(VTC News) – Sau mỗi chuyến phượt hoặc đi đường sình lầy sau cơn mưa, chiếc mô-tô của bạn cần rửa ráy, nhưng rửa xe cho đúng cách là điều quan trọng để đảm bảo tuổi thọ các chi tiết.
Rửa xe vốn là một việc khá quen thuộc, thậm chí còn là công việc yêu thích với hầu hết những người sử dụng phương tiện đi lại, đặc biệt là xe gắn máy phân khối lớn.
Tuy nhiên để có thể rửa xe đúng cách không làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe lại là một vấn đề khác, dưới đây là những lời khuyên hữu ích khi bạn phải rửa xe mà không sợ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của xe.
1. Không rửa khi động cơ còn nóng
Khi xe vừa mới đi một quãng đường xa, hoặc hoạt động khá lâu, các bạn nên cho xe có thời gian để làm nguội máy.
Vì khi đó máy đang rất nóng, nếu dùng vòi phun nước với áp suất cao, chỗ tiếp xúc với nước bị giảm nhiệt rất nhanh so với các chỗ khác và bị co vào trong khi các chi tiết khác vẫn nóng và còn đang giãn nở. Do sự co giãn không đồng đều sẽ gây biến dạng, gioăng bị cứng, thậm chí có thể gây nứt vỡ các chi tiết.
2. Một số bộ phận nên tránh xịt nước trực tiếp
Khi rửa xe các bạn nên tránh tình trạng phun nước thẳng vào lỗ thoát ống pô, khe hở ở máy xe và bộ phân phanh, tuy việc này là rất khó tránh khỏi nhưng hãy cố gắng hạn chế nhất có thể.
Nếu phun nước trực tiếp vào lỗ thoát của ống pô khiến bô bị ứ đọng nước dễ dàng bị rỉ sét sau một thời gian, nếu để nước lọt vào phần máy có thể khiến nước lọt vào bình dầu. Hệ thống phanh sẽ không còn tác dụng nếu nước có quá nhiều bên trong phanh.
3. Không để đọng nước trong xe
Rửa xe có thể làm nước đọng lại trong ống pô khiến bộ phận này bị rỉ sét. Nước lọt vào động cơ làm khó khởi động, phanh kém hiệu quả khi bị ướt sẽ gây mất an toàn.
Một vài trường hợp nước có thể vào hệ thống điện gây chập, vào bugi do chụp bu-gi bị rách, cứng hoặc hở và vào chế hòa khí thông qua lọc gió dẫn đến gây khó nổ máy.
Ngoài ra có một vài trường hợp liên quan đến máy, cụ thể là nếu hệ thống điện trên xe bị hở, nước tràn vào dễ dàng gây chập điện, vỏ bọc bugi bị hở khiến nước tràn vào… sẽ khiến cho máy khó nổ và nguy hiểm hơn là hư hệ thống điện…
4. Sử dụng nước rửa xe chuyên dụng
Bên cạnh đó nước làm sạch cũng rất quan trọng, các bạn nên sử dụng nước rửa xe chuyên dụng để rửa xe, điều này sẽ tốt hơn rất nhiều cho màu sơn xe của bạn. Cẩn thận không để nước vào ống pô.
Cần kiểm tra hệ thống phanh sau khi rửa và trong sách hướng dẫn sử dụng có đề cập đến việc phải làm thế nào khi phanh bị ướt. Lốp xe phải căng, không được quá non dẫn đến nước vào phía trong gây hoen gỉ vành và giảm tuổi thọ của săm và lốp.
5. Làm sạch bánh xe và nhông xích
Làm sạch bánh xe cũng sẽ loại bỏ bùn đất bám vào phanh. Vì trong bùn đất có thể có chứa kim loại, sẽ dẫn đến làm hỏng má phanh.
Đồng thời, khi rửa xe sẽ không tránh khỏi việc làm trôi mất dầu bôi trơn, nên cần tra dầu vào tay phanh, chân chống và xích tải để xe hoạt động êm ái.
6. Đánh bóng xe theo định kỳ
Đánh bóng chiếc xe 6 tháng/lần và rửa xe mỗi tuần một lần giúp ngăn chặn tích tụ của hóa chất và bụi bẩn có thể gây hại. Ngoài việc chăm sóc thường xuyên, việc rửa cũng giúp phát hiện những vết lõm, trầy xước hoặc vết kính nứt. Nếu không được phát hiện sớm thì việc sửa chữa sau đó sẽ rất tốn kém.
» Đẳng cấp tay chơi siêu xe của chồng Trà My Idol
» Trọn bộ đồ hiệu đáng mơ ước của Ngọc Trinh
» Khởi giá 9 tỷ xe Rolls-Royce 'chúa đào' ủng hộ đồng bào Quảng Ninh
An Trần (theo autoevolution)
Rửa xe vốn là một việc khá quen thuộc, thậm chí còn là công việc yêu thích với hầu hết những người sử dụng phương tiện đi lại, đặc biệt là xe gắn máy phân khối lớn.
1. Không rửa khi động cơ còn nóng
Vì khi đó máy đang rất nóng, nếu dùng vòi phun nước với áp suất cao, chỗ tiếp xúc với nước bị giảm nhiệt rất nhanh so với các chỗ khác và bị co vào trong khi các chi tiết khác vẫn nóng và còn đang giãn nở. Do sự co giãn không đồng đều sẽ gây biến dạng, gioăng bị cứng, thậm chí có thể gây nứt vỡ các chi tiết.
2. Một số bộ phận nên tránh xịt nước trực tiếp
Nếu phun nước trực tiếp vào lỗ thoát của ống pô khiến bô bị ứ đọng nước dễ dàng bị rỉ sét sau một thời gian, nếu để nước lọt vào phần máy có thể khiến nước lọt vào bình dầu. Hệ thống phanh sẽ không còn tác dụng nếu nước có quá nhiều bên trong phanh.
3. Không để đọng nước trong xe
Một vài trường hợp nước có thể vào hệ thống điện gây chập, vào bugi do chụp bu-gi bị rách, cứng hoặc hở và vào chế hòa khí thông qua lọc gió dẫn đến gây khó nổ máy.
Ngoài ra có một vài trường hợp liên quan đến máy, cụ thể là nếu hệ thống điện trên xe bị hở, nước tràn vào dễ dàng gây chập điện, vỏ bọc bugi bị hở khiến nước tràn vào… sẽ khiến cho máy khó nổ và nguy hiểm hơn là hư hệ thống điện…
4. Sử dụng nước rửa xe chuyên dụng
Cần kiểm tra hệ thống phanh sau khi rửa và trong sách hướng dẫn sử dụng có đề cập đến việc phải làm thế nào khi phanh bị ướt. Lốp xe phải căng, không được quá non dẫn đến nước vào phía trong gây hoen gỉ vành và giảm tuổi thọ của săm và lốp.
5. Làm sạch bánh xe và nhông xích
Đồng thời, khi rửa xe sẽ không tránh khỏi việc làm trôi mất dầu bôi trơn, nên cần tra dầu vào tay phanh, chân chống và xích tải để xe hoạt động êm ái.
6. Đánh bóng xe theo định kỳ
» Đẳng cấp tay chơi siêu xe của chồng Trà My Idol
» Trọn bộ đồ hiệu đáng mơ ước của Ngọc Trinh
» Khởi giá 9 tỷ xe Rolls-Royce 'chúa đào' ủng hộ đồng bào Quảng Ninh
An Trần (theo autoevolution)
Bình luận