(VTC News) - Nhằm thực hiện Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2014 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, vào 16/5/2014, tại TP HCM sẽ diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại Việt Nam – Liên bang Nga với chủ đề: “Trung tâm Văn hóa Thương mại (đa chức năng) và khách sạn – Hà Nội Mátxcơva Cầu nối giao thương giữa Việt nam và Liên bang Nga”.
Hội thảo này được tổ chức nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của mình sang Nga thông qua Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva. Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Công ty Incentra – chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva - phối hợp tổ chức. Việc tổ chức hội thảo này nhằm để các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cùng nhau thảo luận những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga, qua đó đưa ra các giải pháp để tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Liên bang Nga trong thời gian tới.
Ngoài các đơn vị tổ chức, tham dự hội thảo sẽ có đại diện lãnh đạo UBND TP HCM, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công thương, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Phòng đăng ký nhà nước thuộc Bộ Tư pháp LB Nga - cơ quan phụ trách việc đăng ký các chi nhánh, văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài tại Nga, cùng hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu của các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam và một số doanh nghiệp tới từ Hà Nội.
Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mát xcơva là công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva, là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Công trình này được khởi công xây dựng vào ngày 10/5/2010, đến nay việc xây dựng đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện các thủ tục giấy tờ để đi vào hoạt động. Trong đó, khu Trung tâm thương mại đang trong giai đoạn thiết kế các gian hàng để khai trương vào tháng 9/2014.
Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội–Mátxcơva có tổng vốn đầu tư gần 240 triệu USD, được xây dựng tại TP. Mátxcơva, LB Nga. Đây có thể nói là tổ hợp văn hóa thương mại lớn nhất của người Việt Nam đầu tư ở nước ngoài chuẩn bị đi vào hoạt động. Tại đây hiện đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đăng ký thuê mặt bằng để mở văn phòng, showroom để giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp tới khách hàng.
Với khoảng 30% diện tích khu Trung tâm thương mại được quy hoạch để dành riêng cho hàng hóa mang đặc trưng của Việt Nam từ: hàng nông sản, hàng giày da, may mặc, tranh thêu tay, tranh đá quý, gốm sứ, thảm may, sản phẩm cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ, y tế phương Đông… cho đến các nhà hàng ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, tại đây hiện đã có những tập đoàn bán lẻ lớn của Nga thuê dài hạn mặt bằng để mở Đại siêu thị đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân trong vùng.
Có thể nói, Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva là nơi để giới thiệu hàng hóa Việt Nam. Tại đây, các doanh nghiệp vừa có thể bán hàng trực tiếp cho người dân Mátxcơva, vừa có thể phân phối hàng hóa với số lượng lớn. Điều này sẽ có tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người dân đối với hàng hóa Việt Nam. Không bao lâu nữa, bất cứ người dân Nga nào khi có nhu cầu mua hàng Việt Nam thì nơi họ tìm đến chắc chắn sẽ là Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva.
Kéo theo đó, các nhà phân phối lớn cũng sẽ xem Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva là địa chỉ ưu tiên hàng đầu khi họ muốn tìm kiếm đối tác để nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào Nga. Như vậy, đối với những doanh nghiệp bán lẻ, lợi ích của việc mở văn phòng đại diện hoặc showroom trưng bày hàng hóa tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva đó là dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng cũng như tìm kiếm đối tác xuất khẩu cho các mặt hàng của mình.
Bên cạnh thuận lợi rất lớn từ môi trường kinh doanh, buôn bán như cha ông ta vẫn thường nói là “buôn có bạn, bán có phường”, các doanh nghiệp khi đầu tư vào Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva còn được hưởng những chính sách ưu đãi, bao gồm: hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Nga, hỗ trợ các thủ tục pháp lý trong việc đăng ký thành lập, chi nhánh, văn phòng đại diện hay showroom, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các đối tác, đại lý có tiềm năng và đáng tin cậy trong quan hệ làm ăn tại thị trường Nga.
Khách hàng có thể mua hoặc thuê căn hộ, văn phòng tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva để mở chi nhánh đại diện, văn phòng hay showroom trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Chính cho thuê văn phòng, showroom cũng sẽ được Công ty Incentra xem xét ưu đãi trong từng trường hợp cụ thể. Những chính sách ưu đãi này mà Trung tâm văn hóa, thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva dành cho doanh nghiệp xuất khẩu trong nước là nhằm khuyến khích, đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam vào LB Nga.
P.V
Bình luận