(VTC News) - Sau khi bị cáo buộc nghe lén người dùng, Samsung khẳng định trên blog của mình rằng điều này là sai sự thật, và đưa những thông tin đầy đủ về cách xử lý dữ liệu truyền bằng giọng nói trên Smart TV của mình.
Theo Samsung, các lệnh chỉ được xử lý bởi một microphone gắn vào TV Remote, tạo ra sự tương tác với một máy chủ để xử lý những thứ như giới thiệu phim hoặc tìm kiếm các chương trình TV nào đó.
Samsung cho biết họ thu thập những tương tác bằng giọng nói chỉ một khi người dùng yêu cầu tìm kiếm, đòi hỏi thao tác cố tình nhấn vào một nút trên TV Remote và micro remote.
Các Smart TV trên 18 triệu đồng tại Việt Nam có khả năng nghe lén? |
Những dấu hỏi liên quan đến hoạt động “nghe lén” người dùng của Samsung bắt đầu được dấy lên dựa trên những thông tin được đăng tải trên chính sách bảo mật của công ty. Chính sách bảo mật Samsung cảnh báo người dùng chia sẻ thông tin cá nhân trên TV bằng chức năng kiểm soát giọng nói.
Cụ thể, Samsung “lưu ý rằng nếu lời nói của người dùng bao gồm các thông tin cá nhân nhạy cảm, thông tin đó sẽ có thể bị thu thập và chuyển đến bên thứ ba thông qua tính năng nhận diện giọng nói”. Hiện tại, thông tin này đã được Samsung gỡ bỏ khỏi chính sách bảo mật của mình.
Việc sửa đổi chính sách bảo mật của Samsung cũng xác định những công ty thứ ba như Nuance Communications, một công ty chuyên xây dựng phần mềm nhận dạng giọng nói, chịu trách nhiệm biên dịch những câu lệnh tương tác bằng giọng nói, sau đó chuyển thành văn bản để Smart TV xử lý các yêu cầu.
Ngoài khả năng thu thập dữ liệu bằng giọng nói, Nuance cũng sẽ nhận một số thông tin khác, bao gồm cả nhận dạng thiết bị. Tuy nhiên, cả Samsung và Nuance hiện chưa đưa ra những thông tin cụ thể liên quan đến những dữ liệu được chia sẻ và giữ kín.
Bên cạnh đó, họ cũng không cho biết khoảng thời gian micro remote vẫn hoạt động kể từ thời điểm kích hoạt tính năng nhận dạng.
Cũng với mục đích trấn an khách hàng, Samsung cho biết việc thu thập lệnh và văn bản từ hoạt động tìm kiếm của người dùng nhằm cải thiện tính năng nhận dạng giọng nói của mình, và chức năng điều khiển giọng nói này cũng có trong các tablet và smartphone với cách thức hoạt động tương tự.
Một microphone được tích hợp vào Smart TV có trách nhiệm xử lý các công việc cơ bản, các lệnh được lập trình sẵn như thay đổi kênh và điều chỉnh âm lượng. Dữ liệu bằng giọng nói không nằm trong phạm vi lưu trữ cũng như không bí mật truyền đến một bên thứ ba.
Samsung cũng nhắc nhở mọi người rằng họ không cần phải sử dụng các lệnh tương tác giọng nói, và có thể ngăn chặn các dữ liệu khỏi bị thu thập. Tuy nhiên, việc vô hiệu hóa nó có nghĩa họ sẽ không thể sử dụng chức năng tìm kiếm, điều cơ bản đối với một Smart TV, thay vào đó họ chỉ có thể sử dụng các lệnh được lập trình sẵn.
Thùy Linh
Bình luận