(VTC News) - Dù đã có biển báo cấm, chủ phà vẫn ngang nhiên cho xe ô tô qua sông bất chấp sinh mạng của hàng chục người đi trên phà.
Một độc giả phản ánh tới báo điện tử VTC News về tình trạng vi phạm, mất an toàn tại bến phà chở người và phương tiện qua sông Đà. Bến phà này nối hai xã Minh Quang (thuộc huyện Ba Vì, Hà Nội) với xã Đồng Luận (thuộc huyện Thanh Thủy, Phú Thọ).
Theo đó, bến phà Minh Quang - Đồng Luận đã hoạt động từ nhiều năm nay. Hàng ngày có 2 chiếc phà chở trung bình hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại hai bên bờ sông.
Những dịp cuối tuần, lễ tết… thì số lượng hành khách càng đông đúc hơn. Bởi vậy, phà qua sông vào những dịp này thường xảy ra tình trạng nhồi nhét khách và lâm vào tình trạng quá tải.
![]() |
Theo biển báo, xe ô tô không được xuống phà. |
Cũng theo phản ánh của độc giả, tại phía đường xuống bến phà thuộc địa phận xã Minh Quang có tới 2 biển báo cấm ô tô lên xuống phà. Tuy nhiên, các tài xế dường như không hề để ý tới những biển báo này.
Trong khi đó, cũng chưa có ai thấy các chủ phà 2 bên bờ sông ngăn cản ô tô lên xuống phà bao giờ. Thậm chí, những thời điểm có ít khách là người đi bộ, xe máy… thì các chù phà thường chờ đợi thêm một vài chiếc ô tô lên phà cho “bõ công” một lần qua sông.
Ngoài ra, vào một số thời điểm mực nước sông Đà hạ thấp, tại bến phà nói trên thường xuất hiện bãi cát bồi (có khi chiếm tới 1/2 diện tích dòng chảy) phía bên bờ sông thuộc xã Đồng Luận.
Trong trường hợp này, đểt ránh nguy cơ sụt lút cát gây nguy hiểm thì chủ phà nên cho tạm ngừng hoạt động và hướng dẫn người dân tìm lối đi khác. Tuy nhiên, nhà phà vẫn bất chấp nguy hiểm rình rập để chuyên chở khách.
Để lên phà vào những thời điểm này, người dân (dù đi bộ, xe máy hay ô tô) đều phải băng qua bãi cát bồi dài hàng chục mét.
Được biết, tại đoạn sông Đà dài khoảng 40km kéo dài từ cầu Trung Hà (xã Trung Hà, Tam Nông, Phú Thọ) tới xã Tu Vũ (Thanh Thủy, Phú Thọ) thì bến phà Minh Quang – Đồng Luận nói trên là bến phà lớn nhất chở người và phương tiện qua sông. Đây cũng là bến phà duy nhất “nhận” chở các loại ô tô từ 4 chỗ cho tới 7 chỗ và cả ô tô tải.
Như vậy, bến phà Minh Quang – Đồng Luận đã phớt lờ các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Chỉ vì lợi nhuận mà họ đang tâm đem tính mạng người dân đùa giỡn với “tử thần”.
Đáng chú ý, trụ sở UBND xã Đồng Luận chỉ nằm cách bến phà này chưa đầy 1km, nhưng những sai phạm của bến phà đã tồn tại từ nhiều năm nay mà không bị xử lý.
Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý bến phà Quang Minh – Đồng Luận cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm để đảm bảo sự an toàn cho người dân khi qua sông.
Dưới đây là một số hình ảnh về tình trạng vi phạm, mất an toàn tại bến phà Quang Minh – Đồng Luận:
![]() |
Biển báo cấm từ xa |
![]() |
Vô tư giỡn mặt tử thần khi có biển báo cấm ô tô |
![]() |
Ô tô vẫn tấp nập lên xuống phà. |
![]() |
Trung bình có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua sông mỗi ngày. |
![]() |
Không hề có phao cứu sinh. |
![]() |
Người đi bộ, ô tô, xe máy... phải băng qua bãi cát bồi dài hàng chục mét để lên phà |
![]() |
Hiện tượng sụt lún tại những bãi cát như thế này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. |
Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: bandoc@vtc.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.
Minh Quyết
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Bình luận (10)
Phải trừng trij thích đáng những kẻ vi phạm pháp luật
là những cán bộ thoái hóa, biến chất, phải loại bỏ ngay và luôn.
Anh K là tấm gương sáng trong công an. Bộ trưởng Tô lâm chắc chắn sẽ có động thái. Tuyên dương anh ấy người chiến sĩ công an nhân dân
Các bác lãnh đạo bộ nên tuyên dương tinh thần trách nhiệm cao của đồng chí K có phần thưởng chính đáng, nêu gương toàn ngành đc là tấm gương sáng cho toàn lực lượng trong thời kỳ này.
Theo tôi, nên khen thưởng kip thời cho thiếu tá K và động viên ,đồng thời cũng xét đặc cách cho thiếu tá K quay trở lại ngành.
Công khai sai phạm cho mọi người biết nhưng đồng thời cũng tự xin ra khỏi nghành. Tiếc cho đc K
Cần phong danh hiệu anh hùng cho thiếu tá K, điển hình chống tiêu cực.