Là một bà mẹ bỉm sữa đang kinh doanh online, Đinh Thị Kiều Chi (26 tuổi) tiết lộ cô đã kiếm được tiền tỷ nhờ kinh doanh mỹ phẩm. Vì lý do công việc chủ động, Chi có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình, chồng và con gái và có thể tự mua những gì mình thích. Bên cạnh đó, cô còn có cơ hội tiết kiệm để thực hiện việc mua nhà, tậu xe.
Công việc với thu nhập đáng mơ ước không phải là điều tự nhiên bỗng dưng đến với Kiều Chi mà đây là cả một chặng đường dài nỗ lực miệt mài để đi được đến đích như ngày hôm nay.
Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang, Viện Đại Học Mở Hà Nội, Kiều Chi từng ứng tuyển làm trợ lý cho một công ty thời trang. Tuy nhiên, biến cố gia đình ập đến, cả bố và mẹ cô không may cùng phát hiện trọng bệnh. Trong gần hai tháng, hai cuộc đại phẫu liên tiếp diễn ra khiến cô phần nào suy sụp.
Một phần vì muốn có thời gian chăm bố mẹ, Chi đã rẽ hướng sang kinh doanh trên thị trường trực tuyến. Cô bắt đầu từ một vài sản phẩm như quần áo trẻ em, mỹ phẩm xách tay.
Thế nhưng, việc vừa vận hành công việc kinh doanh, vừa chăm sóc người thân bị bệnh nên doanh thu thời điểm này của cô có phần bấp bênh, hàng có lúc bán được và đôi khi lại xảy ra tình trạng tồn đọng.
Sau khi kết hôn và sinh con, công việc kinh doanh của cô ngày một trì trệ kèm theo kinh tế gia đình thêm phần khó khăn. Kiều Chi hết sạch cả tiền vốn, hàng tồn kho nhiều không bán được dẫn đến đỉnh điểm là lúc Chi phải ngậm ngùi thanh lý hết toàn bộ cửa hàng.
"Từ một người đang có rất nhiều, mình trở thành tay trắng. Lúc đó mình còn nói vui là thôi, bây giờ thành mẹ bỉm sữa chính hiệu mất rồi”, bà mẹ trẻ 9X kể lại.
Với quyết tâm làm lại từ đầu với số tiền vẻn vẹn 30 triệu đồng, Chi nghiên cứu nhiều hơn về marketing online, mẫu mã, thị trường và tập trung vào kinh doanh mỹ phẩm. Lúc này, khó khăn lại ập đến vì số vốn ít ỏi, không thể mở được cửa hàng, trong khi việc nhập hàng cũng là một vấn đề khiến cô trăn trở, đau đầu.
Lúc này, Chi nghĩ tới việc kinh doanh mỹ phẩm online vì việc này đáp ứng nhiều yếu tố như không tốn chi phí mặt bằng, không đọng nhiều vốn mà thời gian thích hợp với hoàn cảnh của bản thân lúc bấy giờ.
Để tiếp cận khách hàng, Chi sử dụng nhiều công cụ khác nhau với chi phí càng thấp càng tốt. Mỗi ngày cô đều dành thời gian đăng quảng cáo, chia sẻ các mặt hàng, website, Facebook, tin tức của shop lên các diễn đàn thời trang và nhóm bán hàng trên mạng xã hội. Cô cũng tham gia các trang thương mại điện tử để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Trải qua 3 năm kinh doanh online, không ít lần Chi gặp rắc rối như khách khó tính, những cuộc điện thoại chọc phá, khách lấy buôn nợ và "bùng" hàng… Nhưng nhờ vào sự động viên và hỗ trợ từ chồng, những rắc rối đó không làm cô nản lòng.
Thời gian đầu khi mới kinh doanh online, cô không nhận được sự đồng tình của người thân trong gia đình. Đồng thời, khi ra ngoài, Chi nghe được không ít lời xì xào chê bai của mọi người vì cho rằng công việc cô đang làm “không ổn định”, "nay đây mai đó", "không ra gì"… Tuy nhiên, Chi vẫn cặm cụi, tự mình nỗ lực, bỏ ngoài tai mọi “lời ong tiếng ve”.
Hiện nhờ nguồn thu nhập ổn định từ kinh doanh online, chồng của Chi cùng ở nhà và hỗ trợ cô nhập hàng, giao hàng.
Ngoài việc có một mức sống ổn định, hai vợ chồng cô đã tiết kiệm được một khoản tiền để mua xe ô tô.
Bạn đọc có thể chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của bản thân vào ô bình luận cuối bài viết. Trân trọng!
Bình luận