Quảng Ngãi: Bệnh lạ lại cướp thêm tính mạng một người

Sức khỏeThứ Hai, 07/05/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Dù biết gia đình làm đám tang cho bà Ngớt, nhưng hàng xóm không dám đến chia buồn vì sợ lây “bệnh lạ”.

(VTC News) – Dù biết gia đình làm đám tang cho bà Ngớt, nhưng hàng xóm không dám đến chia buồn vì sợ lây “bệnh lạ”.


Ngày 7/5, UBND xã Ba Điền (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi), cho biết, sau một thời gian điều trị “bệnh lạ”, bà Phạm Thị Ngớt (SN 1952, ở làng Rêu), đã tử vong tại Trung tâm y huyện Ba Tơ.


Tại điểm nóng "bệnh lạ" vẫn còn có nhiều người đang từng ngày đối mặt với cái chết 

Ngoài bà Ngớt, gia đình này còn có 3 người khác cũng mắc bệnh. Cũng như các nạn nhân đã tử vong vì “bệnh lạ” khác, dù biết việc tang lễ nhưng do sợ lây bệnh nên hàng xóm không dám đến chia buồn.


Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ trợ cấp 250 tấn gạo trắng cho dân các xã có người mắc “bệnh lạ”.


Việc đề nghị hỗ trợ gạo trắng cho người dân là để thay thế nguồn gạo ủ đang được người dân sử dụng hiện nay. Vì theo nhận định của các chuyên gia ngành y tế thì gạo ủ - loại lương thực truyền thống của đồng bào dân tộc H’rê ở huyện Ba Tơ - là gạo mốc, nghi là tác nhân gây ra “bệnh lạ”.


Như vậy, tính đến ngày 7/5, 05/19 xã của huyện Ba Tơ có người mắc “bệnh lạ” với 181 trường hợp, trong đó, 20 người đã tử vong.


 Người dân Ba Tơ đang rất hoang mang về căn bệnh quái ác này

Người mắc bệnh 100% là người dân tộc H’re, tập trung ở các xã nghèo của huyện, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, làm nương rẫy, sử dụng nguồn nước tự chảy hoặc nước giếng khơi.


Nếu được trợ cấp, lượng gạo này sẽ được chia theo định mức 15/kg/khẩu/tháng, cấp cho người dân trong vòng 06 tháng.


Cũng liên quan đến căn bệnh quái ác này, ngày mai (8/5), đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục Y tế Dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm nòng cốt sẽ tiếp tục vào Quảng Ngãi để nghiên cứu tìm nguyên nhân và cách điều trị “bệnh lạ”.

Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn