Sai lầm tai hại của hải quân Anh khiến 2.000 lính Hồng quân thiệt mạng

Tư liệuChủ Nhật, 30/01/2022 07:30:00 +07:00
(VTC News) -

Sai lầm tai hại của hải quân Anh cách đây 70 năm khiến 2.000 lính Liên Xô bỏ mạng, đánh dấu thảm họa vận tải biển tồi tệ nhất trong lịch sử Na Uy.

Buổi sáng ngày 27/11/1944, một máy bay trinh sát xuất kích từ tàu sân bay HMS ‘Implacable’ của hải quân Anh bất ngờ phát hiện một nhóm tàu Đức ở vùng biển giữa đảo Tjøtta và Rosøya ngoài khơi phía Bắc Na Uy. 

Con tàu vận tải lớn ‘Rigel’ được một nhóm 6 tàu tuần tra hộ tống đang di chuyển dọc bờ biển ở phía nam, theo hướng về Trondheim.

Ngay khi phát hiện "con mồi", hải quân Anh lập tức triển khai máy bay ném bom, ngư lôi, tiêm kích. Họ không hề hay biết rằng đó là quyết định bắt đầu cho một thảm họa. 

Sai lầm định mệnh

Trước Thế chiến II, Rigel hoạt động ở Na Uy như một tàu chở hàng. Sau khi Đức chiếm đóng Na Uy năm 1940, Rigel được quân đội Đức trưng dụng, chuyển sang dùng để chở quân và khí tài quân sự. 

Sai lầm tai hại của hải quân Anh khiến 2.000 lính Hồng quân thiệt mạng - 1

Tàu sân bay HMS ‘Implacable’ của hải quân Anh. (Ảnh: RBTH)

Nhưng trong hành trình định mệnh tháng 11/1944, Rigel đảm nhận một trách nhiệm khác là chở 2.200 tù nhân chiến tranh, phần lớn là Hồng quân Liên Xô cùng 95 lính Đức đào ngũ và 400 binh sỹ hộ tống. 

Khi phát hiện ra "nhà tù nổi này" ở ngoài khơi phía Bắc Na Uy, hải quân Anh không hề hay biết về điều đó. Họ tin đã gặp trúng con tàu chở quân tiếp viện cho quân Đức ở Trung Âu.

Tất nhiên, một con tàu với tiền thân là tàu chở hàng, Rigel không có mảy may cơ hội sống sót các các đòn tấn công từ hải quân Anh. Sau khi hứng vài đòn tấn công trực diện, nó bắt đầu chìm nhanh chóng. Bom phá hủy cầu thang trong khoang hàng, khiến hàng trăm người chết tại chỗ. 

Một số người sống sót cố tháo chạy lên boong tàu nhưng phải giành giật lấy các món đồ có thể làm phao cứu sinh.

"Đó là một cuộc đấu sinh tử. Tôi đã phải chiến đấu vì mạng sống của mình”, Asbjørn Schultz - một nhân chứng có mặt trên con tàu khi đó nhớ lại. 

Schultz là 1 trong 8 tù nhân Na Uy tàu Rigel và cũng là người duy nhất trong số đó sống sót. 

"Mọi người bị thiêu sống trong biển lửa hoặc chết đuối dưới làn nước đóng băng. Người Anh tiếp tục bắn vào những người ở dưới nước và những người trên những chiến phao cứu sinh”, Schultz nói.

Sai lầm tai hại của hải quân Anh khiến 2.000 lính Hồng quân thiệt mạng - 2

Con tàu Rigel xấu số. (Ảnh: RBTH)

Schultz may mắn bơi tới một hòn đảo cách đó vài trăm m cùng một lính Đức và một tù nhân Liên Xô. 

Sai lầm của hải quân Anh trong sự kiện khi đó khiến hơn 2.000 thiệt mạng, phần lớn là tù binh Liên Xô. 67 người được cứu sống, chủ yếu là nhờ thuyền trưởng của Rigel đã xoay sở để cố lái con tàu xấu số vào vùng nước nông gần đảo Rosøya.

Suốt nhiều tháng sau đó, thi thể các nạn nhân trôi dạt vào bờ hoặc mắc vào lưới cá của ngư dân địa phương.

Phải tới tận năm 1969, thi thể của các hành khách xấu số mới được vớt lên và chôn cất tại một nghĩa trang quân sự trên hòn đảo Tjøtta gần đó.

Song Hy (Nguồn: RBTH)
Bình luận
vtcnews.vn