Quy trách nhiệm PVN vụ để mất vốn tại OceanBank được không?

Kinh tếThứ Bảy, 06/06/2015 05:15:00 +07:00

Câu hỏi về trách nhiệm của PVN trong vụ mất 20 % vốn sở hữu tại OceanBank (gần 800 tỷ) tiếp tục được đặt ra với đại diện bộ Tài chính.

Câu hỏi về trách nhiệm của PVN trong vụ mất 20 % vốn sở hữu tại OceanBank (gần 800 tỷ) tiếp tục được đặt ra với đại diện bộ Tài chính.

Chiều 5/6, bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề thông tin liên quan đến kết quả đổi mới, sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Hai vấn đề được thảo luận nhiều nhất tại báo cáo là tiến độ sắp xếp cổ phần hóa và kết quả thoái vốn tại DNNN.

Quy trách nhiệm PVN vụ để mất vốn tại OceanBank được không?
Quy trách nhiệm PVN vụ để mất vốn tại OceanBank được không? 
Ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng cục Tài chính doanh nghiệp (bộ Tài chính) – đánh giá dù tiến độ cổ phần hóa còn chậm, một số khoản đầu tư ngoài ngành có hiệu quả thấp, thua lỗ, không bảo toàn được giá trị đầu tư ban đầu song nhìn chung, các DNNN đang tích cực triển khai đề án tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng.


Trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của PVN trong vụ để mất 20% vốn sở hữu tại OceanBank, đại diện bộ Tài chính khẳng định: việc quy trách nhiệm phải phụ thuộc vào tổng số tiền đầu tư có bị mất hay không?

“Đầu tư thì sẽ có chỗ được chỗ mất, nhưng nếu tính tổng thể là có lãi, bảo toàn được vốn nhà nước thì không thể vì một vụ việc đơn lẻ mà quy trách nhiệm được,” ông Tiến cho hay.

Trước đó, ngày 25/4 chỉ mấy tháng sau khi nguyên Chủ tịch Hà Văn Thắm bị bắt, OceanBank đã được bán cho NHNN với giá 0 đồng. Toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách của cổ đông hiện hữu của OceanBank cũng chấm dứt.

Nhiều ý kiến cho rằng đối với các cổ đông là doanh nghiệp tư nhân, số vốn đầu tư vào OceanBank là khoản đầu tư kiểu “lời ăn lỗ chịu”. Tuy nhiên, PVN là doanh nghiệp quốc doanh, tiền đổ vào OceanBank là tài sản nhà nước. Vậy việc để mất 800 tỷ này có thể coi là làm thất thoát tài sản nhà nước không?

Bên cạnh đó, dư luận băn khoăn quy trình nghiên cứu đánh giá OceanBank của PVN như thế nào trước khi đem tiền mua cố phần?

 
43 doanh nghiệp được CPH trong 5 tháng

Theo tin tức từ bộ Tài chính, tính đến hết quý I/2015 cả nước đã thực hiện sắp xếp được 6.980 DN, trong đó cổ phần hóa 4.237 DN.

Trong đó, giai đoạn 2011-2013, cả nước đã thực hiện sắp xếp được 180 DN, trong đó cổ phần hóa 99 DN và sắp xếp theo các hình thức khác 81 DN.

Giai đoạn 2014-2015, theo kế hoạch đã được duyệt thì cả nước sẽ thực hiện cổ phần hóa 432 DN.

Trong năm 2014 cả nước đã thực hiện sắp xếp được 167 DN, trong đó, cổ phần hóa 143 DN.

Theo kết quả mới nhất, đến hết tháng 5/2015, cả nước đã cổ phần hóa được 43 DN. Như vậy, trong thời gian tới còn 246 DN còn tiếp tục phải cổ phần hóa.

Nguồn:Người đưa tin
Bình luận
vtcnews.vn