Phó Tổng thống Mỹ cùng ban chuyên trách chống Covid-19 cầu nguyện gây ‘bão’ mạng

Thời sự quốc tếThứ Ba, 03/03/2020 12:44:00 +07:00
(VTC News) -

Hình ảnh nhóm chuyên trách phòng chống dịch Covid-19 cầu nguyện tại Nhà Trắng nhanh chóng gây ra nhiều tranh cãi.

Bức ảnh Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang cầu nguyện với các thành viên của đội chuyên trách phòng chống dịch Covid-19 làm dấy lên chỉ trích về phản ứng của Mỹ đối với dịch bệnh chết người.

Phó Tổng thống Mỹ cùng ban chuyên trách chống Covid-19 cầu nguyện gây ‘bão’ mạng - 1

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cầu nguyện với các thành viên của đội chuyên trách phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Nhà Trắng)

Ông Pence được giao phụ trách lực lượng chuyên trách về corona virus của Mỹ vào cuối tháng 2, trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông điệp hỗn loạn từ các cấp chính phủ về phản ứng với dịch. Nhóm chuyên trách gồm nhiều chuyên gia đầu ngành như lãnh đạo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia – bác sĩ Anthony S. Fauci, nhà nghiên cứu AIDS – bác sĩ Robert R. Redfield

Bức ảnh chụp ngày 26/2 được Nhà Trắng công bố và sau đó lan truyền trên mạng xã hội.

Nhà virus học tại Đại học Columbia, Tiến sĩ Angela Rasmussen cho rằng đây là một hình ảnh đáng lo ngại. "Tôi chưa tham dự một cuộc họp khoa học nào bắt đầu bằng một lời cầu nguyện Kitô giáo", bà nói trên Twitter.

Đồng sáng lập trang web tin tức phụ nữ phi lợi nhuận 19news, Emily Ramshaw, thì cho rằng việc thiếu vắng phụ nữ tại các cuộc họp của ban chuyên trách cũng rất đáng chú ý. "Đây là một thời điểm quan trọng trong hoạch định chính sách của Mỹ và không có một người phụ nữ nào ở bên bàn. Dù phụ nữ là tương lai của chăm sóc y tế. Họ chiếm phần lớn trong số các nhà dịch tễ học, chiếm phần lớn trong số các bác sĩ dưới 44 tuổi và đông hơn đàn ông ở trường y."

Trong khi đó, nhà truyền giáo Franklin Graham ca ngợi hình ảnh là "cảm động và mạnh mẽ". 

Video: Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố phối hợp các cơ quan ứng phó với Covid-19

Ông Pence nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng các phương pháp điều trị Covid-19 "có thể sẵn sàng vào mùa hè này, hoặc đầu mùa thu". Ông được cho là đang đề cập đến thuốc remdesivir, loại thuốc chống virus được phát triển bởi công ty dược phẩm Gilead. Thuốc này đã được sử dụng để điều trị cho một bệnh nhân Mỹ và đang tiến tới hai thử nghiệm lâm sàng mở rộng ở châu Á.

Có rất nhiều vaccine và phương pháp điều trị đang được phát triển, nhưng remdesivir là phương án gần nhất với thị trường.

Ông Pence nói thêm rằng các công ty dược phẩm Mỹ đã thành lập một nhóm hợp tác và chia sẻ thông tin để phát triển các loại thuốc này.

Phương Anh(Nguồn: SBS News)
Bình luận
vtcnews.vn