Mỹ tính giải phóng dầu dự trữ để chống lạm phát

Thời sự quốc tếThứ Năm, 31/03/2022 10:00:23 +07:00
(VTC News) -

Theo Bloomberg, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc kế hoạch giải phóng khoảng một triệu thùng dầu mỗi ngày để chống lại việc giá tăng cao.

Bloomberg News đưa tin, Mỹ đang cân nhắc giải phóng khoảng một triệu thùng dầu mỗi ngày trong vài tháng từ kho dự trữ, để đối phó với tình trạng giá xăng dầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết tổng lượng dầu được giải phóng có thể lên tới 180 triệu thùng. Thông báo có thể được đưa ra sớm nhất vào 31/3, khi ông Biden có kế hoạch phát biểu về các biện pháp phản ứng với giá khí đốt tăng.

Mỹ tính giải phóng dầu dự trữ để chống lạm phát - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Giá dầu tăng cao nhưng không thúc đẩy sản xuất nhiều hơn đã tạo ra thách thức cho Tổng thống Biden. Tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống khi lạm phát tại Mỹ đạt mức cao nhất trong 40 năm qua hồi tháng 2 và chi phí xăng dầu tăng sau khi chiến sự Ukraine nổ ra. Tính đến ngày 30/3, dầu thô Mỹ giao dịch ở mức gần 105 USD/thùng, so với khoảng 60 USD một năm trước.

Việc giải phóng ổn định từ các nguồn dự trữ sẽ thu hẹp khoảng cách sản xuất ở Mỹ so với tháng 2/2020, trước khi đại dịch COVID-19 gây ra sự sụt giảm sản lượng dầu nghiêm trọng.

Hồi tháng 11/2021, chính quyền Biden cũng đã thông báo giải phóng 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, với sự phối hợp của các quốc gia khác. Và sau khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu, Mỹ và 30 quốc gia đồng ý giải phóng thêm 60 triệu thùng từ kho dự trữ, một nửa trong tổng số là từ Mỹ.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, nước này hơn 568 triệu thùng dầu dự trữ tính đến ngày 25/3.

Phương Anh(Nguồn: Bloomberg, AP )
Bình luận
vtcnews.vn