Rộ tin đồn đào được 16 kg vàng, dân đổ xô vào rừng

Thời sựThứ Bảy, 19/07/2014 07:54:00 +07:00

Sau khi có tin đồn một người trúng 16kg vàng, người dân đổ xô vào bãi vàng Khe Đương để mót vàng, bất chấp nguy hiểm.

Sau khi có tin đồn một người trúng 16kg vàng, người dân đổ xô vào bãi vàng Khe Đương để mót vàng, bất chấp nguy hiểm.

Đã 4 ngày qua, hàng ngày có cả trăm người dân xã Hòa Liên và các vùng lân cận đổ xô cắt rừng vào bãi vàng Khe Đương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) để tìm vàng bất chấp sự chốt chặn, truy quét của các lực lượng chức năng. Lý do người dân đổ xô vào bãi vàng Khe Đương là mấy ngày qua rộ tin đồn một nhóm phu vàng đã trúng 16kg vàng.


Mặc dù Hạt Kiểm lâm Hòa Vang tổ chức chốt chặn nhưng hàng trăm người dân vẫn cắt đường rừng đổ xô vào bãi vàng Khe Đương để khai thác.
Mặc dù Hạt Kiểm lâm Hòa Vang tổ chức chốt chặn nhưng hàng trăm người dân vẫn cắt đường rừng đổ xô vào bãi vàng Khe Đương để khai thác. 

Bất chấp nguy hiểm


Chiều 17/7, vượt hơn 40km đường ngoằn ngoèo từ TP Đà Nẵng, chúng tôi tìm về bãi vàng Khe Đương. Trên đường đi, chốc chốc lại có những chiếc xe máy chở người mang theo nhiều đồ đạc chạy vèo qua mặt hướng về phía rừng Khe Đương.

Anh Nh., người dân thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc) ở cửa rừng, cho biết: Khoảng ngày 11/7, người dân phát hiện có nhiều người lạ mặt kéo vào khu vực bãi vàng Khe Đương đông một cách bất thường, trong đó có nhiều người là giới giang hồ.

Đến ngày 14/7, họ rút đi và có thông tin là họ trúng 16kg vàng. Nhóm người trúng đậm vàng nói trên do người tên Tài (thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) làm chủ. Theo anh Nh., sau khi nhóm người nói trên rút đi, hàng ngày có cả trăm người dân các nơi đổ xô vào bãi vàng Khe Đương để “mót” vàng. Có đêm, cả thôn Giàn Bí không ai ngủ được vì tiếng xe máy, tiếng người ồn ào kéo vào Khe Đương.


Theo chỉ dẫn của anh Nh., chúng tôi men theo con đường gồ ghề đá tảng để vào Khe Đương. Đi chừng 2km, gặp một tổ kiểm lâm chốt chặn, biết chúng tôi có nguyện vọng vào Khe Đương, nhóm kiểm lâm không cho vào. Ông Huỳnh Thủy, Trạm phó Trạm kiểm lâm Nam Mỹ (Hòa Bắc), nói: “Đường đi hiểm trở, mấy ngày qua mưa dầm nên rất nguy hiểm. Nếu các anh đi vào buổi chiều thì không thể kịp trở ra, ở lại trong rừng thì không đảm bảo an toàn tính mạng vì trong đó có rất nhiều người”.

Ông Huỳnh Thủy cũng xác nhận, mấy ngày qua nghe tin đồn có nhóm người trúng 16kg vàng nên mỗi ngày có cả trăm người kéo vào rừng Khe Đương. Vì vậy, từ ngày 15/7, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã cắt cử nhóm cán bộ chốt chặn con đường xe chạy vào Khe Đương để ngăn không cho dân vào “mót” vàng. Tuy nhiên, tổ kiểm lâm cũng chỉ chốt chặn được con đường xe máy vào Khe Đương, còn các ngả đường khác thì không thể. Việc chốt chặn cũng chỉ thực hiện được ban ngày, còn ban đêm lực lượng kiểm lâm phải rút ra khỏi rừng vì nguy hiểm.

Khó kiểm soát


Ông Trương Văn Binh, kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, vừa được tăng cường lên tham gia chốt chặn, cho biết khi bị lực lượng kiểm lâm chốt chặn ở đường chính thì người dân cắt đường rừng vào Khe Đương từ nhiều phía, trong đó hướng đi từ hồ chứa nước Hòa Trung (xã Hòa Ninh) là nhiều nhất.

Chiều 17/7, sau khi trinh sát bãi vàng Khe Đương, ông Nguyễn Đình Nam, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, cho biết đi vào Khe Đương vào buổi chiều là không thể vì đường dốc cao và trơn trượt. Từ sáng 17/7, ông Nam cùng một cán bộ kiểm lâm đi trinh sát và phát hiện trong bãi vàng có rất nhiều người đang tổ chức khai thác vàng tại khu vực mỏ vàng do Công ty Trường Sơn khai thác trước đây để lại nhưng không thể kiểm đếm được số lượng.

Ông Nguyễn Đình Nam cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ Trạm kiểm lâm Nam Mỹ, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã tổ chức chốt chặn con đường chính vào bãi vàng, tổ chức trinh sát và có báo cáo gửi UBND huyện Hòa Vang và Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng để xin lực lượng tổ chức truy quét.

Cũng theo ông Nam, đầu tháng 7, cũng có tin một nhóm phu vàng trúng 10 cây vàng tại bãi vàng Khe Đương nên có hàng trăm người đổ xô vào rừng tìm vàng. Vì vậy, UBND huyện Hòa Vang thành lập đoàn liên ngành để truy quét. Khi lực lượng vào, họ bỏ chạy hết vào rừng, khi lực lượng trở ra thì họ làm trở lại. Trong vài ngày tới, lực lượng liên ngành sẽ tiếp tục tổ chức truy quét, đẩy đuổi không cho khai thác tại bãi vàng Khe Đương.

Bãi vàng Khe Đương trở thành “điểm nóng” kể từ năm 2006, khi một nhóm phu vàng người xã Hòa Liên trúng 2kg vàng khiến mỗi ngày có hàng trăm người vào rừng khai thác vàng lậu gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy phép cho Công ty Trường Sơn khai thác. Đến cuối năm 2013, UBND TP Đà Nẵng không gia hạn giấy phép cho công ty này tiếp tục khai thác.

Từ đầu năm 2014 đến nay, do còn để máy móc tại bãi vàng Khe Đương nên Công ty Trường Sơn cắt cử 1 người ở lại bảo vệ. Và trong suốt thời gian qua, mỗi ngày có vài chục đến hơn 100 người đến khai thác vàng trái phép tại Khe Đương.


Dân khai thác vàng làm “tê liệt” hệ thống nước sạch tự chảy


Người dân 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) sống dưới hạ lưu Khe Đương cho biết, tình trạng khai thác vàng trái phép nhiều năm qua ở Khe Đương đã làm “tê liệt” hệ thống nước sạch tự chảy cung cấp cho 2 thôn này. Người đào vàng đã dùng thủy ngân, cyanua… để tuyển vàng, làm ô nhiễm nguồn nước trầm trọng. Không những vậy, đất đá do những người làm vàng đổ ra khe suối làm tắc đường ống dẫn nước.

Vì vậy, trong nhiều năm qua, hệ thống nước sạch tự chảy do Nhà nước đầu tư nhiều tỷ đồng phục vụ cho người dân 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số) nhưng người dân lại không dám xài vì nguồn nước bị ô nhiễm. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh nhưng tình trạng đào đãi vàng trái phép tại đây không thuyên giảm mà có dấu hiệu ngày càng phức tạp.


» Quảng Nam: Sập hầm, 2 phu vàng bị vùi lấp
» Hàng trăm phu vàng ùn ùn chạy trốn khỏi mỏ vàng
» Phu vàng nhí tẩu thoát ngoạn mục khỏi 'địa ngục trần gian'


Theo SGGP
Bình luận
vtcnews.vn