Quá mạnh mẽ khiến nam giới dễ tìm đến... tự tử

Sức khỏeThứ Năm, 02/08/2012 01:20:00 +07:00

(VTC News) - Khi đối mặt với các vấn đề, phụ nữ có xu hướng muốn chia sẻ câu chuyện của mình với bạn bè và người thân.

(VTC News) - Khi đối mặt với các vấn đề, phụ nữ có xu hướng muốn chia sẻ câu chuyện của mình với bạn bè và người thân. Nhưng điều đó không giống với nam giới, họ thích chịu đựng tất cả một mình. Không thể giải quyết rắc rối của mình và cảm thấy bị đè nặng đã thường khiến họ dẫn đến quyết định kết liễu cuộc đời.

Đàn ông có mức rủi ro dẫn đến tự kết thúc cuộc đời mình cao hơn phụ nữ đến ba lần. Ở Anh, nam giới cố gắng tự tử ở độ tuổi dưới 35 và lý lý do phổ biến là bởi không muốn thổ lộ cảm xúc và các rắc rối của mình.

Park Yong Ha nam diễn viên Hàn Quốc tự tìm đến cái chết 

Hãy xem xét ba loại hình suy nghĩ của nam giới sau đây dẫn đến cảm giác muốn tự tử như được trích dẫn trong nhs.com:

1. Yếu tố mạnh mẽ và im lặng


Không ít nam giới cảm thấy rằng họ có thể giải quyết các vấn đề riêng của họ. Chính sự cởi mở của họ bị coi là điểm yếu. Nhà tâm lý học Lucy Beresford cho biết, tâm thần của một đứa trẻ được hình thành khi mẹ của nó đưa ra nhận xét rằng con trai không nên khóc. Họ muốn con trai mình phát triển và trở thành một đứa trẻ mạnh mẽ.

"Ấn tượng và quan niệm cho rằng nam giới luôn phải mạnh mẽ và ít nói, ít thổ lộ vẫn mạnh mẽ trong dân chúng. Thảo luận về các vấn đề cá nhân và thể hiện cảm xúc là một điều khó khăn đối với nhiều nam giới," ông nói thêm.

Đây là những gì khiến một nam giới có xu hướng trở nên im lặng hơn khi anh ta gặp khó khăn. Lo lắng về vẻ ngoài bất ổn cũng khiến anh ta quan tâm và né tránh. Khi không thể kiểm soát được vấn đề là lúc xuất hiện cảm giác bản thân vô dụng và muốn kết thúc cuộc sống của mình.

2. Yếu tố sinh học  

Nếu chúng ta hiểu được cấu trúc não của nam giới và phụ nữ, chắc chắn chúng ta có thể thấy sự khác biệt dẫn đến những cảm xúc tiêu cực khác nhau ở nam và nữ. Theo Lucy, phụ nữ cảm thấy có sự giải phóng về mặt thể chất bằng cách chia sẻ xúc cảm của mình. Tuy nhiên nam giới thì không thế. Về thể chất, họ cảm thấy không hề dễ chịu khi nói chuyện về các vấn đề cảm xúc liên quan đến họ.

"Khi phụ nữ đang ở trong tình trạng bị áp lực, nói chuyện được coi là một cách tốt để bày tỏ cảm xúc của mình. Khi đó, cơ thể họ sản sinh hormone oxytocin làm cho họ cảm thấy mọi thứ tốt hơn."

Điều này sau đó được Cary Cooper, giáo sư tâm lý học của trường Đại học Lancaster củng cố thêm: "Chỉ số EQ (sự tinh nhạy về cảm xúc) của nam giới thấp hơn những người phụ nữ." Điều này cũng khiến khả năng xử lý tình huống kém hơn và kiểm soát cảm xúc của mình cũng kém hơn.

3. Yếu tố tâm lý tự nhiên


Nhìn vào sự phát triển của thời đại, vai trò giới dường như trở nên mờ nhạt hơn, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến sự cởi mở trong việc biểu hiện cảm xúc của nam giới.

Tuy nhiên, nam giới có nhiều cách để giải quyết vấn đề. Một là né tránh hoặc bỏ qua vấn đề. Để giải quyết vấn đề, họ chọn cách dành nhiều thời gian đi du lịch hoặc đi chơi với bạn bè.

"Nếu bạn cảm thấy không có nơi nào để bày tỏ cảm xúc và bạn bắt đầu cố gắng chôn chặt vấn đề hay cảm thấy không thể kiểm soát một sự kiện (vấn đề). Điều này chắc chắn làm cho bạn trở nên tuyệt vọng," Cooper giải thích. Do đó, bạn biết cách nào tự nhiên nhất để giải thoát bản thân khỏi các rắc rối rồi đấy.

Tin liên quan



Hoàng Đặng

Bình luận
vtcnews.vn