và nộp báo cáo".

Điều kiện bảo lãnh trên gây sốc cho cả cảnh sát và công chúng, tất cả đều cho rằng hình phạt chưa đủ nghiêm khắc.

Cảnh sát trưởng Pune Amitesh Kumar cho biết: “Chúng tôi sẽ làm mọi giá để chứng minh rằng đây là một tội ác ghê gớm”.

Ngay sau khi thiếu niên được tại ngoại, cha cậu ta bị bắt vì bị cáo buộc cho phép con trai mình lái xe, cùng 3 người khác được cho là đã cho cậu ta uống rượu. Cảnh sát Pune hiện đang yêu cầu tòa án vị thành niên hủy bỏ bảo lãnh – một quan điểm được gia đình các nạn nhân đồng tình.

Chiếc xe này vốn thuộc về gia đình và được lái bởi một tài xế thuê riêng. Cảnh sát Pune đã thẩm vấn tài xế riêng, người này cho biết anh ta đã lái chiếc xe thể thao Porsche Taycan ra khỏi bãi đậu xe của Câu lạc bộ Blak ở khu phố Koregaon Park sau khi thiếu niên khẳng định sẽ lái xe.

Anh ta miễn cưỡng cho phép thiếu niên lái xe vì cậu này đã say. Sau đó, anh ta gọi cho cha của thiếu niên 17 tuổi và ông này nói ‘Cứ để nó lái’”, một sĩ quan cảnh sát cho biết. Người này cung cấp thêm: “Tài xế ngồi cạnh thiếu niên khi cậu ta lái chiếc Porsche và sau đó đâm vào chiếc xe hai bánh khiến hai chuyên gia CNTT thiệt mạng”.

Phẫn nộ trước hình phạt

Việc cảnh sát trưởng Kumar sử dụng từ “ghê gớm” cũng đáng chú ý vì bối cảnh pháp lý của từ này. Như CNN đưa tin, luật vị thành niên của Ấn Độ đã có một sự thay đổi vào năm 2015, cho phép trẻ em trên 16 tuổi được xét xử như người lớn nếu bị cáo buộc phạm tội “ghê gớm”.

Cảnh sát trưởng khẳng định: “Chúng tôi đã áp dụng cách tiếp cận nghiêm ngặt nhất có thể và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng để đảm bảo rằng hai người đã thiệt mạng có được công lý và bị cáo sẽ bị trừng phạt thích đáng”.

Tuy nhiên, bản thân Kumar và bộ phận của ông cũng phải nhận chỉ trích. Shiv Sena, một thành viên của đảng đối lập ở Maharashtra, cáo buộc cảnh sát Pune đưa bánh pizza và bánh mì kẹp thịt cho thiếu niên sau vụ tai nạn, nói với hãng tin ANI rằng Kumar “nên bị đình chỉ". Sena cũng nói rằng cậu thiếu niên rõ ràng trông có vẻ say rượu trong đoạn video quay tại hiện trường: “Báo cáo y tế của cậu ta là âm tính. Ai đang giúp đỡ bị cáo? Ủy viên cảnh sát đó là ai? Anh ta nên bị loại bỏ nếu không người dân Pune sẽ xuống đường”.

Anh Aneesh Awadhiya (bên phải) và gia đình. (Ảnh: NDTV)

Anh Aneesh Awadhiya (bên phải) và gia đình. (Ảnh: NDTV)

Gia đình nạn nhân cũng đang kêu gọi cảnh sát có hành động cứng rắn hơn đối với thiếu niên này.

Sachin Bokde, chú của một trong những nạn nhân, cho biết: “Chúng tôi muốn hủy bỏ việc bảo lãnh của cậu ta và cậu ta nên tiếp tục bị cảnh sát giam giữ. Vì cậu ta mà một cô gái vô tội, chưa từng trải đời phải chết".

Theo India Today, các bác sĩ tại một bệnh viện gần đó được cho là đã được gia đình thiếu niên hối lộ để tráo mẫu máu và làm cậu ta có vẻ như không say rượu, nhằm giúp "thoát tội".

Tổng cộng 3 nhân viên bệnh viện bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền 50.000 rupee (khoảng 15 triệu đồng) và số tiền này cũng được tìm thấy tại nhà của một trong các bác sĩ. Bản thân các bác sĩ chưa lên tiếng công khai về vấn đề này, mặc dù gia đình họ phủ nhận sự liên quan. Một nhân viên ở khoa xét nghiệm máu của bệnh viện cũng được cho là đang bỏ trốn.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn nhưng sự phẫn nộ đang tiếp tục lan rộng khi ngày càng có nhiều người kêu gọi hình phạt nghiêm khắc hơn và thay đổi luật lái xe khi say rượu ở Ấn Độ.

Thạch Anh(Theo ATI, Hindustan Times)
Bình luận
vtcnews.vn