Sài Gòn FC: Có một đội bóng đẹp lạ giữa lòng V-League

Thể thaoThứ Ba, 31/10/2017 14:51:00 +07:00

Bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi, Sài Gòn FC đang hái "quả ngọt" ở V-League năm nay khi có nhiều khả năng lọt vào nhóm tranh chấp huy chương vào cuối mùa bóng.

1. Sài Gòn FC là đội nào thế? Cách đây gần 2 năm, không ít người hâm mộ đặt ra câu hỏi nói trên. Từ đâu trên bản đồ bóng đá Việt Nam, một đội bóng lấy tên "Sài Gòn" danh giá bỗng dưng xuất hiện. Sài Gòn FC, nhưng đại đa số cầu thủ trong đội hình lại... xuất thân từ các lò đào tạo ở khu vực phía Bắc.

3/3/2016, CLB Hà Nội (hay Hà Nội FC) chính thức được đổi tên thành Sài Gòn FC, trước khi toàn đội dời trụ sở từ Hà Nội vào TP.HCM để tiếp tục thi đấu tại V-League. Cuộc chuyển giao nói trên cũng là cơ hội hiếm hoi để thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng xuất hiện trên báo giới bởi ở thời điểm đó, Hà Nội FC chỉ là tân binh V-League, với đội hình không có nhiều ngôi sao tên tuổi.

Ngay trong trận ra mắt, Hà Nội FC đã thua HAGL tới... 0-5 ngay trên sân nhà. Ứng cử viên hàng đầu cho suất xuống hạng phải thay tên, đổi địa (chỉ), chật vật thi đấu nơi đất khách quê người. Đó là cách Ngọc Duy cùng các đồng đội phải ứng phó trong những ngày đầu chơi bóng trên thảm cỏ V-League.

hanoi

 Hà Nội FC (áo hồng) - tiền thân của Sài Gòn FC, từng thua HAGL tới 0-5.

2. Người Sài Gòn có lí do để nghi ngờ Sài Gòn FC. Sau Thép Miền Nam, Cảng Sài Gòn, thành phố mang tên Bác từng chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng loạt đội bóng "tứ xứ" với nhãn mác "Sài Gòn". Từ Navibank Sài Gòn (có tiền thân là Quân khu 4) đến Sài Gòn United, chưa đội bóng nào tạo được tiếng vang xứng tầm với truyền thống hào hùng của bóng đá nơi đây. TP.HCM trở thành "vùng trắng" bóng đá, và chỉ đặt hy vọng vào CLB.TPHCM (khi đó đang chơi ở hạng Nhất).

Trong bối cảnh V-League hỗn loạn với hàng loạt đội bóng bỏ giải hoặc đầu tư nửa vời, tham vọng thực sự của Sài Gòn FC là một dấu hỏi. Đội bóng của chủ tịch Nguyễn Giang Đông "Nam tiến" để làm bóng đá thực sự ở TP.HCM, hay thực hiện cuộc "di cư" hơn 1700km để thoát khỏi tầm ảnh hưởng của một loạt tên tuổi ở Hà Nội khi đó như HN T&T (đã đổi tên thành CLB Hà Nội), Viettel (hậu duệ Thể Công)?

Gần 2 năm, bằng mồ hôi, nước mắt cùng những nỗ lực không biết mệt mỏi, Sài Gòn FC đã mang đến cho người hâm mộ câu trả lời.

Mùa giải đầu tiên "chân ướt chân ráo" tại V-League, Sài Gòn FC cán đích ở vị trí thứ 7, và có nhiều thời điểm hiên ngang đứng trong nhóm dẫn đầu cùng với CLB Hà Nội, Hải Phòng, SHB Đà Nẵng hay Than Quảng Ninh. Tuy nhiên, đó không phải giới hạn cuối cùng. Mùa giải này, Sài Gòn FC đang đứng ở vị trí thứ 6 và sở hữu không ít cơ hội nhận huy chương ở mùa giải này, khi khoảng cách với nhóm dẫn đầu chỉ là vỏn vẹn 2 điểm.

Với đội hình không sở hữu tuyển thủ quốc gia nào, Sài Gòn FC vẫn đủ sức tạo nên những trận đấu ấn tượng. Đánh bại Hải Phòng ngay trên sân Lạch Tray, cầm hòa CLB Hà Nội, Than Quảng Ninh, hạ gục SHB Đà Nẵng, FLC Thanh Hóa hay mới đây nhất là chiến thắng vang dội 3-1 trước CLB.TPHCM trong trận "derby Sài Gòn". Với thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng, đấy còn hơn cả câu chuyện cổ tích.

Video: Sài Gòn FC thắng thuyết phục FLC Thanh Hóa

Khi được hỏi về hành trình từ "sân sau của CLB Hà Nội" đến tập thể ổn định, vững mạnh và đủ khả năng thách thức nhóm đầu, HLV Đức Thắng khẳng định: "Đấy là một câu chuyện dài, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của toàn thể đội bóng". Sài Gòn FC sở hữu tập thể trẻ trung và non kinh nghiệm từ thầy đến trò, song hóa ra, đó lại là lợi thế rất lớn. Tất cả không ngừng học hỏi, nương tựa vào nhau để từng bước vượt qua khó khăn.

3. Có nhiều cách để một đội bóng gây chú ý dư luận. Những phát ngôn bốc đồng, gây sốc, những chiêu trò hậu trường hay những bản hợp đồng đắt giá,... Dẫu vậy, chiêu trò chỉ mang lại hiệu ứng trong thời gian ngắn. Đội bóng muốn đi vào trái tim người hâm mộ, nhất thiết phải qua con đường bóng đá. Tôn chỉ của Sài Gòn FC trong ngày ra mắt, giờ đang dần trở thành hiện thực.

SGFC

 Sài Gòn FC chinh phục người hâm mộ bằng thứ bóng đá chất lượng.

Thứ bóng đá sạch, đẹp và tận hiến sẽ được đền đáp bằng tình yêu của người hâm mộ. Đến thời điểm này, không còn ngờ vực, hoài nghi về tính nghiêm túc trong cách làm bóng đá của Sài Gòn FC ở thành phố mang tên Bác. Một tập thể chưa có nhiều người Sài Gòn, nhưng đang mang đến niềm vui cho người hâm mộ Sài Gòn mỗi dịp cuối tuần. Lâu lắm rồi, thủ phủ miền Nam mới có đội bóng đủ sức cạnh tranh một vị trí cao trên bảng xếp hạng.

Niềm vui còn đến với các cá nhân cầu thủ Sài Gòn FC, khi những Văn Thuận, Văn Đại, Ngọc Duy, Đình Trọng hay Đức An lọt vào "mắt xanh" của BHL đội tuyển Việt Nam. Suất triệu tập lên tuyển là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng. Hướng tới thứ bóng đá vì người hâm mộ, trái ngọt sẽ không ngoảnh mặt với bất cứ đội bóng nào.

V-League hôm nay còn lắm bất cập, bức xúc. Những ở đó, vẫn có đội bóng "miễn nhiễm" với tất cả để vươn mình, khẳng định bằng thực lực, niềm tin cùng đường lối phát triển nhất quán. Một đội bóng "đẹp lạ", mang tên Sài Gòn FC.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn