Theo Bộ Tư pháp, một trong những quy định tại Thông tư 06 không được dư luận đồng tình là việc người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm và mũ phải đáp ứng được 10 tiêu chí.
Mức phạt với người đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Nghị định 34 và Nghị định 71 mới chỉ quy định xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay đội mũ bảo hiểm không cài quai, chứ chưa có chế tài cụ thể về xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Luật cũng chưa cho phép cảnh sát dừng xe người đội mũ bảo hiểm dỏm để kiểm tra, xử phạt.
Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các Bộ tham gia ký Thông tư số 06 thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật. Thông tư 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 như dự kiến.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng cho rằng, trách nhiệm về hàng dỏm thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước nên không thể phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm được. Người dân không thể phân biệt được mũ kém chất lượng hay thế này thế kia. Việc này người dân không phân biệt được.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cơ quan quản lý thị trường phải đảm bảo được việc sản xuất cũng như chất lượng mũ khi bán ra thị trường. Những trường hợp sản xuất và tiêu thụ hàng giả phải bị phạt theo quy định.
Mức phạt với người đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng như đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Các đơn vị ban hành thông tư vừa quyết định "rút" quy định xử phạt mũ bảo hiểm dởm từ 15/4 tới. |
Nghị định 34 và Nghị định 71 mới chỉ quy định xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay đội mũ bảo hiểm không cài quai, chứ chưa có chế tài cụ thể về xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Luật cũng chưa cho phép cảnh sát dừng xe người đội mũ bảo hiểm dỏm để kiểm tra, xử phạt.
Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các Bộ tham gia ký Thông tư số 06 thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật. Thông tư 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 như dự kiến.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng cho rằng, trách nhiệm về hàng dỏm thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước nên không thể phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm được. Người dân không thể phân biệt được mũ kém chất lượng hay thế này thế kia. Việc này người dân không phân biệt được.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cơ quan quản lý thị trường phải đảm bảo được việc sản xuất cũng như chất lượng mũ khi bán ra thị trường. Những trường hợp sản xuất và tiêu thụ hàng giả phải bị phạt theo quy định.
Bình luận