“Gió bay về ngàn” là đĩa nhạc đậm đà chất Tây Nguyên, dung hoà giữa cũ và mới, giữa truyền thống và hiện đại, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về Tây Nguyên bằng âm nhạc đủ đầy và sâu sắc nhất.
Giọng ca duy nhất không thuộc về vùng đất đỏ là Tùng Dương. Anh xuất hiện trong đĩa nhạc như một sự gửi gắm của nhạc sĩ Nguyễn Cường với nhạc phẩm lần đầu ra mắt công chúng: “Bến Giằng”.
Album "Gió bay về ngàn" gồm 12 ca khúc được hai thế hệ nhạc sĩ: Nguyễn Cường và Giáng Son, lựa chọn trong số gần 100 ca khúc viết về đề tài Tây Nguyên. Mỗi bài hát là một mảng màu trong bức tranh toàn cảnh về núi rừng và con người nơi đây.
Đó là những bài hát về thiên nhiên bao la như “Nghiêng nghiêng rừng chiều”, “Mưa cao nguyên”, con người như “Đôi chân trần”; về tình người như “Thênh thênh oh ơi”… Album đi từ đời sống tinh thần như “Giấc mơ Chapi”, đến đời sống tâm linh như “Đi tìm lời ru mặt trời”, “Voi không đuôi”…
Riêng về đề tài tình yêu, những bài hát mới “Và ta lại thấy mặt trời”, “K’Bing ơi”, “Mưa nhớ” đi vào chiều sâu của tâm hồn người nghệ sĩ và người nghe, khi nó chạm đến những tâm tư thầm kín nhất của con người Tây Nguyên, vừa lãng mạn, vừa kiêu hùng, nhưng đôi khi lại thoáng buồn lẻ loi!
Đã rất lâu, Siu Black và Y Zắc không thu thah. Họ đang dần rút lui khỏi showbiz và trở về sinh sống với mảnh đất Cao nguyên quê hương. Từ hai thành phố cao nguyên là Buôn Mê Thuột và Pleiku về Hà Nội, bước vào phòng thu với rất nhiều tâm tư. Thời gian đã làm hai giọng ca thêm nhiều trải nghiệm.
Lần này, cả Siu Black và Y Zắc đều được giao những bài hát ngược, không hừng hực cháy mà âm ỉ tiết chế. Chưa bao giờ thấy Siu Black và Y Zắc hát buồn đến thế như khi bước vào phòng thu 2 ca khúc “K’Bing ơi” và “Voi không đuôi”.
Nếu như Siu hát buồn và chất chứa, người nghe có thể hiểu cảm xúc ấy đến từ những biến cố đời sống riêng. Nhưng với Y Zắc, với một đề tài âm nhạc đầy bất ngờ- “hiện tượng voi Tây Nguyên bị chặt trộm đuôi” thì nỗi buồn trong bài hát là kết quả của sự kết hợp của hai tài năng sáng tác và biểu diễn.
Với đĩa nhạc này, người nghe sẽ có một góc nhìn khác về hai giọng ca Siu Black và Y Zắc, rất trữ tình và bay bổng.
Phần kết hợp ca sĩ hai thế hệ cũng là những sự thú vị. Siu Black song ca với Mai Trang; Y Zắc đọ giọng với cháu Y Garia. Rồi cả bốn ca sĩ hát chung “Mưa cao nguyên”. Và lần đầu tiên, khán giả sẽ được nghe Siu Black và Y Zắc song ca hết sức tình tứ…
Phụ trách phần hòa âm cho album "Gió bay về ngàn" là 3 nhạc sĩ Thanh Phương, Minh Đạo và Lưu Hà An. Âm nhạc họ mang đến không phải những gì hoành tráng về số lượng, hay mới mẻ đương đại với nhạc cụ điện tử.
Mà ngược lại, chỉ với biên chế dàn nhạc cơ bản, những phong cách âm nhạc phù hợp với đối tượng nghe nhạc Hi End, các bản hoà âm càng đòi hỏi sự ngẫu hứng tài hoa cá nhân rất nghệ sĩ. Có lẽ, ít người hình dung nhạc Nguyễn Cường lại chơi Bosanova uyển chuyển, đong đưa sẽ thế nào! Nhưng đó là điểm hấp dẫn của đĩa nhạc này.
Trong một số bản hoà âm, có sự xuất hiện của Dàn cồng chiêng tạo không gian ambient rộng lớn cho phần acoustic lãng mạn của nhạc sĩ Thanh Phương; nghệ sĩ Flute- Lê Thư Hương cũng góp tiếng sáo điêu luyện của mình trong hai bài…
"Gió bay về ngàn" là dự án nghệ thuật phi lợi nhuận. Nó được dành tặng cho đồng bào Tây Nguyên để lưu trữ thông qua Sở Văn hoá thông tin tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra CD còn đươc sử dụng làm quà tặng cho những khán giả yêu nhạc Tây Nguyên.
Bình luận