• Zalo

Rùa biển xuất hiện trở lại trên vịnh Nha Trang

Tin nhanh 24hThứ Ba, 08/10/2024 12:11:01 +07:00Google News
(VTC News) -

Những ngày qua, rùa biển xuất hiện trở lại tại vùng biển Hòn Mun (vịnh Nha Trang) cho thấy chất lượng môi trường biển khu vực này đang có chuyển biến tích cực.

Clip rùa biển xuất hiện trở lại tung tăng bơi lội ở vịnh Nha Trang

Sáng 8/10, ông Huỳnh Bình Thái - Trưởng BQL vịnh Nha Trang cho biết, một con rùa biển xuất hiện trên vùng biển Hòn Mun được camera hành trình của chuyên viên phòng bảo tồn của ban này ghi nhận vào ngày 4/10 vừa qua.

Theo ông Thái, trong quá trình lớn lên, rùa biển trải qua nhiều môi trường sống khác nhau. Đến mùa sinh sản, chúng trở lại vùng rạn san hô, cỏ biển để kết đôi sau đó trở về đúng nơi chúng đã sinh ra để làm tổ, đẻ trứng.

Rùa biển xuất hiện tại vùng biển Hòn Mun.

Rùa biển xuất hiện tại vùng biển Hòn Mun.

"Một con rùa biển mất 30 - 50 năm mới trưởng thành, nhưng cứ 1.000 rùa con mới có một con sống sót tới giai đoạn trưởng thành. Quá trình di cư kéo dài hàng tháng do rùa biển vừa di cư vừa kiếm ăn vào ban ngày, còn ban đêm sẽ vào các rạn san hô và rạn đá để nghỉ ngơi. Xác suất để rùa biển xuất hiện ở các vùng biển thường rất hiếm, đòi hỏi chất lượng nước vùng biển đó phải sạch và có nguồn thức ăn. Việc rùa biển xuất hiện ở vùng biển Hòn Mun cho thấy môi trường sinh thái biển vịnh Nha Trang tốt lên và các loài rùa biển có dấu hiệu quay về nơi sinh ra để đẻ trứng" - ông Thái nói.

Những năm gần đây, số lượng rùa biển xuất hiện tại Vịnh Nha Trang đã suy giảm nhiều do sự săn bắt của con người, việc san lấp vịnh từ các công trình ven biển, trên các đảo... xây dựng các khu du lịch gây ô nhiễm nguồn nước, thu hẹp bãi đẻ tự nhiên, làm cho rùa biển ít quay lại sinh sản.

Năm 2009, tại Đầm Tre phát hiện một rùa mẹ lên bờ đẻ 3 ổ trứng, các ổ trứng được ngành chức năng bảo vệ đến khi rùa con trở về với biển.

Tháng 8/2015, các ngành chức năng phát hiện con rùa biển trưởng thành tại Hòn Tre; tháng 6/2016, phát hiện 1 ổ trứng tại bãi Đầm Tre. 

Năm 2022, địa phương đã khoanh vùng cho rùa đẻ trứng tại khu vực Bãi Bàng lớn - nơi sinh sản cuối cùng của rùa biển trong vịnh Nha Trang.

Bình luận
vtcnews.vn