Quan chức Nga: Mỹ tăng nhập dầu từ Moskva

Thời sự quốc tếThứ Hai, 04/04/2022 06:56:35 +07:00
(VTC News) -

Phó Thư ký Hội đồng An ninh Nga Mikhail Popov cho biết Mỹ tăng nhập khẩu dầu Nga lên 43% trong tuần qua, lên mức 100.000 thùng dầu/ngày.

"Mỹ buộc châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt chống Nga nhưng nước này lại tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga. Bên cạnh đó Mỹ cho phép các công ty của nước này nhập các mặt hàng cần thiết từ Nga như phân bón, khoáng sản", ông Popov nói với tờ Komsomolskaya Pravda. 

Hôm 8/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố cấm toàn bộ các hoạt động nhập khẩu dầu, khí tự nhiên hóa lỏng và than từ Nga. 

Quan chức Nga: Mỹ tăng nhập dầu từ Moskva - 1

(Ảnh minh họa: Sputnik)

“Ngày hôm nay tôi tuyên bố Mỹ nhắm tới huyết mạch chính của nền kinh tế Nga. Chúng tôi cấm toàn bộ hoạt động nhập khẩu dầu, khí và năng lượng của Nga. Điều đó có nghĩa dầu của Nga sẽ không được chấp nhận tại các cảng của Mỹ. Quyết định này được cả hai đảng trong quốc hội ủng hộ mạnh mẽ. Quyết định của chúng tôi có sự tham vấn chặt chẽ với các đối tác và đồng minh trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu. Tôi luôn tập trung tới việc đạt được sự thống nhất với NATO, EU và các đồng minh trong việc ứng phó với hành động của Nga", ông Biden khẳng định. 

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với châu Âu và các đối tác để phát triển một chiến lược lâu dài nhằm làm giảm sự phụ thuộc của họ vào năng lượng của Nga. 

Sắc lệnh mới đồng thời cấm người dân Mỹ tài trợ hoặc tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài đầu tư nhằm sản xuất năng lượng ở Nga. 

Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa ra thời hạn hoàn thành các giao dịch nhập khẩu dầu, các sản phẩm dầu, khí hóa lỏng và than từ Nga vào nước này đến ngày 22/4. 

Năm ngoái, nguồn cung dầu của Nga cho Mỹ tăng hơn gấp đôi so với năm 2020, đạt 72,608 triệu thùng, chiếm 3,3% tổng kim ngạch nhập khẩu dầu của Mỹ. Nga cũng cung cấp 20% tổng nguồn cung các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ.

Tuần trước, ông Biden công bố quyết định xuất kho khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) trong 180 ngày nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu.

Động thái này diễn ra sau các đợt giải phóng dự trữ dầu trước đó của SPR, bao gồm 30 triệu thùng hồi đầu tháng này.

Giá dầu và xăng tăng chóng mặt sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tấn công Ukraine Nguồn cung tổng thể ít hơn, trong khi nhu cầu tăng lên. 

Điều này khiến chính quyền Biden chịu thêm áp lực khi trước đó đã phải vật lộn với sự tăng vọt giá tiêu dùng. Nguồn cung dầu không kịp phục hồi để đáp ứng nhu cầu của người dân Mỹ sau các đợt phong tỏa vì đại dịch COVID-19, khiến giá dầu liên tục tăng.

Song Hy(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn