• Zalo

Rau muống - 'Thần dược' từ thiên nhiên

Đời sốngThứ Bảy, 07/03/2015 10:14:00 +07:00

(VTC News) - Thành phần chính trong rau muống là nước, có tới 92% nước trong 100g rau muống, nguồn năng lượng thấp, lượng chất xơ nhiều, đây là lợi thế cho những người muốn giảm béo, giảm cholesterol...

(VTC News) - Thành phần chính trong rau muống là nước, có tới 92% nước trong 100g rau muống, nguồn năng lượng thấp, lượng chất xơ nhiều, đây là lợi thế cho những người muốn giảm béo, giảm cholesterol...

Rau muống tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Theo y học cổ truyền, rau muống có tính mát, vị ngọt, giúp giải nhiệt, giải độc, nhuận tràng...
Giúp giảm béo
Thành phần chính trong rau muống là nước, có tới 92% nước trong 100g rau muống, nguồn năng lượng thấp, lượng chất xơ nhiều, đây là lợi thế cho những người muốn giảm béo, giảm cholesterol... Tuy nhiên, với những người này thì nên ăn rau muống luộc sẽ tốt hơn xào, bởi hàm lượng mỡ ít.
Tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ
Hàm lượng vitamin và muối khoáng cao, trong 100g rau muống có tới 100mg canxi, 37mg phot pho, 1,4mg sắt, 0,7mg vitamin PP, 23mg vitamin C... là những dưỡng chất giúp bà bầu và trẻ nhỏ phát triển toàn diện, chống thiếu máu, bổ sung các vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng miễn dịch, chống bệnh tật, đặc biệt những bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, sốt vào mùa hè.
Giảm cholesterol
Cũng giống như các loại rau có nhiều lá khác, rau muống là lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn giảm cân và giảm cholesterol một cách tự nhiên. Một kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy việc tiêu thụ rau muống đã làm giảm mức cholesterol cũng như Triglycoside.
Phục hồi cơ thể sau ốm
Trong rau muống có chứa một số chất đạm quý mà nhiều loại rau khác không có như lysin, tryptophan, threonin, valin, leucin... Đây là những axit amin cần thiết cho cơ thể, tốt cho những người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm. Nó cũng giúp mọi người phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.
Chữa khó tiêu và táo bón
Do có nhiều chất xơ nên rau muống hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa, giúp hạn chế những rắc rối có liên quan đến đường tiêu hóa. Chúng có tác dụng nhuận tràng, tốt cho người đang bị khó tiêu hay táo bón. Nước rau muống luộc có thể làm giảm tình trạng táo bón. Ngoài ra, rau muống còn được dùng để trị giun sán. Chất nhựa của rau muống có khả năng trị giun khá hiệu quả.
Ngăn ngừa ung thư
Chứa tới 13 hợp chất chống ô-xy hóa khác nhau, rau muốn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn loại trừ sự tấn công của bệnh ung thư. 
Những chất chống ô-xy hóa này sẽ loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, làm hạn chế tình trạng sản sinh các tế bào ung thư và tạo môi trường tự nhiên để các tế bào bình trường phát triển. Rau muống được đánh giá cao trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư ruột - trực tràng, bao tử, da và ung thư vú.
Những lưu ý khi ăn rau muống
Rau muống kị với sữa
Những sản phẩm như sữa bò, sữa chua, pho mát đều giàu hàm lượng canxi, còn rau muống lại chứa một số thành phần hóa học có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ can xi, do vậy khi ăn cùng lúc những loại thực phẩm này sẽ không mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất cho cơ thể.
Người bị viêm khớp
Theo kinh nghiệm dân gian, những người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout (thống phong) và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn rau muống; hoặc khi đang điều trị bệnh nội khoa, ngoại khoa nào đó cũng không nên dùng. 
Người bị sẹo lồi
Những người đang bị vết thương trên da nên "kiêng kỵ" rau muống bởi chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi trên da.
An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn