Quân đội Israel tiến vào trung tâm thành phố Gaza, G7 họp khẩn về xung đột

Thời sự quốc tếThứ Tư, 08/11/2023 14:46:01 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết lực lượng Israel đang ở "trung tâm thành phố Gaza".

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang ở trung tâm thành phố Gaza. IDF tiến vào từ phía bắc và phía nam, siết chặt thành phố với sự phối hợp đầy đủ giữa các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết.

"Quân đội đang di chuyển bằng bộ binh, xe bọc thép và xe tăng, cùng với các kỹ sư quân sự từ mọi hướng. Mục tiêu nhắm đến là cơ sở hạ tầng, chỉ huy, hầm trú ẩn, phòng liên lạc của Hamas. Quân đội đang thắt chặt vòng vây thành phố Gaza", ông Gallant nói thêm.

Chiến sự dải Gaza tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Chiến sự dải Gaza tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Gallant mô tả thành phố Gaza là "căn cứ khủng bố lớn nhất", nhấn mạnh có đường hầm chạy dưới trường học và bệnh viện ở thành phố, đồng thời là nơi chứa vũ khí, phòng liên lạc và nơi ẩn náu của Hamas.

Đề cập đến kế hoạch kiểm soát Gaza sau khi chiến sự kết thúc, ông Gallant nói: "Không cai quản Gaza. Đó sẽ không phải là Hamas, và cũng sẽ không phải là Israel. Mọi thứ khác đều có thể xảy ra".

Ngoại trưởng G7 chuẩn bị họp và sẽ đưa ra tuyên bố chung về chiến sự Israel - Hamas vào hôm nay. G7 dự kiến ​​​​sẽ kêu gọi tạm dừng giao tranh để cho phép viện trợ nhân đạo vào dải Gaza.

Đây sẽ là lần thứ 2 G7 đưa ra tuyên bố chung về cuộc khủng hoảng bùng phát ở dải Gaza.

Theo Reuters, thông cáo chung G7 cũng có khả năng nhắc lại sự ủng hộ của G7 dành cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga, nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác với Trung Quốc trước những lo ngại chung của tình hình khu vực và quốc tế.

Xung đột Israel - Hamas đã khiến hơn 11.700 người chết, hơn 31.000 người bị thương tính đến ngày 7/11.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ khả năng ngừng bắn, nói rằng những lời kêu gọi ngừng giao tranh như vậy là “lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas”. Ông đã yêu cầu thả tất cả khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ trước khi bất kỳ lệnh ngừng bắn nào được xem xét.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã thúc giục Thủ tướng Benjamin Netanyahu tạm dừng các cuộc tấn công chống lại Hamas trong 3 ngày, nói rằng việc ngừng giao tranh ở Gaza có thể cho phép đàm phán, thả thêm con tin.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn