PTT Lê Văn Thành: Đảm bảo an toàn cho đoàn người về quê trong thời điểm mưa bão

Tin nhanh 24hChủ Nhật, 10/10/2021 12:23:00 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao trách nhiệm cho các địa phương đưa ra giải pháp thật cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho đoàn người về quê trong thời điểm mưa bão.

Sáng 10/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai về công tác phòng chống mưa bão.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, các lực lượng cần chú ý đến những người dân đang di chuyển từ các tỉnh vùng dịch phía Nam ra Bắc trong cơn bão số 8. Phó Thủ tướng giao các địa phương và Bộ Công an chịu trách nhiệm theo dõi, có giải pháp tránh bão cho dòng di dân này.

PTT Lê Văn Thành: Đảm bảo an toàn cho đoàn người về quê trong thời điểm mưa bão - 1

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai tổ chức họp về công tác phòng chống mưa bão.

"Tôi đã làm việc với Đà Nẵng, việc đi qua hầm chui có thể mất an toàn nếu bão mạnh tới. Tôi đã chỉ đạo phải đưa người dân về hết khu vực an toàn. Đồng thời, các địa phương cần có giải pháp hỗ trợ thực phẩm, trang bị cho người dân.

Hiện các địa phương có thể đã có những phương án phòng, chống nhưng không được chủ quan. Nếu bão vào đúng tuyến đường người dân di chuyển thì việc không có chỗ trú bão rất nguy hiểm nếu gặp bão mạnh. Các tỉnh cần bàn bạc kỹ về các giải pháp cho dòng người về quê từ các tỉnh có dịch", Phó Thủ tướng nói.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hiện bão số 7 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng mưa lớn vẫn diễn ra ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho dòng người về quê tránh dịch, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Ban Chỉ đạo có công văn gửi tới 4 tỉnh có lượng công nhân, lao động đổ về lớn là TPHCM, Bình Dương, Long An, Bình để thông báo cho người dân nắm được diễn biến thời tiết trong 10 ngày tới.

Chúng ta cần thông báo cho người dân nắm được thông tin thời tiết 10 ngày tới, từ đó để người dân có thể lùi thời điểm về quê nhằm tránh được rủi ro thiên tai", ông Hiệp nói.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương cần tiếp tục chủ động ứng phó với bão số 7. Bởi bão số 7 suy yếu nhưng vẫn tiếp tục gây mưa lớn cho nhiều khu vực. Bên cạnh đó, các địa phương phải sớm có kịch bản ứng phó với bão số 8, bởi cơn bão này được dự báo mạnh hơn.

Phó Thủ tướng ghi nhận, từ Trung ương đến địa phương đã rất quyết liệt, chủ động ứng phó với bão số 7, nên tính đến thời điểm này thiệt hại do bão số 7 là không đáng kể.

Về vấn đề các tàu, thuyền cố tình ở lại trên biển cho đủ 15 ngày mới được nhận hỗ trợ tiền dầu, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo cần nghiên cứu vấn đề này, từ đó có đề xuất tháo gỡ.

Đối với bão số 8, Phó Thủ tướng đề nghị Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cần bám sát diễn biến bão, đưa ra dự báo về cường độ, hướng đi chính xác, từ đó có chỉ đạo ứng phó sát thực tế hơn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo, 8 tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh - Nghệ An đã cấm biển. Các tỉnh tổ chức chằng chống, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản và sơ tán người dân đến nơi an toàn. Kiểm đếm, hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho gần 61,5 nghìn tàu thuyền từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa.

Về sản xuất nông nghiệp, đến ngày 10/10, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã thu hoạch 443 nghìn ha lúa, hiện còn 54 nghìn ha đến thời kỳ thu hoạch. Hiện các tỉnh tiếp tục chỉ đạo thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên đạt khoảng 20-90% dung tích thiết kế; hiện có 43 hồ trên các lưu vực hiện nay đang xả tràn. Các hồ trước khi xả lũ đều có thông báo việc xả lũ theo đúng quy trình. Một số hồ thủy điện đã đầy như: Chi Khê, A Lưới, An Khê, Sê San 4A, Đồng Nai 2, Srok Phu Miêng.

Về tình hình thiệt hại, theo ước tính ban đầu, tỉnh Quảng Nam có 1 người chết do bị lũ cuốn trôi (bà Hồ Thị Chín, SN 1956 ở xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), 25 ha hoa màu bị ngập úng.

Lúc 5h ngày 9/10, 1 tàu thuyền của Thái Bình bị chìm cách cửa sông Trà Lý 300m khiến 1 người chết, 8 người được cứu sống.

Các khu dân cư ven biển, khu vực trũng thấp, cửa sông, ngoài bãi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân tình huông bão mạnh đổ bộ (Quảng Ninh đến Hà Tĩnh: 41.315 hộ; Quảng Bình - Phú Yên: 71.605 hộ.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo đã rà soát những trường hợp trong diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như biện pháp y tế phù hợp để an toàn dịch bệnh.

Quang Tuyền - Văn Giang
Bình luận
vtcnews.vn