Chuyển hẳn sang sản xuất xe tay ga từ 30 năm nay, nhưng chỉ vài ngày trước khi chính thức lộ diện tại Vietnam International Motorshow 2016, Peugeot mới chịu xác nhận sự trở lại Việt Nam của mình.
Vào giai đoạn những năm 50-70, thương hiệu này từng được nhiều người trong nước ưa chuộng với các mẫu như: S55, S57, 102 hay 103. Tuy nhiên, dù quay lại với "quá khứ vàng son" ra sao thì Peugeot vẫn là "tân binh" tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Ông Xavier Casin - Giám đốc Văn phòng đại diện của Peugeot Motocycles tại Việt Nam và Đông Nam Á tiết lộ lý do của việc chọn thời điểm này để quay lại, trong lúc thị phần xe tay ga gần như đã được "chia xong" cho Honda, Yamaha, Piaggio hay SYM: “Thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa từ năm 2007. Phải đến năm 2016 này thì mới ổn định trở lại với sản lượng khoảng 3 triệu chiếc một năm. Điều đáng nói là người dân đang muốn nâng tầm của mình từ chiếc xe cup lên xe ga. Khi lên được xe ga, họ lại muốn chiếc xe ga cao cấp hơn”.
Vị đại diện hãng xe Pháp cho biết thêm, trong lần trở lại này, hãng chỉ kinh doanh phân khúc xe tay ga cao cấp, tầm giá từ 50 đến 80 triệu đồng.
Cách đây 10 năm, phân khúc xe tay ga cao cấp hầu như chưa tồn tại ở Việt Nam, nhưng đến nay, theo nhiều đánh giá, hiện đã chiếm 10% trong tổng sản lượng xe tay ga bán ra, ước khoảng 300.000 chiếc mỗi năm. Điều đáng nói hơn là con số 300.000 chiếc này tương đương với tổng sản lượng của nhóm xe tay ga trên 125cc bán ra tại toàn châu Âu một năm.
Để dọn đường cho ngày trở lại, Peugeot đã chọn xong một nhà nhập khẩu kiêm phân phối và một đối tác đảm nhận lắp ráp xe cho hãng. Dự kiến, 3 mẫu xe đầu tiên sẽ được trình làng trong Vietnam International Motorshow 2016 tuần sau, với 2 mẫu dành cho nam và một mẫu thích hợp cho cả nam lẫn nữ. Cùng với đó, 2 cửa hàng đầu tiên mà hãng gọi là "brand store" sẽ được mở tại Hà Nội và TP HCM.
“Ngoài giới thiệu 3 mẫu xe sẽ bán ra vào tháng 11 tới, chúng tôi còn mang đến lần ra mắt đầu tiên một mẫu xe hoàn toàn mới trên toàn cầu. Chúng tôi chọn TP HCM để tiết lộ trước cả khi giới thiệu chính thức tại Triển lãm xe máy Milan (Italy) vào tháng tới”, ông Xavier Casin hào hứng.
Thực tế, thị trường xe máy tại châu Âu đang rơi vào tình trạng bão hòa. Điều này buộc các nhà sản xuất xe máy khu vực này phải tiến sang châu Á. Trong đó, Peugeot Scooters chọn 4 thị trường đầu tiên cho kế hoạch mở rộng là Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia. Tuy nhiên, công ty thừa nhận đang tập trung cao độ ở Việt Nam với tuyên bố “chỉ khi nào thành công ở thị trường Việt Nam thì mới đủ tự tin để đầu tư tại các nước khác.”
Mặc dù đặt mục tiêu sẽ đứng vào Top 3 thị trường xe tay ga cao cấp, nhưng thực tế Peugeot Scooters cũng không có nhiều đối thủ hơn ở cùng phân khúc ngoài Piaggio và Honda với các mẫu Vespa, SH hay PCX… Vấn đề nằm ở chỗ, 2 đối thủ này khá mạnh và đã gây dựng được khách hàng trung thành suốt nhiều thập niên chứ không có giai đoạn "đứt gãy" như Peugeot. Tuy nhiên, ông Xavier Casin lại tỏ ra lạc quan vì cho rằng, nhóm tay ga cao cấp đang có quá ít sự lựa chọn. Việc có thêm các mẫu mới của hãng sẽ làm thị trường phong phú hơn.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới. Bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt và những dự định siết chặt số lượng phương tiện giao thông cá nhân ở các đô thị lớn, các thương hiệu xe máy vẫn xem đây là một “miền đất hứa”. Do đó, Peugeot Scooters cũng tỏ ra sẵn sàng mở rộng mạng lưới phân phối tại các thành phố khác ngoài Hà Nội và TP HCM nhằm cạnh tranh với hàng trăm đại lý ủy quyền của Piaggio và Honda. Song song đó, hãng cũng cho biết đã hoàn toàn thích nghi được với điều kiện đường sá Việt Nam.
“Trước khi chính thức ra mắt thị trường, chúng tôi đã kiểm tra rất kỹ khả năng thích ứng của các mẫu xe với điều kiện độ ẩm, khói bụi và ngập nước. Chúng tôi đã từng mang xe ra chạy thử nghiệm khi đường phố Sài Gòn bị ngập nặng. Các phim thử nghiệm được đưa về Pháp và các kỹ sư bên đó cũng bất ngờ vì khả năng lội nước của mẫu xe do chính hãng chế tạo”, ông Xavier Casin kể lại.
Bình luận