Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Thời sự quốc tếThứ Tư, 26/06/2024 06:18:32 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về phía vùng biển phía đông nước này.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết vụ phóng được thực hiện sáng 26/6 (giờ địa phương) nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Nếu được xác nhận, đây sẽ là động thái mới nhất trong một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên trong những tháng gần đây.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho rằng Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo. (Ảnh minh họa: KCNA)

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo. (Ảnh minh họa: KCNA) 

Vụ phóng diễn ra vài giờ sau khi Hàn Quốc nói Triều Tiên tiếp tục thả khinh khí cầu mang rác qua biên giới ngày thứ hai liên tiếp. Bên cạnh đó, cuộc huấn luyện quân sự ba bên mới với sự tham gia của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sắp diễn ra. 

Hôm 30/5, Triều Tiên cũng được cho là đã phóng tên lửa đạn đạo xuống biển Nhật Bản, sử dụng bệ phóng tên lửa đa nòng 600 mm KN-25 - cỡ nòng cực lớn.

Khoảng cách di chuyển của tên lửa cho thấy, Seoul và một số căn cứ không quân quan trọng trên lãnh thổ Hàn Quốc có thể nằm trong vùng mục tiêu nếu tên lửa phóng đi từ Bình Nhưỡng. 

Trong lần phóng này, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông tin Triều Tiên đã phóng khoảng 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Sunan gần Bình Nhưỡng về phía biển Nhật Bản. Động thái phóng nhiều tên lửa cùng lúc như vậy được nhận định là điều bất thường. 

Vào tháng 11/2023, Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo như một phần trong nỗ lực xây dựng mạng lưới giám sát trên không gian nhằm đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Mỹ. Vụ phóng diễn ra sau hai lần thử nghiệm thất bại. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng nhấn mạnh nước này sẽ phóng thêm ba vệ tinh do thám quân sự vào năm 2024. 

Hàn Quốc, Mỹ và một số nước đã nhiều lần lên án các vụ thử vũ khí của Triều Tiên, cho rằng hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vốn cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Trong khi đó Bình Nhưỡng chỉ trích các cuộc tập trận của Seoul và Washington ở khu vực. 

Phương Anh (Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn